Tiếp sức để vượt ải

(LĐTĐ) Những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 gây ra đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành vận tải. Để đảm bảo thông tuyến và phục vụ hành khách, nhiều đơn vị đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động. Trước những khó khăn đó, nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải được đưa ra nhằm “dìu nhau” vượt qua khó khăn.
tiep suc de vuot ai Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch
tiep suc de vuot ai Huy động tổng lực kìm chế, đẩy lùi dịch Covid-19

Gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh

Ngành vận tải chia làm 2 lĩnh vực chủ yếu, gồm vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, vận chuyển hành khách đang chịu tác động sớm và sâu sắc hơn. Lượng hành khách đi lại giảm mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải điêu đứng. Các khó khăn mà doanh nghiệp vận tải phải đối mặt có thể kể đến như doanh thu thấp, không đủ để chi trả lương cho người lao động, không đủ chi phí trả lãi ngân hàng nên phải bù lỗ…

tiep suc de vuot ai
Dịch Covid-19 khiến các đơn vị vận tải đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: Giang Nam

Đáng nói, với tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và diễn biến phức tạp, học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học, nhu cầu đi lại thấp... thì dự báo các đơn vị vận tải hành khách còn đối mặt với tình trạng khó khăn này đến hết năm.

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sản lượng hành khách vận chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính trong tháng 2 vừa qua đã sụt giảm mạnh nghiêm trọng. Cụ thể, đối với vận tải hành khách liên tỉnh, khách đi xe giảm từ 40-50%. Trong đó các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30-40%, bến xe Nước Ngầm sản lượng giảm 65%, bến xe Yên Nghĩa sản lượng giảm 43%. Riêng vận tải bằng xe taxi giảm từ 50-60%. Với loại hình vận tải xe hợp đồng (bao gồm cả xe công nghệ), du lịch giảm từ 70-80% do không còn xe hợp đồng đưa đón học sinh, nhiều lễ hội Xuân không tổ chức... Vận tải hàng hóa cũng chung ảnh hưởng khi giảm 30% so với cùng kỳ.

Tại các bến xe khách lớn của Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa những ngày gần đây tương đối vắng vẻ. Song các bến xe vẫn triển khai hàng loạt biện pháp phòng dịch. Cụ thể tại nhiều địa điểm trong khu vực nhà chờ, quầy vé…đều được bố trí những bảng tuyên truyền về dịch Covid-19 và hướng dẫn cách phòng bệnh với những hình ảnh minh họa cụ thể, kèm số điện thoại đường dây nóng phục vụ cho người dân thông báo tình hình dịch bệnh. Các bến xe cũng tổ chức thông tin trên hệ thống phát thanh và các bảng thông tin điện tử tại bến xe, trên các chuyến xe nhằm tuyên truyền về các thông tin của Bộ Y tế về dịch bệnh để cung cấp thông tin, các biện pháp phòng dịch đến người dân. Các nhân viên làm việc tại bến xe đều được trang bị khẩu trang khi làm việc, cồn rửa tay và dung dịch sát khuẩn được bố trí trên các tuyến xe buýt cùng nhiều điểm trong bến.

Trao đổi về vấn đề liên quan, một doanh nghiệp vận tải chuyên tuyến Hải Phòng - Hà Nội cho biết, nếu dịch bệnh kéo dài, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Đặc biệt, phương tiện bị ảnh hưởng nhiều nhất là xe hợp đồng, khi từ Tết tới giờ loại hình vận tải này gần như dừng hoạt động, vì người dân dừng đi các lễ hội đầu năm.

Tương tự, hiện ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Báo cáo tại cuộc họp sáng 27/2, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, do ảnh hưởng của dịch, từ cuối tháng 1/2020, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Đánh giá về các kịch bản có thể xảy ra, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019.

Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so cùng kỳ). Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so 2019 (79,1 triệu khách).

Đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ

Covid – 19 có tác động xấu đến ngành vận tải, kéo theo những khoản thu nhập của cán bộ công nhân viên cũng ảnh hưởng theo. Tuy nhiên, đan xen trong những gam màu ảm đạm đó, không ít giải pháp và nỗ lực của các các ngành, các cấp, các doanh nghiệp đưa ra nhằm chung sức vượt qua dịch bệnh.

Mới đây, hãng Taxi Đất Cảng đã triển khai hỗ trợ nhân viên bị ảnh hưởng thu nhập trong đợt dịch Covid -19. Theo đó, đơn vị này quyết định hỗ trợ 5% tổng doanh thu cho toàn bộ nhân viên lái xe toàn công ty ngoài các chế độ lương, thưởng, tỷ lệ % theo quy định. Ngoài ra, công ty này còn giảm 10% tất cả các loại phí và phụ thu cho toàn bộ lái xe có hoạt động kinh doanh thương quyền dưới mọi hình thức. Việc đơn vị kinh doanh vận tải chủ động đưa ra giải pháp hỗ trợ cán bộ, công nhân viên là việc làm hết sức kịp thời và thực tế, giúp người lao động có tinh thần phục vụ khách hàng tốt hơn, góp một phần nhỏ cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Với mục đích tương tự, đặc biệt để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cơ cấu lại tổ chức vận tải trên các bến, giảm tần suất hoạt động trong các thời điểm vắng khách, ông Nguyễn Anh Toàn - Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết đơn vị không thu tiền dịch vụ đối với các chuyến xe khách liên tỉnh giảm tần suất hoạt động. Hoạt động này góp phần chung tay với các nhà xe khi lượng hành khách có nhiều dấu hiệu sụt giảm.

Để tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở hướng dẫn đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn chủ động bố trí phương tiện hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo duy trì hoạt động vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân vừa cắt giảm được số chuyến tại các thời điểm không có khách. Đồng thời, thông báo về Sở Giao thông Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải, bến xe hai đầu tuyến (đối với tuyến cố định) để phối hợp quản lý. Bộ cũng yêu cầu tạm thời không xử lý vi phạm đối với đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 22 của Thông tư 10/2015 của Bộ GTVT (đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện dưới 70% số chuyến theo biểu đồ chạy xe trên tuyến đã được phê duyệt). Thời gian áp dụng từ khi Việt Nam công bố dịch cho đến khi công bố hết dịch Covid-19.

Được biết, trước đó Công ty cổ phần Bến xe Hà nội đã triển khai nhiều biện pháp chống dịch đồng thời tạo an toàn phòng dịch cho hành khách đến bến đi xe khách với những giải pháp như cấp khẩu trang miễn phí cho những hành khách chưa có khẩu trang, cấp nước sát khuẩn cho hành khách sử dụng miễn phí, thường xuyên phun phòng dịch tại bến, tăng cường thông tin tuyên truyền phòng dịch trên bến, tăng cường vệ sinh môi trường bến xe...

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã có đơn kiến nghị gửi Chính phủ và các bộ, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn. Theo đó, Hiệp hội đề xuất nhóm giải pháp để Nhà nước hỗ trợ ngành vận tải vượt qua khó khăn trước mắt.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng giãn nợ, hạ lãi suất cho vay đối với các hợp đồng vay vốn để đầu tư phương tiện vận tải hoặc đang thế chấp tại tổ chức cho vay vốn; xem xét việc giảm phí BOT từ 3 - 5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải.

Hiệp hội cũng đề nghị Nhà nước có chính sách ổn định giá xăng dầu tạm thời đến hết quý II/2020; khuyến khích các doanh nghiệp chế biến xăng dầu nâng cao sản lượng xăng E5. Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cắt giảm thủ tục hành chính để giảm chi phí lao động cho các doanh nghiệp.

Rõ ràng, những nỗ lực khắc phục khó khăn chung kể trên là rất đáng ghi nhận. Những hành động, việc làm, cách thức dù khác nhau song đều thể hiện sự chủ động ứng phó trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chung tay cùng các cấp ngành và cộng đồng tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động