M
10:46 | 28/06/2018

Dự án BT giao thông tại Hà Nội:

Minh bạch và đúng quy định của pháp luật

(LĐTĐ) Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, bởi vậy việc tạo điều kiện để thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội vào các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hình thức BT là cần thiết. Tuy nhiên, với những dự án đầu tư theo hình thức trên, quan điểm của thành phố là công khai, minh bạch, đầu tư đúng, tuân thủ mọi quy định của pháp luật.

minh bach va dung quy dinh cua phap luat Sử dụng tài sản công thanh toán cho Nhà đầu tư dự án BT
minh bach va dung quy dinh cua phap luat Công trình xây dựng đầu tiên theo dự án BT

Thời gian qua, dư luận dấy lên nhiều đồn đoán xung quanh một số dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT tại Hà Nội. Trong đó, không ít ý kiến cho rằng, việc đổi hàng chục ha đất “vàng” lấy dự án là quá thiệt thòi cho thành phố, thậm chí là lãng phí, thiếu minh bạch.

minh bach va dung quy dinh cua phap luat
Trục đường Trần Hữu Dực đến đường 70 được xây dựng theo hình thức Hợp đồng BT

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, theo ông Phạm Quý Tiên, Chánh văn phòng UBND Hà Nội cho biết, phát triển hạ tầng luôn là yêu cầu bức thiết của thành phố. Trên quan điểm này, từ năm 2013 trở về trước, UBND Thành phố đã cho phép các nhà đầu tư nghiên cứu triển khai 63 dự án theo hình thức BT, tập trung vào các lĩnh vực giao thông, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung, chống ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, từ năm 2015, căn cứ Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức PPP, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm, bức xúc theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, rà soát, khắc phục tồn tại của một số dự án.

5 dự án BT mới được Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2- Gamuda Gardens, quận Hoàng Mai; Dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng; Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân.

Theo đại diện UBND Thành phố, trình tự thực hiện triển khai các dự án BT hiện nay rất rõ ràng và đảm bảo các quy định của pháp luật, tuân thủ quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP gồm các bước: Lập, thẩm định, phê duyệt và công bố dự án, báo cáo khả thi, tổ chức chọn nhà đầu tư, đàm phán và ký kết thỏa thuận đầu tư, hợp đồng dự án, thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập doanh nghiệp dự án, triển khai dự án, quyết toán và chuyển giao công trình.

Ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật, ông Phạm Quý Tiên, Chánh văn phòng UBND Hà Nội cũng cho biết, các dự án theo hình thức BT đều đã được cấp, ngành liên quan xem xét và thẩm định kỹ lưỡng rồi mới tiến hành triển khai.

Trước băn khoăn của báo chí về việc bố trí quỹ đất thanh toán cho các dự án, đại diện UBND TP tiếp tục nhấn mạnh, các dự án được xem xét luôn bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát đất đai. Ông Tiên cho biết: Thành phố đã nghiêm túc thực hiện các thủ tục theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo công khai, minh bạch. UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành xác định tiêu chí đối với các nhà đầu tư là phải có năng lực tài chính, năng lực quản trị dự án, đã ứng vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi; phải cam kết bố trí vốn xây dựng công trình BT trước khi được thành phố giao đất đối ứng với lãi suất thấp nhất và thời gian thi công công trình ngắn nhất.

Cụ thể, với các dự án giao cho nhà đầu tư thực hiện BT, nhà đầu tư được lựa chọn phải ứng 100% vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500 thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật các dự án đối ứng.

Nói sâu hơn về các dự án BT giao thông tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, dự án đầu tư công của thành phố thực hiện theo nhiều hình thức làm sao để có nguồn lực đầu tư tốt nhất để phát triển hạ tầng giao thông. Việc thực hiện thanh toán cho dự án BT phải đảm bảo nguyên tắc cân đối giữa giá trị quỹ đất thanh toán và giá trị công trình BT.

Nguyên tắc là thực hiện dự án giá trị bao nhiêu thì thành phố thanh toán bấy nhiêu. Bởi vậy, không thể có chuyện thanh toán chênh lệnh hơn cho doanh nghiệp. Riêng với trường hợp quỹ đất thanh toán còn dư, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thu hồi để sử dụng vào mục đích chung của thành phố. Giải thích việc tại sao thành phố không tiến hành đấu giá các khu đất để lấy tiền đầu tư làm các công trình BT mà lại giao trực tiếp cho nhà đầu tư, ông Nghĩa cho rằng đây là lựa chọn của thành phố.

Lý do là bồi thường giải phóng mặt bằng rất vất vả, mỗi năm bán đấu giá khoảng 10.000 tỉ đồng, nhưng nhiều dự án lớn giải phóng mặt bằng đã mất tới 80%. “Đất cũng là tiền. Không phải các cơ quan chuyên môn chúng tôi không suy nghĩ đến việc đấu giá đất nhưng thực hiện nó không đơn giản. Con đường đấu giá đất chưa phải là con đường thuận lợi nhất, vì vậy Hà Nội lựa chọn thông qua nhà đầu tư để làm. Quá trình làm đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, tiết kiệm ngân sách, đỡ chi phí cho các hoạt động khác” - ông Nghĩa nói.

Trong việc thực hiện các dự án BT giao thông, ông Vũ Duy Tuấn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng khẳng định, không có chuyện “xin - cho”. “Đây là một quy trình chặt chẽ được quy định cụ thể, rõ ràng trong các văn bản pháp luật, Nghị định Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương” - ông Tuấn cho hay.

Luyện Đinh

Nguồn :