Mất trộm vì thiếu cảnh giác

LĐTĐ -Gần đây, tại một số địa bàn ngoại thành Hà Nội đã xảy ra những vụ trộm cắp tài sản nhà dân. Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm tuy không mới, nhưng rất táo tợn khiến mọi người dân phải đề cao, cảnh giác.


Một đối tượng bị CAQ Long Biên bắt giữ đang thực nghiệm vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn

Không có quy luật

Sáng sớm 29-4, tại cửa hàng bán đồ điện nước ở thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) xảy ra vụ trộm tài sản. Chỉ trong chốc lát, tội phạm đã đột nhập cửa hàng lấy trộm 4 cuộn dây điện giá trị nhiều triệu đồng. Chủ cửa hàng là anh Nguyễn Quang H, ở thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ, huyện Đông Anh, đã phát hiện bọn trộm nên đã hô hoán và nhiều người dân xung quanh đã hỗ trợ người bị hại bắt giữ nhóm tội phạm. “Gần đây, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản nhà dân không theo quy luật nào, chúng lợi dụng sơ hở của gia chủ để gây án rất táo tợn. Trước đó, trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã xảy ra một số vụ trộm tài sản nhà dân bằng phương thức tương tự, do một số gia đình hớ hênh không khóa cửa chính, cửa cổng trước khi ra ngoài hoặc đi ngủ” - Thượng tá Nguyễn Văn Hiểu, Phó trưởng CAH Sóc Sơn đánh giá và cho biết CAH đã triển khai nhiều kế hoạch phòng ngừa trộm cắp tài sản, tập trung nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm cho nhân dân.

Trước đó, tại địa bàn một huyện ngoại thành khác là Đông Anh cũng xảy ra một số vụ trộm tài sản nhà dân với thủ đoạn rất tinh vi. Bọn tội phạm dùng đèn khò tự chế với bình gas mini, kìm cắt thép, chăn và đèn pin để cắt phá cửa sổ, cổng, cửa chính… đột nhập nhà dân trộm tài sản. Trần Văn Chiến, SN 1959, ở huyện Mê Linh (Hà Nội), cầm đầu ổ nhóm chuyên trộm tài sản nhà dân trên địa bàn huyện Đông Anh khai: “Không chỉ gây án ban đêm, nếu ban ngày gia chủ đi vắng, không có người trông coi nhà cửa và địa bàn vắng người qua lại, Chiến cùng đàn em cũng nhằm vào gây án”. Từ công tác điều tra của CAH Đông Anh cho thấy, nhóm tội phạm do Chiến cầm đầu thường hoạt động lúc nửa đêm, khi người dân đã ngủ say.




Công an Hà Nội nhắc nhở người dân ngoại thành phòng ngừa trộm cắp tài sản nhà dân

Nêu cao ý thức cảnh giác

Trao đổi với lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội, phóng viên ANTĐ được biết hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản nhà dân trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiềm chế. Tuy nhiên, do chủ quan, mất cảnh giác của một số người dân đã để tội phạm len lỏi hoạt động trộm cắp. Với quan niệm: “không cần để ý nhà cửa khi ra khỏi nhà và việc gia cố cửa là không cần thiết, vì đã phó thác việc trông coi tài sản cho bà con hàng xóm láng giềng…, nhiều hộ dân vùng ngoại thành còn chủ quan, lơ là việc tự bảo quản tài sản đến mức không khóa, chốt các loại cửa cẩn thận trước khi đi ngủ” - một cán bộ điều tra CATP Hà Nội cho biết. 

Thượng tá Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Đội CSHS - CAH Đông Anh nhận xét: “Trong quá trình điều tra, làm rõ các vụ án trộm tài sản nhà dân, cơ quan điều tra được biết ý thức tự bảo quản tài sản của người dân rất kém. Với quan niệm cho rằng nhà kín cổng cao tường, tội phạm khó lẻn vào thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, chỉ cần một phút lơ là, mất cảnh giác đã đủ để tội phạm đạt được ý đồ của chúng”. Không chỉ xảy ra trên địa bàn các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, tại các công sở, trường học, nhà dân trên địa bàn một số huyện ngoại thành Hà Nội cũng bị tội phạm trộm cắp tài sản “viếng thăm” và nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự mất cảnh giác của gia chủ và lực lượng bảo vệ các cơ quan đơn vị. 

Đấu tranh, phòng ngừa hoạt động trộm cắp tài sản luôn là một trong những biện pháp công tác được Giám đốc CATP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tập trung thực hiện. Tại nhiều nơi trong địa bàn thành phố, việc “đi gửi, về báo” và mô hình “liên gia tự quản” chống trộm cắp tài sản nhà dân đã được thực hiện rất tốt, đem lại hiệu quả tích cực. Nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, đặc biệt là tại các vùng ngoại thành Hà Nội, việc đầu tiên là ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa tội phạm của nhân dân phải được nâng lên và công tác tuần tra, kiểm soát hành chính ban đêm của các lực lượng giữ gìn ANTT ở địa phương cần được triển khai thường xuyên, với tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Nguồn ANTĐ

Nên xem

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)

Tin khác

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

(LĐTĐ) Nhóm công nhân đang tiến hành cải tạo tầng thượng ngôi nhà số 22 ngõ Tức Mặc, quận Hoàn Kiếm bất ngờ kính vỡ, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Vụ việc đã làm 2 người tử vong, 2 người bị thương. Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành niêm phong ngôi nhà để điều tra làm rõ.
Những lưu ý nhằm bảo đảm an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân

Những lưu ý nhằm bảo đảm an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân

(LĐTĐ) Đối với bất kỳ ai khi đã sử dụng Internet trên các thiết bị cá nhân đều phải đối mặt với các nguy cơ mất an toàn thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn có kiến thức và kỹ năng thì cũng đã hạn chế được 80% các nguy cơ này.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

(LĐTĐ) Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai xác định Nguyễn Quốc Vy Liêm đã có hành vi lừa dối khách hàng thông qua việc ký các Hợp đồng bán nhà và quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư (KDC) Tân Thịnh thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng cho Công ty cổ phần đầu tư LDG.
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 18.000 hộp thuốc tân dược có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 18.000 hộp thuốc tân dược có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Điều đàng nói, số lượng hàng hoá có dấu hiệu vi phạm này được phát hiện tại khuôn viên kho quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bắt hai đối tượng sử dụng thuốc trừ sâu để đánh bắt hải sản trên sông Đồng Nai

Bắt hai đối tượng sử dụng thuốc trừ sâu để đánh bắt hải sản trên sông Đồng Nai

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu P và D khai nhận có bàn bạc, thống nhất với nhau cùng sử dụng thuốc trừ sâu đổ xuống sông Đồng Nai, khi cá, tôm bị trúng thuốc, trôi dạt vào bờ thì dùng vợt vớt đưa lên bờ để bán lấy tiền tiêu xài.
Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐTĐ) Hơn 20.000kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Xem thêm
Phiên bản di động