Con đường ngắn từ dạ dày tới nghĩa địa

Mập mờ que thử ung thư

Ung thư hiện là một trong những bệnh có tỷ lệ gây tử vong cao, đứng thứ hai sau bệnh tim mạch. Làm thế nào để phát hiện được ung thư sớm, đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nắm bắt được tâm lý ấy, hiện nay trên thị trường xuất hiện loại “que thử ung thư” với lời quảng cáo “thần thánh”, chỉ sau 3 phút sẽ cho kết quả chính xác lên đến 90%. Que thử ung thư ấy là gì, liệu nó có tác dụng thần kỳ như quảng cáo hay không?
Bệnh nhân ung thư sau một năm được chẩn đoán: Tỷ lệ tử vong lên đến 55%
Hung thủ vụ thảm án ở Thạch Thất từng có 4 tiền án và nghiện nặng ma túy
Nỗi đau ẩn sau sự ô nhiễm môi trường, thực phẩm
FDA chấp thuận cách trị ung thư mới

Thử ung thư trong 5 phút

Có lẽ, chưa bao giờ bệnh ung thư lại được người dân quan tâm nhiều như hiện nay, đặc biệt là sau hàng loạt thông tin về các loại thực phẩm kém an toàn, vấn đề ô nhiễm nguồn nước…được phát hiện. Nỗi lo ấy không phải là không có căn cứ, khi số người mắc bệnh ung thư mới mỗi năm ở nước ta hiện nay lên đến 150.000 trường hợp, trong đó có 75.000 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do ung thư sẽ giảm mạnh, nếu người bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm. Chính vì vậy, hiện nay dịch vụ phát hiện sớm ung thư đang phát triển và nở rộ.

Ăn theo dịch vụ phát hiện ung thư sớm, trên thị trường xuất hiện sản phẩm que thử ung thư, thậm chí dụng cụ này còn được chào bán tràn làn trên mạng với vô số lời quảng cáo hấp dẫn như “siêu rẻ, siêu nhanh”, với 10.000 đồng phát hiện ung thư trong 5 phút... Để hiểu rõ hơn về que thử ung thư “thần thánh” này, chúng tôi tìm đến một số địa điểm chuyên kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn Hà Nội như: Ngọc Khánh, Đội Cấn, Giải Phóng, Phương Mai…

Mập mờ que thử ung thưMập mờ que thử ung thư
Que thử ung thư bán tràn lan, chất lượng khó kiểm chứng.

Tại nhà thuốc Nam B trên đường Ngọc Khánh, khi chúng tôi hỏi mua loại que thử ung thư, một nhân viên bán hàng tên Hương đã tư vấn rất nhiệt tình và cho biết, que thử ung thư ấy có tên gọi chung là “Quickcat”, tuy nhiên nó được phân ra nhiều loại như: Thử ung thư phổi (CEA), que thử ung thư gan (AFP), thử ung thư tuyến tiền liệt (PSA)…các loại que thử này đều có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài như: Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Đức, Mỹ…và giá bán giao động từ 500 nghìn – 3 triệu đồng/1 que thử, tùy vào từng thương hiệu.

“Sử dụng que thử ung thư này rất đơn giản, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian và có thể thực hiện tại nhà. Chỉ cần lấy 5ml nước tiểu trong lần đi đầu tiên buổi sáng, cho vào ống chứa sẵn dung dịch thuốc thử, lắc nhẹ. Sau 5 phút, ở đáy ống sẽ xuất hiện một lớp kết tủa mà mầu sắc của nó (vàng nhạt, hồng, đỏ hoặc đỏ đậm) tùy thuộc vào nồng độ của tyrosine và các dẫn xuất. Phương pháp này có hiệu quả rất cao, ngang với các biện pháp được sử dụng tại bệnh viện” - chị Hương giới thiệu.

Ngoài cách test ung thư đơn giản bằng phương pháp thử nước tiểu, chị Hương còn giới thiệu phương pháp test khác, người bệnh có thể tự chích lấy máu, cho vào ống có sẵn theo dụng cụ, để khoảng 10 phút cho lắng và lọc lấy huyết thanh. Đặt que thử lên bề mặt phẳng, nhỏ 1-2 giọt huyết thanh vào vị trí chứa mẫu thử, thêm vào đó 1-2 giọt dung môi. Sau khoảng 15 phút, nếu chỉ thấy xuất hiện một vạch ở vùng C tại vị trí thử, thì kết quả là âm tính (không bị ung thư), nếu có hai vạch màu ở cả vùng C và vùng T là dương tính (mắc ung thư)…

Rời phố Ngọc Khánh, chúng tôi tìm đến phố Phương Mai. Tại đây, chị Mai, một chủ nhà thuốc rất hồ hởi tư vấn. Chị cho biết, hiện nay vấn đề sức khỏe đang được mọi người quan tâm, đặc biệt là bệnh ung thư, vì thế que thử ung thư đang bán khá chạy, phần lớn người tìm đến mua là nữ. Chị Mai cũng cho biết, chị đã tham khảo giá bán ở nhiều nơi, nhưng tại đây giá lúc nào cũng cạnh tranh nhất và giao động từ 100 nghìn đến 2 triệu đồng/que thử, với độ chính xác lên đến 90%, trong các loại ung thư, duy nhất chỉ có ung thư phổi cho kết quả kém chính xác nhất.

Tiền mất, tật mang

Đơn giản, tiện ích mà giá lại rẻ, khiến không ít người dân bị “lóa mắt” bởi những lời quảng cáo trên trời về dụng cụ que thử ung thư, để rồi không ít người lâm vào cảnh tiền mất, tật mang. Chị Hoàng Thị Thuỷ (35 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, vì thấy nhiều người chết do ung thư quá cho nên chị cũng rất lo cho sức khoẻ của mình và gia đình. Thế nhưng, để đến bệnh viện khám, làm xét nghiệm phát hiện ung thư, vừa không có thời gian, phức tạp, lại tốn kém. Vì thế, khi nghe bạn bè giới thiệu đến que thử phát hiện ung thư sớm, chị Thủy đã mua 5 que thử với giá 750 nghìn đồng/que. Sau khi thử, chị vui mừng khi cả gia đình đều cho kết quả âm tính. Tin tưởng tuyệt đối vào dụng cụ này, chị Thủy không để ý khi mẹ chồng chị lâm bệnh, bởi chị nghĩ đó là bệnh người già. Mãi đến khi sức khỏe bà suy giảm, gia đình đưa cụ vào bệnh viện làm các xét nghiệm mới tá hỏa bà bị ung thư cổ tử cung, giai đoạn 3.

Cũng lâm vào tình cảnh như chị Thủy, anh Nguyễn Văn Hải (29 tuổi, Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội), hiện đang điều trị ung thư tại bệnh viện K, chia sẻ: “Khoảng nửa năm trước cơ thể tôi có dấu hiệu mệt mỏi, cảm giác khó chịu vùng gan, ngứa da. Thấy biểu hiện lạ, vợ tôi đã khuyên tôi đi khám, thế nhưng, vì không có thời gian nên tôi tự tìm hiểu, mua que thử ung thư với giá 1,7 triệu đồng/ 2 que. Sau khi mua và test thử, hai vợ chồng tôi đều mừng thầm vì kết quả cho ra âm tính. Tuy nhiên, chỉ đến khi cơ thể sụt cân nghiêm trọng, tôi mới đến bệnh viện khám và phát hiện mình bị ung thư gan, giai đoạn cuối”.

Mập mờ que thử ung thư
PGS.TS Lê Đình Roanh.

Khi được hỏi về lý do tại sao lại sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để mua 1 que thử, anh Hải cho biết: “So với chi phí đi viện để khám phát hiện ung thư thì việc bỏ ra vài trăm nghìn đồng mua 1 que thử sẽ rẻ hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi sử dụng que thử có thể tiến hành tại nhà mà không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi tại các bệnh viện”. Chính bởi tâm lý chung như anh Hải, chị Thủy, rất nhiều người dân đã đặt niềm tin vào loại que thử ung thư mới, để rồi khi tiền mất, bệnh tật vẫn mang, người dân mới than trời.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, PGS.TS. Lê Đình Roanh (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát hiện ung thư sớm) cho biết, hiện nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu hay một kết quả khoa học nào chứng minh về công dụng của loại que thử ung thư nói trên. Hiện tại, để phát hiện ung thư sớm và điều trị sớm các căn bệnh ung thư, phương pháp tốt nhất vẫn là đến các cơ sở y tế với những dụng cụ khoa học hiện đại, được làm các xét nghiệm…mới cho kết quả chính xác nhất.

Cùng chung quan điểm với PGS.TS. Lê Đình Roanh, bác sĩ Nguyễn Tiến Quang (Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư) cho biết thêm: Mọi người không nên quá tin tưởng vào que thử phát hiện ung thư mà tiền mất, tật mang. Vẫn có những dấu hiệu để nhận biết ung thư sớm như có vết loét lâu liền; ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ; chậm tiêu, khó nuốt; thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu; có u trên cơ thể; hạch to lên không bình thường; chảy máu, dịch ra bất thường ở âm đạo; ù tai, nhìn một thành hai; gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân. Khi có các dấu hiệu này không có nghĩa là đã mắc ung thư, nhưng mọi người nên đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và nhận được những lời khuyên thiết thực để có hướng điều trị sớm nhất.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động