Mang những lợi ích thiết thực đến với người lao động

(LĐTĐ) “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” với điểm khởi đầu năm 2017 - được lấy là năm “Vì lợi ích đoàn viên”, đến nay, đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.
mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong Đề xuất người lao động được tạm ứng 3 tháng lương
mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong Chỉ khi người lao động đồng ý mới được huy động làm thêm giờ
mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong Chăm lo toàn diện cho người lao động

Nhiều hoạt động thiết thực dành cho người lao động

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), trong các ngày 10 và 11/5/2019 tại Khu công nghiệp Đồng Văn 1, tỉnh Hà Nam, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức “Phiên chợ Công nhân lần 1 năm 2019”.

mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường và Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm, trao hỗ trợ sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng tới gia đình đoàn viên bị tai nạn lao động.

Đây là hoạt động cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác về chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” giữa hai bên, thiết thực chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động.

Phiên chợ Công nhân có quy mô gần 70 gian hàng với các sản phẩm như: Các loại hàng bình ổn thị trường (thực phẩm, thực phẩm chế biến, nông - thuỷ - hải sản...); sản phẩm may mặc, hàng gia dụng và nhóm ngành hàng dịch vụ: Viễn thông, y tế (khám - chữa bệnh), du lịch, dịch vụ gia đình, các mặt hàng truyền thống của địa phương…

Chiều 10/5, tại tỉnh Hà Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đề xuất các giải pháp nâng cao phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên và người lao động” với sự tham dự của các đại biểu đến từ 13 LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành; 8 công đoàn cấp trên cơ sở và cơ sở; 4 doanh nghiệp đối tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu sẽ cùng trao đổi, bàn các giải pháp nhằm chăm lo phúc lợi và lợi ích vật chất, tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên công; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên và người lao động...

Tọa đàm cũng nhằm đưa ra các giải pháp tạo bước chuyển mới trong việc chỉ đạo, lựa chọn, ký kết thỏa thuận hợp tác mới có đủ điều kiện, hàng hóa, dịch vụ thiết thực giúp cho đông đảo công nhân, lao động được thụ hưởng, đồng thời thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp phát triển.

Đặc biệt, trong chương trình lần này, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ có gian hàng giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm đang thu hút được sự quan tâm như: Dịch vụ bưu chính chuyển phát, dịch vụ hành chính công, các sản phẩm lưu niệm về tem… Tất cả các sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp tham gia phiên chợ đều được bán với giá ưu đãi cho công nhân và người lao động.

Trong khuôn khổ chương trình Phiên chợ Công nhân, 90 công nhân tiêu biểu - có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất có hiệu quả sẽ được trao tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh Hà Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng sẽ trao tặng những suất quà, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng cho các đoàn viên công đoàn, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nghị lực vượt khó vươn lên, đổi mới trong cách thức làm việc để công việc đạt kết quả cao.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phiên chợ công nhân năm 2019 là cơ hội để đoàn viên công đoàn, người lao động tiếp cận và sử dụng các sản phẩm hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý cũng như góp phần nâng cao đời sống tinh thần người lao động.

Cùng với chương trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động ý nghĩa khác trên cả nước, các hoạt động trên đã thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc không ngừng chăm lo, cải thiện đời sống vật chất cho công nhân lao động; qua đó thu hút được người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Không ngừng chăm lo đời sống người lao động

Những năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng nhiều chương trình lớn, hoạt động tập trung, triển khai ngày càng đồng bộ ở các cấp công đoàn để chăm lo nhiều hơn những lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn Khu công nghiệp… đã có những chuyển biến quan trọng trong việc chăm lo cho NLĐ như: Hỗ trợ tìm việc làm cho công nhân khi bị mất việc; tổ chức đám cưới tập thể cho công nhân; tạo thêm việc làm tăng thu nhập cho gia đình CNVCLĐ; phát triển nhà “Mái ấm Công đoàn”… Đây là sự hỗ trợ hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tế, làm cho số lượng đoàn viên được tổ chức Công đoàn chăm lo ngày càng nhiều hơn.

Trong đó, Nghị quyết về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” thể hiện nỗ lực của các cấp công đoàn trong việc góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc. Thực hiện Nghị quyết này, từ năm 2016 đến nay đã có trên 2.280 công đoàn cơ sở đối thoại, thương lượng thành công nâng giá trị bữa ăn ca của hơn 587.000 người lao động từ 15.000 đồng/suất ăn ca trở lên.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” với điểm khởi đầu năm 2017 - được lấy là năm “Vì lợi ích đoàn viên”, đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Chỉ sau hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn đã tổ chức đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác với 1.157 đối tác là các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên và người lao động với giá ưu đãi, góp phần tăng thêm lợi ích của gần 2 triệu lượt đoàn viên với số tiền 758 tỷ đồng, tăng gần 40% so với năm trước.

Đặc biệt, Đề án“Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN, KCX” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các cấp công đoàn triển khai từ tháng 5 năm 2017 đã mở ra những điều kiện mới để Công đoàn trực tiếp tham gia giải quyết các nhu cầu cấp thiết về nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, trung tâm văn hóa, tư vấn pháp luật, chăm sóc y tế, cơ sở vật chất về thể dục, thể thao, cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: Thực hiện Đề án của Thủ tướng về “Đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các KCN-KCX”, năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam sẽ bàn giao 500 căn hộ đầu tiên cho đoàn viên là công nhân lao động và đang tiến hành các thủ tục xây dựng 35 thiết chế công đoàn tại 35 khu công nghiệp trong cả nước.

Song song với các chương trình chăm lo cụ thể, để đoàn viên và người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật để bảo vệ người lao động từ xa đã được tổ chức Công đoàn Việt Nam chú trọng thực hiện.

Chỉ tính riêng năm 2018, các cấp công đoàn đã có 43.668 văn bản tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, do Nhà nước quy định và chính quyền địa phương ban hành liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động.

Đặc biệt, có những chính sách giúp đông đảo người lao động được hưởng lợi như: Nâng mức tiền lương tối thiểu, điều chỉnh chính sách lương cho lao động nữ nghỉ hưu, giảm giá bán điện đối với người lao động tại các khu nhà trọ, giảm giá học phí cho con công nhân học trái tuyến ở các khu công nghiệp… Ước tính hằng năm, gần 2 triệu đoàn viên, CNVCLĐ được tăng quyền lợi từ công tác xây dựng chính sách của tổ chức công đoàn.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đại diện đoàn viên, người lao động tiến hành khởi kiện tại Tòa án 2.510 vụ; tư vấn pháp luật cho gần 246.000 lượt đoàn viên, người lao động, giúp cho hàng chục nghìn đoàn viên, người lao động được chi trả trợ cấp thôi việc, nâng lương, quay lại làm việc, đóng BHXH…

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao công tác chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), ngay từ những ngày đầu quý I/2024, các cấp Công đoàn quận Hà Đông đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Trong đó, chú trọng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Xem thêm
Phiên bản di động