Luôn đồng hành cùng NLĐ về an toàn lao động

“Các vi phạm về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) hiện vẫn phổ biến, một phần do ý thức thờ ơ, chủ quan của cả người sử dụng lao động và người lao động. Trong khi cơ sở pháp lý còn có những xung đột, khó thực thi, chế tài xử lý vi phạm lại chưa nghiêm. Tổ chức công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác ATVSLĐ và có nhiều đóng góp cho công tác này.”- Đó là nhận định của các đại biểu tham dự hội thảo “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ” do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức chiều ngày 9/5 vừa qua.
luon dong hanh cung nld ve an toan lao dong Phát động thi đua an toàn lao động năm 2017
luon dong hanh cung nld ve an toan lao dong Góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động

Bất cập trong công tác ATVSLĐ

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, theo số liệu các đơn vị cơ sở báo cáo và qua quá trình điều tra tai nạn lao động (TNLĐ) năm 2016, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 225 vụ tai nạn lao động làm 49 người chết, 202 người bị thương, tăng gần 200% so với năm 2015, đứng thứ 2 trên cả nước về số vụ TNLĐ (sau TP Hồ Chí Minh).

luon dong hanh cung nld ve an toan lao dong
Một tiết mục thi tại Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” Thành phố.

Nguyên nhân các vụ TNLĐ chủ yếu xuất phát từ sự vi phạm pháp luật về ATVSLĐ của người sử dụng lao động và cả người lao động. Trong đó nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn cho NLĐ. Một số chế độ chính sách đối với NLĐ còn bị vi phạm nhiều như công tác huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân…

Cùng với đó công tác thanh tra, xử lý vi phạm về ATVSLĐ còn chưa nghiêm, chế tài xử phạt chưa đủ sức răng đe. Số doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATVSLĐ hàng năm còn ít, chủ yếu là lồng ghép trong các cuộc thanh tra, kiểm tra chung về thực hiện pháp luật lao động, do đó chưa đảm bảo tính chuyên sâu về kỹ thuật ATVSLĐ.

Đặc biệt công tác khai báo, thống kê về TNLĐ của doanh nghiệp chưa nghiêm túc. Thực tế khi xảy ra các vụ TNLĐ 90% DN không báo cáo ngay với cơ quan chức năng. Có 93-95% DN không báo cáo riêng về thực thi công tác ATVSLĐ. Cùng với đó hệ thống các văn bản dưới luật ban hành còn chậm tiến độ và khó thực hiện trong thực tế.

Cũng nói về những bất cập trong ATVSLĐ, Phó Chánh thanh tra Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội thành phố Hà Nội Phan Văn Mậu, thẳng thắn với việc có trên 140 ngàn DN trên địa bàn TP với nhiều loại hình thì công tác ATVSLĐ khó tránh khỏi khó khăn.

Hà Nội chỉ có 14 thanh tra trong lĩnh vực này còn ở các quận, huyện có 1 phòng phòng lao động nhưng phòng lao động này làm rất nhiều việc nên không có chuyên gia riêng vững kiến thức về công tác ATVSLĐ. Đặc biệt việc xã hội hóa trong lĩnh vực ATVSLĐ cũng xảy ra nhiều bất cập.

Theo ông Mậu, 4 mảng dịch vụ được Nhà nước cho xã hội hóa đó là huấn luyện an toàn; kiểm định kỹ thuật an toàn; quan trắc môi trường; và mảng sức khỏe, trước đây nhà nước quan lý thì rất tốt, nhưng khi xã hội hóa lại xảy ra bất cập.

“Không một DN tư nhân nào bỏ tiền ra thuê đơn vị tư nhân về đo quan trắc môi trường cho kết quả không đạt yêu cầu để rồi công nhân bỏ việc, phải bỏ tiền ra cải thiện. Làm thế nào để giám sát được quá trình lấy mẫu của đơn vị tư nhân này khi mà mục tiêu của họ là kiếm tiền và họ phải chiều lòng khách hàng” ông Mậu chia sẻ.

Về vấn đề kiểm định an toàn, ông Mậu lấy ví dụ, ngày mai, ngày kia có đoàn thanh tra nhà nước đến doanh nghiệp kiểm tra, doanh nghiệp này liền mời ngay một đơn vị kiểm định đến và họ yêu cầu kiểm định nhanh, thậm chí không cần kiểm định chỉ cần cho họ cái giấy kết quả kiểm định là được.

Trong khi đó một công nhân làm việc công việc nặng nhọc, cần được giải quyết chế độ bồi dưỡng đọc hại. Nhưng muốn được bồi dưỡng theo quy định phải có một trong các điểm đo môi trường không đạt yêu cầu; công việc đó phải nằm trong danh mục công việc nặng nhọc độc hại...

Tuy nhiên chỉ cần một điều kiện công nhân cũng khó mà được hưởng bồi dưỡng bởi đo môi trường do DN tự thuê làm. Danh mục nhà nước, Bộ LĐ-TB xã hội quy định nhưng trên thực tế danh mục bị biến tướng đi, DN không dễ gì thống kê cho NLĐ công việc họ làm nằm trong danh mục nặng nhọc độc hại…

Tại hội thảo nhiều ý kiến khác cũng khẳng định thực tế hiện nay nhiều đơn vị, doanh nghiệp xem nhẹ công tác ATVSLĐ. Họ thực hiện theo kiểu đối phó, tuy có trang thiết bị nhưng không tập huấn, không phân công người thực hiện, không giao trách nhiệm cụ thể khiến công tác này bị bỏ lửng. “Luật quy định người lao động có quyền từ chối làm việc khi thấy công việc, môi trường không đảm bảo an toàn, nhưng thực tế người lao động không quan tâm đến quyền này của mình” Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Nguyễn Tuấn Khanh chia sẻ.

Vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn

Chủ trì và phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định ý kiến của các đại biểu tham luận tại hội thảo đã làm rõ hơn vai trò cũng như trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến cho biết những ý kiến kiến nghị của các đại biểu ban tổ chức sẽ tiếp thu và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền. Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các cấp công đoàn cần thường xuyên phối hợp với chính quyền và các cơ quan hữu quan tuyên truyền giáo dục, thuyết phục NLĐ, người sử dụng lao động tích cực tham gia công tác ATVSLĐ.

Đồng thời tăng cường công tác phối hợp thanh kiểm tra công tác ATVSLĐ tại các DN; Nâng cao công tác phối hợp công tác quản lý Nhà nước với tổ chức công đoàn.

Theo GS.TS Lê Văn Trình, Chủ tịch Hội KHKT An toàn vệ sinh lao động Việt Nam, căn cứ chức năng, quyền hạn, trách nhiệm tổ chức Công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác ATVSLĐ.

Điều đó được thể hiện Công đoàn đã tham gia với các cấp chính quyền các cơ quan quản lý và người sử dụng lao động xây dựng các văn bản pháp luật, các tiêu chuẩn, chế độ chính sách, kế hoạch và các biện pháp ATVSLĐ và bảo vệ môi trường. Công đoàn còn có quyền kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật, chế độ chính sách, tiêu chuẩn, quy định về ATVSLĐ và Công đoàn đã làm tốt vai trò của mình.

Đối với các cấp công đoàn Thủ đô, Phó chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng cho biết, trong những năm qua công tác ATVSLĐ trên địa bàn TP Hà Nội đặc biệt chú trọng. Trong đó các cấp công đoàn Thủ đô đã cùng cơ quan và chính quyền đồng cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động về công tác ATVSLĐ. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ đến người lao động và người sử dụng lao động.

Tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, in ấn phát hành hàng vạn ấn phẩm, tài liệu sổ tay tuyên truyền về công tác ATVSLĐ đến NLĐ. Công tác kiểm tra giám sát về ATVSLĐ cũng luôn được LĐLĐ TP quan tâm chỉ đạo, hàng năm có 815 cuộc kiểm tra liên ngành do LĐLĐ TP và công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức.

Mạng lưới An toàn vệ sinh viên với trên 34.000 an toàn viên đã được các cấp công đoàn cơ sở tổ chức chỉ đạo hoạt động tốt. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt làm công tác ATVSLĐ ở cơ sở. LĐLĐ TP cũng tham gia với chính quyền điều tra, kết luận các vụ tai nạn lao động theo quy định, tham gia xây dụng pháp luật, xây dựng triển khai các chương trình kế hoạch về ATVSLD với UBND và các sở ngành TP.

Tại hội thảo hơn 10 ý kiến tham luận của các đại biểu cũng khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong công tác ATVSLĐ. Các cấp công đoàn đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa công tác tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường công tác phối hợp với chuyên môn và chính quyền đồng cấp trong công tác này. Trong đó đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tập huấn, tổ chức hội thảo, hội thi về ATVSLĐ...

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động