Luôn đồng hành cùng NLĐ về an toàn lao động

“Các vi phạm về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) hiện vẫn phổ biến, một phần do ý thức thờ ơ, chủ quan của cả người sử dụng lao động và người lao động. Trong khi cơ sở pháp lý còn có những xung đột, khó thực thi, chế tài xử lý vi phạm lại chưa nghiêm. Tổ chức công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác ATVSLĐ và có nhiều đóng góp cho công tác này.”- Đó là nhận định của các đại biểu tham dự hội thảo “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ” do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức chiều ngày 9/5 vừa qua.
luon dong hanh cung nld ve an toan lao dong Phát động thi đua an toàn lao động năm 2017
luon dong hanh cung nld ve an toan lao dong Góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động

Bất cập trong công tác ATVSLĐ

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, theo số liệu các đơn vị cơ sở báo cáo và qua quá trình điều tra tai nạn lao động (TNLĐ) năm 2016, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 225 vụ tai nạn lao động làm 49 người chết, 202 người bị thương, tăng gần 200% so với năm 2015, đứng thứ 2 trên cả nước về số vụ TNLĐ (sau TP Hồ Chí Minh).

luon dong hanh cung nld ve an toan lao dong
Một tiết mục thi tại Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” Thành phố.

Nguyên nhân các vụ TNLĐ chủ yếu xuất phát từ sự vi phạm pháp luật về ATVSLĐ của người sử dụng lao động và cả người lao động. Trong đó nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn cho NLĐ. Một số chế độ chính sách đối với NLĐ còn bị vi phạm nhiều như công tác huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân…

Cùng với đó công tác thanh tra, xử lý vi phạm về ATVSLĐ còn chưa nghiêm, chế tài xử phạt chưa đủ sức răng đe. Số doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATVSLĐ hàng năm còn ít, chủ yếu là lồng ghép trong các cuộc thanh tra, kiểm tra chung về thực hiện pháp luật lao động, do đó chưa đảm bảo tính chuyên sâu về kỹ thuật ATVSLĐ.

Đặc biệt công tác khai báo, thống kê về TNLĐ của doanh nghiệp chưa nghiêm túc. Thực tế khi xảy ra các vụ TNLĐ 90% DN không báo cáo ngay với cơ quan chức năng. Có 93-95% DN không báo cáo riêng về thực thi công tác ATVSLĐ. Cùng với đó hệ thống các văn bản dưới luật ban hành còn chậm tiến độ và khó thực hiện trong thực tế.

Cũng nói về những bất cập trong ATVSLĐ, Phó Chánh thanh tra Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội thành phố Hà Nội Phan Văn Mậu, thẳng thắn với việc có trên 140 ngàn DN trên địa bàn TP với nhiều loại hình thì công tác ATVSLĐ khó tránh khỏi khó khăn.

Hà Nội chỉ có 14 thanh tra trong lĩnh vực này còn ở các quận, huyện có 1 phòng phòng lao động nhưng phòng lao động này làm rất nhiều việc nên không có chuyên gia riêng vững kiến thức về công tác ATVSLĐ. Đặc biệt việc xã hội hóa trong lĩnh vực ATVSLĐ cũng xảy ra nhiều bất cập.

Theo ông Mậu, 4 mảng dịch vụ được Nhà nước cho xã hội hóa đó là huấn luyện an toàn; kiểm định kỹ thuật an toàn; quan trắc môi trường; và mảng sức khỏe, trước đây nhà nước quan lý thì rất tốt, nhưng khi xã hội hóa lại xảy ra bất cập.

“Không một DN tư nhân nào bỏ tiền ra thuê đơn vị tư nhân về đo quan trắc môi trường cho kết quả không đạt yêu cầu để rồi công nhân bỏ việc, phải bỏ tiền ra cải thiện. Làm thế nào để giám sát được quá trình lấy mẫu của đơn vị tư nhân này khi mà mục tiêu của họ là kiếm tiền và họ phải chiều lòng khách hàng” ông Mậu chia sẻ.

Về vấn đề kiểm định an toàn, ông Mậu lấy ví dụ, ngày mai, ngày kia có đoàn thanh tra nhà nước đến doanh nghiệp kiểm tra, doanh nghiệp này liền mời ngay một đơn vị kiểm định đến và họ yêu cầu kiểm định nhanh, thậm chí không cần kiểm định chỉ cần cho họ cái giấy kết quả kiểm định là được.

Trong khi đó một công nhân làm việc công việc nặng nhọc, cần được giải quyết chế độ bồi dưỡng đọc hại. Nhưng muốn được bồi dưỡng theo quy định phải có một trong các điểm đo môi trường không đạt yêu cầu; công việc đó phải nằm trong danh mục công việc nặng nhọc độc hại...

Tuy nhiên chỉ cần một điều kiện công nhân cũng khó mà được hưởng bồi dưỡng bởi đo môi trường do DN tự thuê làm. Danh mục nhà nước, Bộ LĐ-TB xã hội quy định nhưng trên thực tế danh mục bị biến tướng đi, DN không dễ gì thống kê cho NLĐ công việc họ làm nằm trong danh mục nặng nhọc độc hại…

Tại hội thảo nhiều ý kiến khác cũng khẳng định thực tế hiện nay nhiều đơn vị, doanh nghiệp xem nhẹ công tác ATVSLĐ. Họ thực hiện theo kiểu đối phó, tuy có trang thiết bị nhưng không tập huấn, không phân công người thực hiện, không giao trách nhiệm cụ thể khiến công tác này bị bỏ lửng. “Luật quy định người lao động có quyền từ chối làm việc khi thấy công việc, môi trường không đảm bảo an toàn, nhưng thực tế người lao động không quan tâm đến quyền này của mình” Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Nguyễn Tuấn Khanh chia sẻ.

Vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn

Chủ trì và phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định ý kiến của các đại biểu tham luận tại hội thảo đã làm rõ hơn vai trò cũng như trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến cho biết những ý kiến kiến nghị của các đại biểu ban tổ chức sẽ tiếp thu và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền. Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các cấp công đoàn cần thường xuyên phối hợp với chính quyền và các cơ quan hữu quan tuyên truyền giáo dục, thuyết phục NLĐ, người sử dụng lao động tích cực tham gia công tác ATVSLĐ.

Đồng thời tăng cường công tác phối hợp thanh kiểm tra công tác ATVSLĐ tại các DN; Nâng cao công tác phối hợp công tác quản lý Nhà nước với tổ chức công đoàn.

Theo GS.TS Lê Văn Trình, Chủ tịch Hội KHKT An toàn vệ sinh lao động Việt Nam, căn cứ chức năng, quyền hạn, trách nhiệm tổ chức Công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác ATVSLĐ.

Điều đó được thể hiện Công đoàn đã tham gia với các cấp chính quyền các cơ quan quản lý và người sử dụng lao động xây dựng các văn bản pháp luật, các tiêu chuẩn, chế độ chính sách, kế hoạch và các biện pháp ATVSLĐ và bảo vệ môi trường. Công đoàn còn có quyền kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật, chế độ chính sách, tiêu chuẩn, quy định về ATVSLĐ và Công đoàn đã làm tốt vai trò của mình.

Đối với các cấp công đoàn Thủ đô, Phó chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng cho biết, trong những năm qua công tác ATVSLĐ trên địa bàn TP Hà Nội đặc biệt chú trọng. Trong đó các cấp công đoàn Thủ đô đã cùng cơ quan và chính quyền đồng cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động về công tác ATVSLĐ. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ đến người lao động và người sử dụng lao động.

Tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, in ấn phát hành hàng vạn ấn phẩm, tài liệu sổ tay tuyên truyền về công tác ATVSLĐ đến NLĐ. Công tác kiểm tra giám sát về ATVSLĐ cũng luôn được LĐLĐ TP quan tâm chỉ đạo, hàng năm có 815 cuộc kiểm tra liên ngành do LĐLĐ TP và công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức.

Mạng lưới An toàn vệ sinh viên với trên 34.000 an toàn viên đã được các cấp công đoàn cơ sở tổ chức chỉ đạo hoạt động tốt. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt làm công tác ATVSLĐ ở cơ sở. LĐLĐ TP cũng tham gia với chính quyền điều tra, kết luận các vụ tai nạn lao động theo quy định, tham gia xây dụng pháp luật, xây dựng triển khai các chương trình kế hoạch về ATVSLD với UBND và các sở ngành TP.

Tại hội thảo hơn 10 ý kiến tham luận của các đại biểu cũng khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong công tác ATVSLĐ. Các cấp công đoàn đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa công tác tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường công tác phối hợp với chuyên môn và chính quyền đồng cấp trong công tác này. Trong đó đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tập huấn, tổ chức hội thảo, hội thi về ATVSLĐ...

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động