Lùi xe trên cao tốc, nguy hiểm khôn lường

Dù đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với hành vi lùi xe trên cao tốc, khiến nhiều người thương vong, thế nhưng gần đây, nhiều lái xe vẫn “đánh cược” với tính mạng của chính mình cũng như gây nguy hiểm đến các phương tiện khác khi cố tình lùi xe trên đường cao tốc. 
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong Thêm một trường hợp chạy ngược chiều trên cao tốc bị xử phạt
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong Phạt 1 triệu đồng đối với nữ tài xế xe Innova lùi xe trên đường cao tốc
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong Kinh nghiệm lùi xe chính xác và an toàn
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong
Ngày 1/1/2020, một tài xế đã điều khiển xe bồn 88C- 050.67 đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn Km 49+300.

Bất chấp an toàn và pháp luật

Có lẽ rất nhiều người vẫn nhớ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 19/11/2018 giữa chiếc xe Innova với xe container trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Theo đó, tài xế Ngô Văn Sơn (sinh năm 1978, trú tại Bắc Ninh) chở 10 khách di chuyển lên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để đi ăn cưới. Khi tài xế Sơn di chuyển qua nút giao Yên Bình (Thái Nguyên) thì bị lạc đường và đã điều khiển xe đi lùi với mục đích đi ra tại nút giao Yên Bình. Trong quá trình sai phạm đó, chiếc đầu kéo kéo theo rơ moóc do anh Lê Ngọc Hoàng (sinh năm 1985, trú tại Thái Bình) di chuyển hướng Hà Nội – Thái Nguyên đi tới và xảy ra va chạm khiến 4 người tử vong và nhiều người khác bị thương trên xe Innova.

Theo quan sát, trên các tuyến đường cao tốc, các biển báo hiệu được bố trí đầy đủ trước các nút giao thông theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Cụ thể, trước các nút giao thông bố trí hai biển chỉ dẫn từ xa, lần lượt cách nút giao 2km và 1km. Trước nút giao 500m, bố trí một biển nhắc lại và một biển chỉ hướng tại lối rẽ giao cắt với đường cao tốc, các biển báo có tầm nhìn rõ theo đúng quy chuẩn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trên đường cao tốc như đi lùi xe, ngược chiều, dừng đỗ,… đang có xu hướng gia tăng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và khiến dư luận bức xúc.

Hành vi điều khiển phương tiện đi lùi trên cao tốc là vô cùng nguy hiểm cho chính xe vi phạm và các phương tiện khác lưu thông trên tuyến. Ngày 9/5/2020, qua hệ thống quản lý giao thông thông minh, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phát hiện xe ô tô BKS 35C-079.25 đi lùi từ Km21 về Km21+500 hướng Hải Phòng – Hà Nội (nút giao vào Quốc lộ 39), thuộc địa phận xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Từ thông tin của đơn vị quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông đã nhanh chóng xác minh được người điều khiển phương tiện vi phạm là Đỗ V. V (sinh năm 1982, trú tại Hoa Lư, Ninh Bình). Đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phối hợp với Đội 2 (Phòng 8, Cục cảnh sát giao thông) xử phạt lái xe V. 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.

Trước đó, vào ngày 3/5/2020, cũng qua hệ thống quản lý giao thông thông minh, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phát hiện xe ô tô BKS 29H - 30939 dừng đỗ xe sai quy định tại làn 3, Km23 hướng Hải Phòng – Hà Nội.Đơn vị đã lưu video và hình ảnh xe vi phạm; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông gửi thông báo vi phạm giao thông đến chủ xe BKS 29H-309.39. Đầu tháng 2/2020, đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng phát hiện lái xe điều khiển xe tải BKS 15C - 111.21 đã đi lùi làn 3 từ Km49+700 về Km49+900 tại nút giao QL38B hướng Hải Phòng – Hà Nội, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc, Hải Dương.

Cần áp dụng hình thức xử phạt đủ sức răn đe

lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong
Ngày 9/5/2020, xe ô tô BKS 35C - 079.25 đi lùi từ Km21 về Km21+500 hướng Hải Phòng – Hà Nội (nút giao vào Quốc lộ 39).

Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã thay thế Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Rất nhiều mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm được Nghị định quy định nghiêm khắc hơn, trong đó có hành vi lùi xe ô tô trên cao tốc. Nghị định 46/2016 không cụ thể hành vi này, mà chỉ quy định chung trong nhóm hành vi lùi xe không đúng nơi quy định, với mức phạt cao nhất là 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 tháng. Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất nguy hiểm mà hành vi gây ra.

Vấn đề trên được giải quyết tại Nghị định 100/2019, khi lần đầu tiên hành vi lùi xe trên cao tốc được quy định riêng, với mức phạt rất cao. Theo đó, người điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) có thể bị phạt tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 7 tháng.Như vậy, quy định mới đã nâng mức phạt đối với hành vi cực kỳ nguy hiểm này lên tới hơn 10 lần. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, tức là sau khi Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực, tình trạng lái xe lùi trên cao tốc không hề giảm.

Hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến, vì loại đường này cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc sẽ xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông để lại thường rất thảm khốc. Thực tế, các tài xế đang lưu thông trên đường cao tốc không thể hình dung và chuẩn bị đối phó tình huống phương tiện khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều xe chạy và thông thường sẽ không kịp phản ứng.

Trao đổi về điều này, luật sư Nguyễn Văn Dũng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, đây là một lỗi nhiều tài xế đã từng mắc phải và khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng mức xử phạt đối với hành vi này chưa đủ sức răn đe dẫn đến các tài xế coi thường?

Luật sư Nguyễn Văn Dũng cũng cho rằng, hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến, vì loại đường này cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc sẽ xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông để lại thường rất thảm khốc. Thực tế, các tài xế đang lưu thông trên đường cao tốc không thể hình dung và chuẩn bị đối phó tình huống phương tiện khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều xe chạy và thông thường sẽ không kịp phản ứng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Dũng thì cần thiết phải tăng mức xử phạt hành vi đi lùi trên đường cao tốc, đồng thời hủy giấy phép lái xe và sau thời hạn 3 năm thì mới cho học lại, chứ không phải chỉ tước giấy phép lái xe mấy tháng. Bởi,hành vi đi lùi trên đường cao tốc là cực kỳ nguy hiểm. Tài xế biết trước là có thể sẽ dẫn đến cái chết cho mình hoặc cho người khác, gây nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố tình vi phạm. Đây không thể coi là hành vi thông thường, vô ý được vì tai nạn giao thông là vô ý còn đây là cố tình thì cần phải hình sự hóa. Thiết nghĩ, nên đưa vào tình tiết tăng nặng tương tự như uống rượu bia mà lái xe.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Xem thêm
Phiên bản di động