Lùi xe trên cao tốc, nguy hiểm khôn lường
Thêm một trường hợp chạy ngược chiều trên cao tốc bị xử phạt | |
Phạt 1 triệu đồng đối với nữ tài xế xe Innova lùi xe trên đường cao tốc | |
Kinh nghiệm lùi xe chính xác và an toàn |
Ngày 1/1/2020, một tài xế đã điều khiển xe bồn 88C- 050.67 đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn Km 49+300. |
Bất chấp an toàn và pháp luật
Có lẽ rất nhiều người vẫn nhớ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 19/11/2018 giữa chiếc xe Innova với xe container trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Theo đó, tài xế Ngô Văn Sơn (sinh năm 1978, trú tại Bắc Ninh) chở 10 khách di chuyển lên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để đi ăn cưới. Khi tài xế Sơn di chuyển qua nút giao Yên Bình (Thái Nguyên) thì bị lạc đường và đã điều khiển xe đi lùi với mục đích đi ra tại nút giao Yên Bình. Trong quá trình sai phạm đó, chiếc đầu kéo kéo theo rơ moóc do anh Lê Ngọc Hoàng (sinh năm 1985, trú tại Thái Bình) di chuyển hướng Hà Nội – Thái Nguyên đi tới và xảy ra va chạm khiến 4 người tử vong và nhiều người khác bị thương trên xe Innova.
Theo quan sát, trên các tuyến đường cao tốc, các biển báo hiệu được bố trí đầy đủ trước các nút giao thông theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Cụ thể, trước các nút giao thông bố trí hai biển chỉ dẫn từ xa, lần lượt cách nút giao 2km và 1km. Trước nút giao 500m, bố trí một biển nhắc lại và một biển chỉ hướng tại lối rẽ giao cắt với đường cao tốc, các biển báo có tầm nhìn rõ theo đúng quy chuẩn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trên đường cao tốc như đi lùi xe, ngược chiều, dừng đỗ,… đang có xu hướng gia tăng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và khiến dư luận bức xúc.
Hành vi điều khiển phương tiện đi lùi trên cao tốc là vô cùng nguy hiểm cho chính xe vi phạm và các phương tiện khác lưu thông trên tuyến. Ngày 9/5/2020, qua hệ thống quản lý giao thông thông minh, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phát hiện xe ô tô BKS 35C-079.25 đi lùi từ Km21 về Km21+500 hướng Hải Phòng – Hà Nội (nút giao vào Quốc lộ 39), thuộc địa phận xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Từ thông tin của đơn vị quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông đã nhanh chóng xác minh được người điều khiển phương tiện vi phạm là Đỗ V. V (sinh năm 1982, trú tại Hoa Lư, Ninh Bình). Đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phối hợp với Đội 2 (Phòng 8, Cục cảnh sát giao thông) xử phạt lái xe V. 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.
Trước đó, vào ngày 3/5/2020, cũng qua hệ thống quản lý giao thông thông minh, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phát hiện xe ô tô BKS 29H - 30939 dừng đỗ xe sai quy định tại làn 3, Km23 hướng Hải Phòng – Hà Nội.Đơn vị đã lưu video và hình ảnh xe vi phạm; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông gửi thông báo vi phạm giao thông đến chủ xe BKS 29H-309.39. Đầu tháng 2/2020, đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng phát hiện lái xe điều khiển xe tải BKS 15C - 111.21 đã đi lùi làn 3 từ Km49+700 về Km49+900 tại nút giao QL38B hướng Hải Phòng – Hà Nội, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc, Hải Dương.
Cần áp dụng hình thức xử phạt đủ sức răn đe
Ngày 9/5/2020, xe ô tô BKS 35C - 079.25 đi lùi từ Km21 về Km21+500 hướng Hải Phòng – Hà Nội (nút giao vào Quốc lộ 39). |
Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã thay thế Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Rất nhiều mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm được Nghị định quy định nghiêm khắc hơn, trong đó có hành vi lùi xe ô tô trên cao tốc. Nghị định 46/2016 không cụ thể hành vi này, mà chỉ quy định chung trong nhóm hành vi lùi xe không đúng nơi quy định, với mức phạt cao nhất là 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 tháng. Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất nguy hiểm mà hành vi gây ra.
Vấn đề trên được giải quyết tại Nghị định 100/2019, khi lần đầu tiên hành vi lùi xe trên cao tốc được quy định riêng, với mức phạt rất cao. Theo đó, người điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) có thể bị phạt tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 7 tháng.Như vậy, quy định mới đã nâng mức phạt đối với hành vi cực kỳ nguy hiểm này lên tới hơn 10 lần. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, tức là sau khi Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực, tình trạng lái xe lùi trên cao tốc không hề giảm.
Hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến, vì loại đường này cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc sẽ xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông để lại thường rất thảm khốc. Thực tế, các tài xế đang lưu thông trên đường cao tốc không thể hình dung và chuẩn bị đối phó tình huống phương tiện khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều xe chạy và thông thường sẽ không kịp phản ứng. |
Trao đổi về điều này, luật sư Nguyễn Văn Dũng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, đây là một lỗi nhiều tài xế đã từng mắc phải và khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng mức xử phạt đối với hành vi này chưa đủ sức răn đe dẫn đến các tài xế coi thường?
Luật sư Nguyễn Văn Dũng cũng cho rằng, hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến, vì loại đường này cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc sẽ xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông để lại thường rất thảm khốc. Thực tế, các tài xế đang lưu thông trên đường cao tốc không thể hình dung và chuẩn bị đối phó tình huống phương tiện khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều xe chạy và thông thường sẽ không kịp phản ứng.
Theo luật sư Nguyễn Văn Dũng thì cần thiết phải tăng mức xử phạt hành vi đi lùi trên đường cao tốc, đồng thời hủy giấy phép lái xe và sau thời hạn 3 năm thì mới cho học lại, chứ không phải chỉ tước giấy phép lái xe mấy tháng. Bởi,hành vi đi lùi trên đường cao tốc là cực kỳ nguy hiểm. Tài xế biết trước là có thể sẽ dẫn đến cái chết cho mình hoặc cho người khác, gây nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố tình vi phạm. Đây không thể coi là hành vi thông thường, vô ý được vì tai nạn giao thông là vô ý còn đây là cố tình thì cần phải hình sự hóa. Thiết nghĩ, nên đưa vào tình tiết tăng nặng tương tự như uống rượu bia mà lái xe.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42