Lùi xe trên cao tốc, nguy hiểm khôn lường

(LĐTĐ) Dù đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với hành vi lùi xe trên cao tốc, khiến nhiều người thương vong, thế nhưng gần đây, nhiều lái xe vẫn “đánh cược” với tính mạng của chính mình cũng như gây nguy hiểm đến các phương tiện khác khi cố tình lùi xe trên đường cao tốc. 
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong Thêm một trường hợp chạy ngược chiều trên cao tốc bị xử phạt
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong Phạt 1 triệu đồng đối với nữ tài xế xe Innova lùi xe trên đường cao tốc
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong Kinh nghiệm lùi xe chính xác và an toàn
lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong
Ngày 1/1/2020, một tài xế đã điều khiển xe bồn 88C- 050.67 đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn Km 49+300.

Bất chấp an toàn và pháp luật

Có lẽ rất nhiều người vẫn nhớ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 19/11/2018 giữa chiếc xe Innova với xe container trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Theo đó, tài xế Ngô Văn Sơn (sinh năm 1978, trú tại Bắc Ninh) chở 10 khách di chuyển lên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để đi ăn cưới. Khi tài xế Sơn di chuyển qua nút giao Yên Bình (Thái Nguyên) thì bị lạc đường và đã điều khiển xe đi lùi với mục đích đi ra tại nút giao Yên Bình. Trong quá trình sai phạm đó, chiếc đầu kéo kéo theo rơ moóc do anh Lê Ngọc Hoàng (sinh năm 1985, trú tại Thái Bình) di chuyển hướng Hà Nội – Thái Nguyên đi tới và xảy ra va chạm khiến 4 người tử vong và nhiều người khác bị thương trên xe Innova.

Theo quan sát, trên các tuyến đường cao tốc, các biển báo hiệu được bố trí đầy đủ trước các nút giao thông theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Cụ thể, trước các nút giao thông bố trí hai biển chỉ dẫn từ xa, lần lượt cách nút giao 2km và 1km. Trước nút giao 500m, bố trí một biển nhắc lại và một biển chỉ hướng tại lối rẽ giao cắt với đường cao tốc, các biển báo có tầm nhìn rõ theo đúng quy chuẩn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trên đường cao tốc như đi lùi xe, ngược chiều, dừng đỗ,… đang có xu hướng gia tăng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và khiến dư luận bức xúc.

Hành vi điều khiển phương tiện đi lùi trên cao tốc là vô cùng nguy hiểm cho chính xe vi phạm và các phương tiện khác lưu thông trên tuyến. Ngày 9/5/2020, qua hệ thống quản lý giao thông thông minh, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phát hiện xe ô tô BKS 35C-079.25 đi lùi từ Km21 về Km21+500 hướng Hải Phòng – Hà Nội (nút giao vào Quốc lộ 39), thuộc địa phận xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Từ thông tin của đơn vị quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông đã nhanh chóng xác minh được người điều khiển phương tiện vi phạm là Đỗ V. V (sinh năm 1982, trú tại Hoa Lư, Ninh Bình). Đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phối hợp với Đội 2 (Phòng 8, Cục cảnh sát giao thông) xử phạt lái xe V. 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.

Trước đó, vào ngày 3/5/2020, cũng qua hệ thống quản lý giao thông thông minh, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phát hiện xe ô tô BKS 29H - 30939 dừng đỗ xe sai quy định tại làn 3, Km23 hướng Hải Phòng – Hà Nội.Đơn vị đã lưu video và hình ảnh xe vi phạm; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông gửi thông báo vi phạm giao thông đến chủ xe BKS 29H-309.39. Đầu tháng 2/2020, đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng phát hiện lái xe điều khiển xe tải BKS 15C - 111.21 đã đi lùi làn 3 từ Km49+700 về Km49+900 tại nút giao QL38B hướng Hải Phòng – Hà Nội, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc, Hải Dương.

Cần áp dụng hình thức xử phạt đủ sức răn đe

lui xe tren cao toc nguy hiem khon luong
Ngày 9/5/2020, xe ô tô BKS 35C - 079.25 đi lùi từ Km21 về Km21+500 hướng Hải Phòng – Hà Nội (nút giao vào Quốc lộ 39).

Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã thay thế Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Rất nhiều mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm được Nghị định quy định nghiêm khắc hơn, trong đó có hành vi lùi xe ô tô trên cao tốc. Nghị định 46/2016 không cụ thể hành vi này, mà chỉ quy định chung trong nhóm hành vi lùi xe không đúng nơi quy định, với mức phạt cao nhất là 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 tháng. Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất nguy hiểm mà hành vi gây ra.

Vấn đề trên được giải quyết tại Nghị định 100/2019, khi lần đầu tiên hành vi lùi xe trên cao tốc được quy định riêng, với mức phạt rất cao. Theo đó, người điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) có thể bị phạt tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 7 tháng.Như vậy, quy định mới đã nâng mức phạt đối với hành vi cực kỳ nguy hiểm này lên tới hơn 10 lần. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, tức là sau khi Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực, tình trạng lái xe lùi trên cao tốc không hề giảm.

Hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến, vì loại đường này cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc sẽ xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông để lại thường rất thảm khốc. Thực tế, các tài xế đang lưu thông trên đường cao tốc không thể hình dung và chuẩn bị đối phó tình huống phương tiện khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều xe chạy và thông thường sẽ không kịp phản ứng.

Trao đổi về điều này, luật sư Nguyễn Văn Dũng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, đây là một lỗi nhiều tài xế đã từng mắc phải và khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng mức xử phạt đối với hành vi này chưa đủ sức răn đe dẫn đến các tài xế coi thường?

Luật sư Nguyễn Văn Dũng cũng cho rằng, hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến, vì loại đường này cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc sẽ xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông để lại thường rất thảm khốc. Thực tế, các tài xế đang lưu thông trên đường cao tốc không thể hình dung và chuẩn bị đối phó tình huống phương tiện khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều xe chạy và thông thường sẽ không kịp phản ứng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Dũng thì cần thiết phải tăng mức xử phạt hành vi đi lùi trên đường cao tốc, đồng thời hủy giấy phép lái xe và sau thời hạn 3 năm thì mới cho học lại, chứ không phải chỉ tước giấy phép lái xe mấy tháng. Bởi,hành vi đi lùi trên đường cao tốc là cực kỳ nguy hiểm. Tài xế biết trước là có thể sẽ dẫn đến cái chết cho mình hoặc cho người khác, gây nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố tình vi phạm. Đây không thể coi là hành vi thông thường, vô ý được vì tai nạn giao thông là vô ý còn đây là cố tình thì cần phải hình sự hóa. Thiết nghĩ, nên đưa vào tình tiết tăng nặng tương tự như uống rượu bia mà lái xe.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động