Loạn xe dù, bến cóc nội đô

Xe dù, bến cóc không phải là hiếm gặp tại Hà Nội và gần đây lại đang gây nhức nhối trong dư luận. Sau nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử lý, các nhà xe đã nghĩ ra nhiều chiêu trò mới để lách luật. Xe dù, bến cóc tự phát vẫn ngang nhiên tồn tại, công khai “cắm” sâu vào các tuyến đường phố của thủ đô.
Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện!
Xe dù, bến cóc lộng hành giữaThủ đô

Nhiều chiêu trá hình

Theo tìm hiểu của PV, để tiện giao dịch, hầu hết các nhà xe đều mở văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé tại các quận trung tâm thành phố. Chính việc làm này đã dẫn đến tình trạng xe ô tô với sức chở lớn thường xuyên dừng, đỗ; đón, trả khách và lưu thông trên các tuyến đường nội đô nhỏ hẹp, gây ùn tắc và mất trật tự, an toàn giao thông trong khu vực. Đi dọc theo các tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng, Phạm Hùng, Trần Khát Chân, đê Yên Phụ... dễ dàng nhận thấy rất nhiều văn phòng đại diện của các nhà xe.

Tại những địa điểm này, các nhà xe công khai niêm yết số điện thoại liên hệ, luồng tuyến cố định, giờ xe chạy. Công khai dừng đỗ xe thu gom khách và hàng hóa, bất chấp các quy định về việc đón trả khách và an toàn giao thông. Đi đôi với đó, tình trạng ăn theo của các hàng quán trong khu vực, cảnh hàng khách “ăn chực, nằm chờ”, bát nháo hỗn loạn khi cánh cánh xe ôm – taxi trèo kéo khách gây ảnh hưởng đến người dân trong khu vực, phát sinh những tụ điểm gây mất trật tự, an ninh đô thị.

Loạn xe dù, bến cóc nội đô
Xe của Công ty Hưng Long dừng, đỗ, đón trả khách trên phố Trần Khát Chân (Hà Nội).

Theo tìm hiểu của PV, từ 19 giờ - 22 giờ hằng ngày, tại trước cửa nhà 89 -91 đường Kim Đồng kéo dài (Hà Nội) rất nhộn nhịp khách tới mua vé cũng như tập trung chờ xe đi các tỉnh miền Trung. Nhân viên bán vé tại đây cho biết, vé đi Vinh có giá 220.000 đồng/khách, đi Huế có giá 250.000 đồng/khách, mỗi người chỉ được gửi một thùng đồ. Nếu có từ 2 thùng đồ trở lên thì sẽ tính phí. Khi PV băn khoăn về nơi đợi xe, nhân viên bán vé cho hay, sẽ đón khách ngay đây và xe sẽ khởi hành lúc 19 giờ.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra dọc theo phố Trần Khát Chân và đê Yên Phụ. Trong quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên báo LĐTĐ đã phát hiện quãng đường hơn 1km trên đường Trần Khát Chân từ lâu đã thành “bến đỗ” của 4 nhà xe liên tỉnh miền Trung. Cụ thể, vào khoảng 18 giờ hàng ngày, tại trước cửa nhà 338 của hãng xe Hưng Long, thường xuyên có xe “xuất bến” đi Quảng Bình, Vinh, Hà Tĩnh… Suốt buổi sáng và chiều tối, nơi đây hoạt động rầm rộ, tập kết hàng hóa. Phía trong “phòng vé” các nhân viên nhà xe vừa hướng dẫn khách hàng mua vé, vừa ghi chép sổ sách. Ở bên ngoài, một “êkíp” khác vừa tập kết hàng hóa vẫn nhịp nhàng đón khách lên xe. Theo lời một chủ quán nước, bình thường, xe khách giường nằm đến đón tận nơi, hành khách chỉ việc lên xe, không cần phải trung chuyển, thủ tục gì cả. Tuy nhiên nếu hôm nào công an đi kiểm tra thì nhà xe sẽ dùng xe 16 chỗ để chở đến điểm đỗ của xe lớn rồi mới di chuyển.

Muôn kiểu lách luật

Theo quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh tại Hà Nội, các xe vận tải khách liên tỉnh phải đi theo đường vành đai để đưa, đón khách tại các bến và không được phép hoạt động trong khu vực nội thành. Điều này đã góp phần hạn chế sự hình thành số lượng xe dù, bến cóc trong nội đô. Thế nhưng, theo một số chuyên gia, các biện pháp quản lý hiện chưa chặt chẽ đã tạo ra những kẽ hở để lách luật.

Cụ thể, một đơn vị kinh doanh vận tải được phép đăng ký hoạt động với nhiều loại hình vận tải hoặc một phương tiện đưa vào hoạt động kinh doanh nhưng có nhiều loại phù hiệu như, vận chuyển khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch, vận chuyển khách theo tuyến cố định và thực tế có doanh nghiệp hoạt động trên cả 3 loại hình vận tải khách. Từ việc tham gia đồng thời nhiều loại hình vận tải, các “xe dù” thường sử dụng hợp đồng vận chuyển khách đã được các doanh nghiệp ký khống trước khi vận chuyển, khi lực lượng chức năng kiểm tra xe, lái xe mới điền đầy đủ thông tin trong hợp đồng để hợp thức hóa việc vận chuyển khách trên hành trình. Việc làm này khiến cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn, lúng túng.

Liên quan đến tình trạng này, mới đây, tại hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ GTVT tổ chức, Thượng tá Nguyễn Thành Viên, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam, đã chỉ đích danh tình trạng nêu trên ở đường Trần Khát Chân (Hà Nội), bởi cuối ngày rất nhiều xe khách trá hình đi các tỉnh miền Trung, khi các lực lượng chức năng kiểm tra thì các xe này đều đủ phù hiệu, nhưng thực chất lại giả xe hợp đồng. Để chấm dứt tình trạng này, cần tăng nặng mức phạt với loại xe giả xe hợp đồng. “Nếu không có chế tài xử phạt thì đây là một trong các nguyên nhân gây lộn xộn trong vận tải hành khách. Cần có quy định riêng về nội dung xe khách hợp đồng. Những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc rất bức xúc với những đối tượng này”, ông Viên nhấn mạnh.

Trong quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên báo LĐTĐ đã phát hiện, quãng đường hơn 1km trên đường Trần Khát Trân từ lâu đã thành “bến đỗ” của 4 nhà xe liên tỉnh miền Trung. Cụ thể, vào khoảng 18 giờ hàng ngày, tại trước cửa nhà 338 của hãng xe Hưng Long, thường xuyên có xe “xuất bến” đi Quảng Bình, Vinh, Hà Tĩnh… Suốt buổi sáng và chiều tối, nơi đây hoạt động rầm rộ, tập kết hàng hóa. Phía trong “phòng vé”, các nhân viên nhà xe vừa hướng dẫn khách hàng mua vé, vừa ghi chép sổ sách. Ở bên ngoài, một “êkíp” khác vừa tập kết hàng hóa vẫn nhịp nhàng đón khách lên xe.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xem thêm
Phiên bản di động