Liên tiếp trẻ bị chó cắn: Cũng có phần lỗi từ người nuôi

Thời gian gần đây, những vụ việc thương tâm do “thú cưng” cắn người liên tiếp xảy ra mà gần đây nhất là vụ việc bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị chó ngao Tây Tạng cắn dẫn tới tử vong khiến dư luận xót xa. Vụ việc tiếp tục gióng lên lời cảnh tỉnh đối với các gia đình đang nuôi chó nhưng không thực hiện các quy định, đảm bảo các biện pháp an toàn cho chính người thân trong gia đình và những người xung quanh.
lien tiep tre bi cho can cung co phan loi tu nguoi nuoi Thêm 2 người bị chó cắn nhập viện trong trình trạng nguy kịch
lien tiep tre bi cho can cung co phan loi tu nguoi nuoi Những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 8

Từ sự việc này, nhiều người cũng thể hiện sự bức xúc trước tình trạng thả rông chó hiện nay dù đã có lệnh cấm, quy định xử phạt. Trước đó, tháng 9/2017, Nghị định 90/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y đã quy định rõ hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng, không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng; trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại.

lien tiep tre bi cho can cung co phan loi tu nguoi nuoi
Chó không xích, không rọ mõm vô tư chạy trong công viên tiềm ẩn nguy hiểm đối với trẻ nhỏ (Ảnh: Hoa Nguyễn)

Tuy nhiên sau gần một năm quy định được đưa ra, tình trạng chó thả rông và không rọ mõm vẫn diễn ra ở một số nơi công cộng như công viên, các khu chợ dân sinh, đường phố,...

“Quy định thì đã rõ ràng nhưng thực hiện chưa nghiêm. Trước đây, Hà Nội từng vào cuộc rất quyết liệt đối với việc thả rông chó nhưng chỉ được thời gian ngắn xong dường như mọi chủ nuôi không tiếp tục tuân thủ. Chỉ có số ít chó đeo rọ mõm, còn phần lớn đều không tuân thủ, chó chạy tự do ngoài đường phố gây mất an toàn giao thông cho nhiều người”, anh Nguyễn Bá Sơn (quận Hà Đông) cho biết.

Không những vậy, quy định đeo rọ mõm, tiêm phòng cho chó đưa ra không chỉ để đảm bảo an toàn nơi công cộng mà còn bảo vệ chính chủ chó. Anh Hoàng Văn Tôn, chủ nhiệm câu lạc bộ nuôi chó SV nhận định rằng: “Các anh em trong hội nuôi chó đều đeo rọ mõm, dây xích cho chó từ trước khi có luật này đưa ra. Vì việc này là đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Khi dắt chó trên đường phố, nhiều khi chó giật mình bởi tác động bên ngoài làm mất kiểm soát. Chú chó lúc này cũng sẽ bị mất kiểm soát theo và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trường hợp này đã từng xảy ra với thành viên trong chính câu lạc bộ”.

lien tiep tre bi cho can cung co phan loi tu nguoi nuoi
Những chú chó được chủ nuôi thả rông ngoài đường phố là nguy cơ gây mất an toàn giao thông (Ảnh: Hoa Nguyễn)

Cùng chung quan điểm đó, nhiều người dân cũng góp ý thêm rằng cơ quan chức năng nên có một đường dây nóng để họ có thể phản ánh tình trạng thực tế và đảm bảo vấn đề bí mật của người cung cấp thông tin. Như vậy, vấn nạn chó thả rông gây tâm lý bất an và làm mất sự an toàn nơi công cộng, phố xá mới được giải quyết triệt để.

Trao đổi với báo Lao động thủ đô về trách nhiệm của người nuôi, GS Nguyễn Lân Dũng (Chủ tịch hội các ngành sinh học Việt Nam) cho hay: “Những vụ việc chó nuôi cắn người, một phần lỗi xuất phát từ ý thức của người nuôi do chưa tuân thủ đầy đủ các quy định. Nguyên tắc có chó là phải đeo rọ, phải xích chứ thả rông nơi công cộng là sai luật là vi phạm pháp luật, cần phải quản lý chặt vấn đề này.

Đồng thời, khi bị chó cắn người dân bắt buộc phải đi tiêm, bởi bệnh dại là bệnh chết người, nên chó cắn không biết chó có mắc bệnh dại hay không đều phải đi tiêm, không thể đợi chó chết mới đi tiêm. Tùy vết thương sâu hay nông mà bác sĩ sẽ có những chỉ định tiêm vắc xin phòng dại hoặc tiêm kháng huyết thanh”.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

(LĐTĐ) Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tồn tại hàng chục chợ cóc, chợ tạm nhiều năm nay, hoặc do lịch sử để lại. Điều đáng nói, những chợ này chủ yếu nằm ở những vị trí giao thông có lưu lượng lớn người và phương tiện giao thông qua lại. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, mà còn làm mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường...
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1146/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

(LĐTĐ) Quận Ba Đình đang xin nghiên cứu "mở rộng" không gian vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân trong khu vực.
Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

(LĐTĐ) Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) được triển khai đã hơn 13 năm, song đến thời điểm này, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, khiến hàng trăm hộ dân tại đây rơi vào cảnh sống khó khăn do “mắc kẹt”. Để tháo gỡ những vướng mắc này, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo Kết luận số 24/VP-UBND về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (giai đoạn 1).
Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư với nhiều cơ chế ưu đãi đối với chủ đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư...
Xem thêm
Phiên bản di động