Lệch pha ngành nghề trong nhu cầu tuyển dụng

Sau khi nhận được lương thưởng cho mùa Tết cổ truyền, các nhà tuyển dụng trong giai đoạn sau Tết thường phải đau đầu do tỷ lệ người lao động mong muốn chuyển việc tăng đột biến.
Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động sau Tết
Hàng nghìn chỉ tiêu tuyển dụng ngay trong tháng giêng
Sau Tết vẫn khát lao động phổ thông
Thỏa ước mơ trở thành tiếp viên hàng không Vietjet
Lệch pha ngành nghề trong nhu cầu tuyển dụng

JobStreet.com Việt Nam, đơn vị cung ứng tài năng tốt nhất châu Á, vừa công bố các số liệu dựa trên những khảo sát trên cả ứng viên và nhà tuyển dụng để cập nhật thị trường trong quý 1 năm 2016. Theo công bố của JobStreet.com Việt Nam, số lượng mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng việc làm này đã tăng trưởng hơn 4 lần so với tháng trước Tết. Theo khảo sát thị trường trên 350 nhà tuyển dụng bởi JobStreet.com, trên 75% đánh giá quý 1 và quý 2 là giai đoạn thường xuyên có biến động về mặt nhân sự.

Trong đó, 68% đánh giá sau Tết là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng. Hành vi tuyển dụng tại Việt Nam cũng cho thấy sự tương đồng so với Malaysia và Singapore, hai quốc gia cũng được nghỉ Tết Âm lịch. Theo thống kê của JobStreet.com tại Malaysia và Singapore, lần lượt 73% và 80% nhà tuyển dụng cho biết nửa đầu năm luôn là giai đoạn nhân sự có nhiều biến động nhất trong công ty.

Tuy nhiên, đang có sự lệch pha trong tuyển dụng của một số ngành nghề trên thị trường. Theo số liệu tại tháng 1/2016, Sales (Kinh doanh), Marketing (Tiếp thị) và ICT (Công nghệ máy tính – thông tin) là ba ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao (chiếm hơn 40% tổng số công việc đăng tuyển trên JobStreet.com Việt Nam). Trong đó, Sales và Marketing chiếm đến 29,5% số lượng công việc đăng tuyển có có tỷ lệ hồ sơ/công việc thấp hơn so với các ngành nghề hot khác như Tài chính/Kế toán, Hành chính/Nhân sự.

Sales và Marketing cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trong khu vực Đông Nam Á. Tại Singapore, ngành này dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng (chiếm 34% trên tổng số công việc) và đứng thứ 2 tại Malaysia (17,8%). Kỹ thuật (Engineering) cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại cả 3 quốc khoa thuộc khối ASEAN trên, chiếm 11,8% tại Việt Nam, 32% tại Singapore và 19,9% tại Malaysia. Tài chính/Kế toán (Finance & Accounting) giữ vị trí thứ 3 tại Việt Nam và Malaysia, chiếm lần lượt 10,2% và 9,7%. Trong khi đó, Hành chính/Nhân sự (Admin/Human Resource) đứng thứ 3 (23%) tại Sinagpore về nhu cầu tuyển dụng.

Nhận định về nhu cầu tuyển dụng rất cao của vị trí Sales/Marketing, bà Angie cho biết, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Sales/Marketing trong thành/bại của một công ty. Do đó, các công ty cần có chiến lược đúng đắn để thu hút và giữ những nhân viên kinh doanh xuất sắc, bộ phận chiếm số lượng khá nhỏ trong thị trường Sales/Marketing. “Với hơn 16 triệu ứng viên trên toàn châu Á, 95% ứng viên trình độ cao (từ cao đẳng trở lên) và trên 10.000 công việc tại Việt Nam, JobStreet.com sẽ là câu nối cho nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên tiềm năng trong giai đoạn hội nhập”- bà Angie SW Phang cho biết.

Xu hướng tuyển dụng trong quý 1 và 2 được dự báo từ trước khi trong một khảo sát trên 2.000 ứng viên vào thời điểm cuối tháng 12/2015, 66% ứng viên dự báo mức tăng thưởng so với năm trước đó sẽ dưới 3%. Cũng theo khảo sát trên, 68% người lao động mong muốn được chuyển việc ngay trong 12 tháng tới thay vì tiếp tục ở lại làm việc để nhận mức lương thưởng như ý muốn.

“Các nhà tuyển dụng cần chủ động hơn trong việc xây dựng ‘ngân hàng’ nhân tài để phòng bị cho những vị trí có tỷ lệ nhảy việc cao. Quỹ lương theo đó cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch tuyển dụng và cần chú trọng hơn trong việc xây dựng thương hiệu của công ty từ một công ty quy mô lớn sang một công ty mà ai cũng mong muốn được làm việc”, bà Angie Phang cho biết những giải pháp để thu hút nhân tài.

Lệch pha ngành nghề trong nhu cầu tuyển dụng
Bà Angie Phang cho rằng: “Các nhà tuyển dụng cần chủ động hơn trong
việc xây dựng ‘ngân hàng’ nhân tài

AEC: Thách thức và giải pháp

Một chủ đề nóng khác được bàn luận là những cơ hội và thách thức đối với ứng viên và nhà tuyển dụng trong khi Công đồng kinh tế AEC đã chính thức có hiệu lực từ cuối năm Một trong những rào cản lớn nhất cho ứng viên khi khi Việt Nam gia nhập AEC là khả năng ngoại ngữ. Theo số liệu của JobStreet.com, Việt Nam chỉ đứng hạng 4/5 về tiếng Anh so với khu vực.

Khảo sát đối với lao động mới ra trường, chỉ có 5% tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng lại có đến 27% thừa nhận kém toàn diện về ngoại ngữ. Dù có lợi thế về sự hiểu biết về thị trường nội địa, năng suất lao động và việc thiếu kỹ năng hoàn thiện cũng là một trong những yếu tố cần lưu tâm để lao động Việt có thể cạnh trong với lao động của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Với vị trí là đơn vị cung ứng tài năng tốt nhất châu Á và là đơn vị hiểu rõ thị trường nội địa, JobStreet.com Việt Nam đã và đang hình thành một tiêu chuẩn chung cho các ứng viên trong hệ thống như bài kiểm tra tiếng Anh JELA, để ứng viên biết được vị trí của mình trong khối nhân lực AEC.

Đối với nhà tuyển dụng, mức lương, chế độ đãi ngộ và mức độ minh bạch thông tin là những điểm còn yếu so với các đơn vị cùng ngành trong châu Á. Hiểu được điều này, trong suốt 4 năm có mặt tại Việt Nam, JobStreet.com đã áp dung chuẩn của các thị trường phát triển tại châu Á cho nhà tuyển dung qua các biện pháp bắt buộc trong minh bạch mức lương, mô tả công việc và hệ thống ngăn chặn những công việc giả mạo dù với cơ sở dữ liệu khổng lồ lên đến trên 10.000 công việc chỉ riêng tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, JobStreet.com Việt Nam cũng sẵn sàng là đơn vị cung ứng nguồn nhân tài từ các quốc gia khác trong khối AEC.

Điều này đã giúp thị trường tuyển dụng tại Việt Nam ngày một phát triển theo hướng cập nhật với những quốc gia phát triển trong khu vực. JobStreet.com Việt Nam cam kết sẽ đem đến nguồn cung ứng nhân tài uy tín nhất, đơn vị cung ứng tuyển dụng toàn diện nhất cùng dịch vụ am hiểu thị trường tốt nhất đến ứng viên và nhà tuyển dụng.

JobStreet.com (www.jobstreet.vn) là mạng quảng cáo việc làm số 1 Việt Nam với trên 10.000 công việc. JobStreet.com đang có mặt tại Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, và Việt Nam.
Quân Nguyễn

Nên xem

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Tin khác

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động