Lễ hội không thể đồng hành với sự phản cảm, man rợ
![]() | Có còn cảnh chém lợn giữa sân đình? |
![]() | Người dân Ném Thượng vẫn “chém lợn” trong ngày hội làng |
![]() | Tiếp tục tổ chức lễ hội chém lợn phản cảm? |
Nếu tục chọi trâu ở Phúc Thọ (Hà Nội), và Đồ Sơn (Hải Phòng) đã thực sự “không còn tính nhân văn”, thì tục chém lợn ở Bắc Ninh lại gây phản cảm trong dư luận trong thời gian qua. Đành rằng tục này có từ hơn 300 năm trước, nhưng nó đã thực sự lỗi thời, nói đúng hơn “không thể chấp nhận” trong thời đại văn minh.
![]() |
Phản cảm lễ hội chém lợn |
Hành động của 2 đao phủ thẳng tay chém lợn giữa sân đình khiến nhiều phụ nữ ứa nước mắt, nhiều trẻ em sợ hãi quay mặt đi, có đứa phải khóc thét lên vì sợ hãi. Và không ít em hỏi mẹ “mẹ ơi sao phải chém lợn?”. Đó chính là nỗi đau, là lỗ hổng của tập tục do con người tạo nên.
Cứ nhìn vào hình ảnh mà các phóng viên chụp được thì thực sự mới thấy xót cho tục chém lợn. Chẳng thể có văn hóa, văn minh khi một em bé 6 tuổi níu cổ áo mẹ quay mặt đi vì sợ hãi khi hai đao phủ hò hét hóa kiếp lợn bằng thanh đao dài cả mét. Chính hành động man rợ này, vô hình dung gieo rắc vào tâm hồn non trẻ của các em nhỏ hình ảnh bạo lực, đối lập với sự thân thiện; trong khi ấy, tuổi thơ của các em vốn gắn và yêu thích với nhiều động vật gần gũi như lợn, gà, chó mèo….
Năm năm trước, hàng ngàn người la hét chìa tiền qua hàng rào xin mua ấn đền Trần ở Nam Định (năm 2011), chúng ta không khỏi kinh hoàng về sự hỗn loạn, đồng thời phản ánh sự bất lực của chính quyền địa phương sở tại và cơ quan chức năng. Thật thảm thương cho những người đi lễ hội bị giẫm đạp hoặc bị biển người gò ép đến chết ngất, ngạt thở mà không thể thoát thân.
Ai chứng kiến lễ hội xin ấn đền Trần xuân Tân Mão ở Nam Định, hẳn không thể nào quên được những giờ nghẹt thở, cảnh xô đẩy chen lấn, không lối thoát. Thay vì đến lễ hội để an tịnh tinh thần, nguyện cầu may mắn thì lại bị xô đẩy chen lấn, bị quán hàng chặt chém, kẻ cắp móc túi hoặc cướp giật, cò mồi lừa gạt, nạn cờ bạc đỏ đen sát phạt nhau, nạn mê tín dị đoan, thậm chí “nở” cả dịch vụ “tươi mát”.
Bởi thế người dân đi những lễ hội lớn như Lễ hội khai ấn đền Trần ở Nam Định, lễ cầu lộc cầu tài ở đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), chợ Viềng ở Nam Định, Lễ hội chùa Hương nhiều khi cảm thấy kinh hoàng. Sau lễ hội, hàng loạt vấn đề kéo theo như ô nhiễm môi trường, rác thải, đời sống người dân địa phương đảo lộn vì lễ hội kéo dài. Những tiêu cực trong lễ hội qua hàng năm như “lối mòn lạc hậu khó sửa” mà nó còn được phát triển theo chiều hướng tiêu cực hơn nếu không có bàn tay chấn chỉnh nghiêm túc kịp thời và quyết liệt của các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương.
Có thể nói, chưa có nước nào trên thế giới có nhiều lễ hội như ở Việt Nam. Cứ một ngày trôi qua, nước ta có 20 lễ hội ở các địa phương. Có lễ hội lâu đời mang tính truyền thống tâm linh, nhưng có cả lễ hội dạng “phú quý sinh lễ nghĩa”. Vấn đề không phải là nhiều hay ít lễ hội, mà cách quản lý xã hội đối với lễ hội ở mỗi chính quyền địa phương thế nào cho đúng, để nhân dân thấy việc đi lễ hội vừa là nét đẹp văn hóa truyền thống hiếu nghĩa nhân ái, vừa là điểm tựa tinh thần trong đời sống tâm linh.
Mới đây, một cơ quan báo chí đã gửi công văn cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL “xin đề nghị” cho huyện Phúc Thọ (Hà Nội) và và Trung tâm VHTT Phú Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức lễ hội chọi trâu. Báo này cho rằng, lễ hội chọi trâu là truyền thống, và báo đã chuẩn bị, đầu tư công phu đến hàng tỷ đồng... Đành rằng là truyền thống, nhưng không thể cứ lấy truyền thống “đè” văn minh, trong khi giá trị truyền thống đã lỗi thời, lạc hậu, phản cảm.
Chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, lấy nhân nghĩa làm nền tảng, lấy đạo đức làm gốc, lấy văn minh làm trọng thì không thể có một giá trị văn hóa phi đạo đức, giá trị tinh thần xa rời nhân nghĩa. Không thể lấy tập tục lạc hậu, cách hành xử mông muội đồng hành cùng cùng văn hóa tiến bộ của thời đại.
Một xã hội văn minh biết trân trọng giá trị lịch sử, nhưng cũng sẵn sàng xóa bỏ những tập tục lạc hậu. Bởi tập tục ấy suy cho cùng là do con người lập nên, rồi được dân gian thêu dệt thêm theo thời gian. Đành rằng tập tục truyền lại từ lịch sử, nhưng không phải tập tục nào cũng đẹp, cũng mang văn hóa giáo dục cao. Bởi vậy, sự tiến bộ văn minh của nhân loại cũng sẽ dần sàng lọc, loại bỏ những tập tục văn hóa lạc hậu mà lễ hội chọi trâu, chém lợn là một điển hình.
Mai Thắng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Tiêu chí khen thưởng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Nhận định bóng đá Wales và Kazakhstan, 1h45 ngày 23/3: "Những chú Rồng" thắng dễ

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Ghi nhận 5 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh lao

Hà Nội trao bằng xếp hạng cho 17 di tích lịch sử đợt 1 năm 2025

Moldova và Na Uy, 00h00 ngày 23/3: Chủ nhà không dễ “nuốt”
Tin khác

Hà Nội trao bằng xếp hạng cho 17 di tích lịch sử đợt 1 năm 2025
Văn hóa 22/03/2025 06:32

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 tiếp tục khẳng định sức hút riêng
Văn hóa 20/03/2025 14:20

Giữ nét hào hoa giữa lòng Thành phố
Văn hóa 20/03/2025 11:18

Hà Nội: Thêm 567 di tích được đưa vào danh mục kiểm kê và bảo tồn
Văn hóa 18/03/2025 11:25

Hà Nội, miền thương nỗi nhớ!
Văn hóa 18/03/2025 08:02

"Lửa từ Đất": Lời tri ân sâu sắc dành cho những người con ưu tú của Thủ đô
Văn hóa 16/03/2025 20:42

Khơi dậy tình yêu Hán Nôm và cái đẹp trong giới trẻ
Văn hóa 16/03/2025 18:39

Công diễn vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ Đất”
Văn hóa 15/03/2025 23:02

Độc đáo mô hình Lăng Bác từ oản nghệ thuật
Văn hóa 15/03/2025 19:20

Sao mai Lê Việt Anh chia sẻ về hành trình hóa thân thành Bí thư Thành ủy chính thức đầu tiên của Hà Nội
Văn hóa 14/03/2025 13:50