Lễ hội không thể đồng hành với sự phản cảm, man rợ
| Có còn cảnh chém lợn giữa sân đình? | |
| Người dân Ném Thượng vẫn “chém lợn” trong ngày hội làng | |
| Tiếp tục tổ chức lễ hội chém lợn phản cảm? |
Nếu tục chọi trâu ở Phúc Thọ (Hà Nội), và Đồ Sơn (Hải Phòng) đã thực sự “không còn tính nhân văn”, thì tục chém lợn ở Bắc Ninh lại gây phản cảm trong dư luận trong thời gian qua. Đành rằng tục này có từ hơn 300 năm trước, nhưng nó đã thực sự lỗi thời, nói đúng hơn “không thể chấp nhận” trong thời đại văn minh.
![]() |
| Phản cảm lễ hội chém lợn |
Hành động của 2 đao phủ thẳng tay chém lợn giữa sân đình khiến nhiều phụ nữ ứa nước mắt, nhiều trẻ em sợ hãi quay mặt đi, có đứa phải khóc thét lên vì sợ hãi. Và không ít em hỏi mẹ “mẹ ơi sao phải chém lợn?”. Đó chính là nỗi đau, là lỗ hổng của tập tục do con người tạo nên.
Cứ nhìn vào hình ảnh mà các phóng viên chụp được thì thực sự mới thấy xót cho tục chém lợn. Chẳng thể có văn hóa, văn minh khi một em bé 6 tuổi níu cổ áo mẹ quay mặt đi vì sợ hãi khi hai đao phủ hò hét hóa kiếp lợn bằng thanh đao dài cả mét. Chính hành động man rợ này, vô hình dung gieo rắc vào tâm hồn non trẻ của các em nhỏ hình ảnh bạo lực, đối lập với sự thân thiện; trong khi ấy, tuổi thơ của các em vốn gắn và yêu thích với nhiều động vật gần gũi như lợn, gà, chó mèo….
Năm năm trước, hàng ngàn người la hét chìa tiền qua hàng rào xin mua ấn đền Trần ở Nam Định (năm 2011), chúng ta không khỏi kinh hoàng về sự hỗn loạn, đồng thời phản ánh sự bất lực của chính quyền địa phương sở tại và cơ quan chức năng. Thật thảm thương cho những người đi lễ hội bị giẫm đạp hoặc bị biển người gò ép đến chết ngất, ngạt thở mà không thể thoát thân.
Ai chứng kiến lễ hội xin ấn đền Trần xuân Tân Mão ở Nam Định, hẳn không thể nào quên được những giờ nghẹt thở, cảnh xô đẩy chen lấn, không lối thoát. Thay vì đến lễ hội để an tịnh tinh thần, nguyện cầu may mắn thì lại bị xô đẩy chen lấn, bị quán hàng chặt chém, kẻ cắp móc túi hoặc cướp giật, cò mồi lừa gạt, nạn cờ bạc đỏ đen sát phạt nhau, nạn mê tín dị đoan, thậm chí “nở” cả dịch vụ “tươi mát”.
Bởi thế người dân đi những lễ hội lớn như Lễ hội khai ấn đền Trần ở Nam Định, lễ cầu lộc cầu tài ở đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), chợ Viềng ở Nam Định, Lễ hội chùa Hương nhiều khi cảm thấy kinh hoàng. Sau lễ hội, hàng loạt vấn đề kéo theo như ô nhiễm môi trường, rác thải, đời sống người dân địa phương đảo lộn vì lễ hội kéo dài. Những tiêu cực trong lễ hội qua hàng năm như “lối mòn lạc hậu khó sửa” mà nó còn được phát triển theo chiều hướng tiêu cực hơn nếu không có bàn tay chấn chỉnh nghiêm túc kịp thời và quyết liệt của các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương.
Có thể nói, chưa có nước nào trên thế giới có nhiều lễ hội như ở Việt Nam. Cứ một ngày trôi qua, nước ta có 20 lễ hội ở các địa phương. Có lễ hội lâu đời mang tính truyền thống tâm linh, nhưng có cả lễ hội dạng “phú quý sinh lễ nghĩa”. Vấn đề không phải là nhiều hay ít lễ hội, mà cách quản lý xã hội đối với lễ hội ở mỗi chính quyền địa phương thế nào cho đúng, để nhân dân thấy việc đi lễ hội vừa là nét đẹp văn hóa truyền thống hiếu nghĩa nhân ái, vừa là điểm tựa tinh thần trong đời sống tâm linh.
Mới đây, một cơ quan báo chí đã gửi công văn cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL “xin đề nghị” cho huyện Phúc Thọ (Hà Nội) và và Trung tâm VHTT Phú Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức lễ hội chọi trâu. Báo này cho rằng, lễ hội chọi trâu là truyền thống, và báo đã chuẩn bị, đầu tư công phu đến hàng tỷ đồng... Đành rằng là truyền thống, nhưng không thể cứ lấy truyền thống “đè” văn minh, trong khi giá trị truyền thống đã lỗi thời, lạc hậu, phản cảm.
Chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, lấy nhân nghĩa làm nền tảng, lấy đạo đức làm gốc, lấy văn minh làm trọng thì không thể có một giá trị văn hóa phi đạo đức, giá trị tinh thần xa rời nhân nghĩa. Không thể lấy tập tục lạc hậu, cách hành xử mông muội đồng hành cùng cùng văn hóa tiến bộ của thời đại.
Một xã hội văn minh biết trân trọng giá trị lịch sử, nhưng cũng sẵn sàng xóa bỏ những tập tục lạc hậu. Bởi tập tục ấy suy cho cùng là do con người lập nên, rồi được dân gian thêu dệt thêm theo thời gian. Đành rằng tập tục truyền lại từ lịch sử, nhưng không phải tập tục nào cũng đẹp, cũng mang văn hóa giáo dục cao. Bởi vậy, sự tiến bộ văn minh của nhân loại cũng sẽ dần sàng lọc, loại bỏ những tập tục văn hóa lạc hậu mà lễ hội chọi trâu, chém lợn là một điển hình.
Mai Thắng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Văn hóa 05/12/2025 13:16
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu
Văn hóa 04/12/2025 13:38
Bên ấm trà thơm
Văn hóa 02/12/2025 14:32
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12
Văn hóa 01/12/2025 21:03
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm
Văn hóa 01/12/2025 13:09
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ
Văn hóa 29/11/2025 13:29
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác
Văn hóa 27/11/2025 19:57
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm
Văn hóa 27/11/2025 13:48
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao
Văn hóa 27/11/2025 13:10
Nắng đầu đông
Văn hóa 26/11/2025 22:10

