LĐLĐ Quận Nam Từ Liêm nhiều đổi mới trong phương pháp hoạt động

Là đơn vị mới thành lập sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm thành hai quận, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã bắt nhịp, tiếp tục duy trì và phát triển phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Nhân dịp đầu năm mới, LĐTĐ đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm về những thành tích đã đạt được cũng như phương pháp triển khai công việc hiệu quả.

PV: Đồng chí có thể cho biết hoạt động công đoàn quận trong năm qua đã đạt được những kết quả nổi bật gì?  

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Năm 2014 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với CNVCLĐ và tổ chức công đoàn quận Nam Từ Liêm. Với việc điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm và thành lập hai quận mới Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, đã mở ra cho hệ thống chính trị và nhân dân quận Nam Từ Liêm những cơ hội, song cũng đặt ra nhiều thách thức.

Về tình hình CNVCLĐ và tổ chức công đoàn, khi được thành lập từ 01/4/2014, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm có 109 công đoàn cơ sở, với gần 8000 đoàn viên. Tổ chức công đoàn quận, trong năm đầu được thành lập gặp không ít khó khăn, từ đội ngũ cán bộ mới, thiếu, kinh phí còn eo hẹp, công việc rất nhiều. Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, Quận ủy Nam Từ Liêm, các cấp công đoàn và CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đạt được những kết quả đáng phấn khởi như: việc làm và thu nhập của CNLĐ trên địa bàn vẫn được đảm bảo và tăng thêm, quan hệ lao động trên địa bàn quận hài hòa, ổn định, đóng góp vào thành tích chung của quận năm 2014.

Với phương châm lấy quyền, lợi ích thiết thân của người lao động là động lực, tích cực tiếp cận và hoạt động tại cơ sở để kịp thời phát hiện và giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ lao động, tập thể BCH và mỗi cán bộ LĐLĐ quận đã vận dụng và phát huy tối đa điều kiện, lợi thế trên từng cương vị công tác, để tiếp cận và thực thi nhiệm vụ của tổ chức. Với sự vào cuộc thực sự và quyết liệt của BCH, những nội dung khó như giám sát, kiểm tra thực hiện chính sách; thu kinh phí, đoàn phí công đoàn, thành lập CĐCS... trong năm qua đã được thực hiện với kết quả ấn tượng như trên đã nêu. Những con số ấn tượng ấy đã một phần nói lên uy tín của tổ chức công đoàn quận chúng tôi, nói lên niềm tin của CNVCLĐ với tổ chức công đoàn nói chung, BCH LĐLĐ quận nói riêng và chúng tôi những người cán bộ công đoàn cũng tạm thời hài lòng với kết quả ấy và rất vui là với năm đầu hoạt động LĐLĐ quận đã được BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và tặng bằng khen.

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu

58649

58650

P.V: Chăm lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ quận đã thực hiện chức năng này như thế nào nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bền vững tại doanh nghiệp, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là ưu tiên hàng đầu của tổ chức công đoàn. Song để thực hiện được tốt trong bối cảnh hiện nay, thì cần phải đặt trong mối liên hệ hữu cơ với nhiệm vụ xây dựng và phát triển mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Do đó, thời gian qua, LĐLĐ quận đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia xây dựng và giám sát thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong năm 2014, LĐLĐ quận đã trực tiếp tổ chức 08 hội nghị người lao động tại doanh nghiệp để lấy ý kiến góp ý vào Nội quy lao động. Thông qua đó đã nắm bắt được rất nhiều vấn đề cụ thể trong các doanh nghiệp, là cơ sở quan trọng để có các biện pháp chăm lo tốt hơn quyền lợi người lao động. Đồng thời, LĐLĐ quận cũng rất chú trọng tới việc nâng cao về chất lượng xây dựng và đăng ký Thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ luôn là nội dung trọng tâm, thường xuyên được các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm quan tâm, thực hiện. LĐLĐ quận chỉ đạo các CĐCS rà soát thường xuyên và kịp thời hỗ trợ các trường hợp CNVCLĐ gặp khó khăn, tai nạn lao động. Với phương châm, nơi đâu CNVCLĐ khó khăn là nơi đó có đại diện tổ chức công đoàn. Chia se rủi ro với công đoàn, đoàn viên, NLĐ tại Công ty Cổ phần Sông đà 505 trong vụ sập hầm xây dựng Thủy điện Đa Dâng Lâm Đồng, LĐLĐ quận đã cử một PCT LĐLĐ quận đến hiện trường chia sẻ thăm hỏi động viên hỗ trợ 12 công nhân gặp nạn với số tiền 60 triệu đồng bằng nguồn của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận.

Bằng những việc làm trên, các cấp công đoàn đã góp phần tích cực ổn định đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ, từ đó ổn định quan hệ lao động. Đời sống người lao động tuy chưa cao song đại đa số việc làm, thu nhập vẫn được đảm bảo. Trong năm 2014, trên địa bàn không xảy ra tranh chấp lao động tập thể hay tranh chấp lao động nghiêm trọng, không có đình công, lãn công, ngừng việc tập thể.

PV: Trên thực tế vẫn còn nảy sinh nhiều vấn đề gây bất lợi cho người lao động. Đồng chí suy nghĩ như thế nào về vấn đề này. Các cấp công đoàn trong quận đã có giải pháp nào để khắc phục?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Có thể nói mâu thuẫn về lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động hiện nay luôn tiềm ẩn và là yếu tố gây nảy sinh những xung đột, tranh chấp, mà căn nguyên chủ yếu là quyền, lợi ích của người lao động bị xâm phạm. Pháp luật nói chung, pháp luật về lĩnh vực lao động nói riêng đã có sự điều chỉnh ngày càng phù hợp hơn, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích của người lao động. Tuy nhiên, trong thực tế, việc áp dụng pháp luật còn nhiều hạn chế, chưa kể tới nhiều lĩnh vực, quan hệ mới mà pháp luật chưa điều chỉnh hết. Chính vì vậy, để làm tốt chức năng bảo vệ người lao động, đòi hỏi rất nhiều ở tổ chức công đoàn sự mềm dẻo, linh hoạt và bản lĩnh. Đặc biệt là sự hội tụ các yếu tố này trong mỗi cán bộ công đoàn.

Từ nhận thức ấy, LĐLĐ quận đã thực hiện những biện pháp tăng cường bồi dưỡng, đào tạo đối với đội ngũ cán bộ từ cơ sở. Cụ thể, chú trọng các kỹ năng hoạt động phong trào, kỹ năng đàm phán, thương lượng.

Song song với đó là đổi mới phương thức chỉ đạo, hạn chế tình trạng hành chính hóa. Cán bộ lãnh đạo, chuyên viên LĐLĐ quận đã tích cực bám sát cán bộ công đoàn cơ sở và CNVCLĐ để nắm bắt tình hình, tạo mối liên hệ gần gũi, thân thiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Coi việc tiếp cận cơ sở là một nội dung nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan và mỗi cán bộ, chuyên viên. Từ đó, nắm bắt được tâm tư của người lao động cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời.

P.V: Cuối cùng, xin đồng chí cho biết hoạt động trọng tâm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Trong thời gian tới, các cấp công đoàn quận tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng khắp và có hiệu quả chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và công đoàn, đặc biệt là Luật Công đoàn năm 2012, Bộ luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định 60/2013/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị CBCC và hội nghị Người lao động, đảm bảo chất lượng.

Tăng cường các hoạt động xã hội của các cấp công đoàn, chăm lo vật chất và đời sống tinh thần của CNVCLĐ nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo người lao động trong các doanh nghiệp chưa có công đoàn.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật Lao động trong các doanh nghiệp. Tăng số lượng các doanh nghiệp được kiểm tra trong năm và làm tốt hơn công tác hậu kiểm.

Để thực hiện có kết quả các nội dung trên, các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm cần phải bám sát định hướng chung, đó là: Hướng về cơ sở, gắn với đoàn viên, người lao động với phương châm lấy quyền, lợi ích thiết thân của người lao động là động lực; chủ động phát hiện và phối hợp giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động là việc làm thường xuyên; tạo mối quan hệ tốt đẹp với người sử dụng lao động là việc làm cần thiết; tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là mục tiêu; và cuối cùng, mỗi cán bộ công đoàn là nhân tố quyết định.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí.

Huyền Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Xem thêm
Phiên bản di động