Hội nghị tiếp xúc với CNLĐ các KCN&CX Hà Nội

Lắng nghe tiếng nói công nhân

Đó là tinh thần của Hội nghị tiếp xúc với CNLĐ các KCN&CX Hà Nội do UBND và LĐLĐ Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức sáng 12-5. Các đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công nhân

Nhiều băn khoăn

Phản ánh với lãnh đạo Thành phố, bà Phạm Thị Vân Anh - Chủ tịch CĐ Cty Canon VN (KCN Bắc Thăng Long) cho biết, hiện nay, nhiều công nhân, nhất là công nhân đã lập gia đình, muốn ổn định cuộc sống, đóng góp công sức cho thành phố nhưng mong muốn có nhà ở để an cư tại thành phố là rất khó khăn. "Mức lương hiện tại của CNLĐ vẫn còn thấp, chưa đủ cho cuộc sống hằng ngày. Lo cho bản thân, con cái cũng như khi đau ốm, họ không có đủ tiền tích lũy để nghĩ đến chuyện mua đất xây dựng cho mình một ngôi nhà. Tại tỉnh Bình Dương hiện xây dựng nhà ở xã hội bán trả góp với giá ưu đãi cho công nhân (căn hộ 30m2 giá tiền từ 90-150 triệu đồng), đề nghị TP.Hà Nội cần xem xét quan tâm xây nhà với hình thức như trên để giúp CNLĐ có nhà ở, yên tâm lao động sản xuất"- bà Vân Anh nói.

Thực trạng nhà ở của CNLĐ cũng trở thành nỗi trăn trở đối với chính chủ doanh nghiệp. Ông Hồ Viết Tâm - Chủ tịch HĐQT Cty dụng cụ cơ khí xuất khẩu (KCN Quang Minh) cho biết, KCN Quang Minh có 135 DN với rất đông lao động, phần lớn là lao động trẻ, nhiều người đã xây dựng gia đình. “Hầu hết công nhân thuê phòng trọ ở trong các làng, xã. Các phòng trọ này rất chật chội. Tối đến, sau khi đi làm về, công nhân thường không có hoạt động gì để giải trí lành mạnh, có khi dẫn đến chơi bời, rượu chè, tệ nạn xã hội. Tôi đề nghị thành phố quan tâm xây nhà thu nhập thấp cho công nhân được mua trả góp. Đồng thời, trong các KCN nên có nhà văn hóa cho công nhân vui chơi sau những giờ lao động vất vả” - ông Tâm đề xuất.

Lắng nghe tiếng nói công nhân
Lãnh đạo UBND và LĐLĐ Thành phố chủ trì hội nghị tiếp xúc

Một công nhân công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài ) đề nghị thành phố quy hoạch xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng như: Nhà trẻ, trường học, bệnh viện, siêu thị, nhà văn hóa công nhân…

Ngoài ra, tại hội nghị CNLĐ còn đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo thành phố nhiều vấn đề thiết thân khác như mong muốn thành phố có biện pháp chấn chỉnh các chủ nhà trọ tăng giá nhà trọ, tăng giá tiền điện vô tội vạ để CNLĐ có thể được dùng điện với giá đúng như quy định hoặc thành phố có chính sách hỗ trợ giá điện cho CNLĐ thuê trọ tại nhà dân; đề nghị mở thêm các điểm bán hàng bình ổn giá trong các KCN, mở siêu thị với hàng hóa đa dạng, giá ưu đãi để hỗ trợ nhu cầu mua sắm của công nhân v. v... Các vấn đề khác như an toàn giao thông; ô nhiễm môi trường; an ninh trật tự; những vướng mắc trong thực hiện BHYT, BHXH cũng được công nhân phản ánh với lãnh đạo thành phố và các sở, ngành chức năng.

Sớm giải quyết kiến nghị

Trước kiến nghị của CNLĐ, đại diện lãnh đạo các sở Kế hoạch - Đầu tư, Xây dựng và BHXH thành phố Hà Nội đã trực tiếp giải đáp và cho biết về định hướng đầu tư của thành phố cho các khu công nghiệp. Đối với vấn đề nổi cộm là nhà ở của CNLĐ, ông Trần Việt Trung - Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thành phố đã bố trí 228,72ha đất với 12 dự án xây dựng nhà ở công nhân. “Cho đến nay, tổng số có khoảng 12 dự án phát triển nhà ở công nhân đã và đang triển khai với hơn 830.000m2 sàn xây dựng mới, đáp ứng cho khoảng 40.564 chỗ ở cho CNLĐ thuê”. Ông cho biết thêm, đến nay có 3 dự án phát triển nhà ở CN được vay vốn hỗ trợ ưu đãi với tổng số tiền vay hỗ trợ là gần 739 tỉ đồng.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận những đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân lao động vào sự phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Chính phủ và thành phố luôn quan tâm đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người lao động tại các KCN. Dù điều kiện rất khó khăn song thành phố vẫn cố gắng đảm bảo duy trì môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo an ninh trật tự cho doanh nghiệp và đời sống người lao động.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành tích cực tham mưu với UBND thành phố để giải quyết trong thời gian sớm nhất, đảm điều kiện sống và làm việc tốt nhất cho NLĐ. Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, sau hội nghị này, cứ 3 tháng một lần, thành phố sẽ tiến hành rà soát việc thực hiện kết luận của UBND thành phố. Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị LĐLĐ thành phố cần phối hợp chặt chẽ, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, làm giàu cho Thủ đô và đất nước.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo UBND và LĐLĐ thành phố đã trao 30 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất quà 500 nghìn đồng).

Phạm Diệp

Bà Bùi Mỹ Dung- Công đoàn Công ty Panasonic Việt Nam:

Không chỉ có CNLĐ mà cán bộ CĐ trong các CĐCS FDI chúng tôi cũng có nhiều những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Tại hội nghị tiếp xúc, chúng tôi đã có cơ hội trình bày những băn khoăn, thắc mắc, phản ánh những vấn đề bức xúc trong công việc, cuộc sống, quan hệ lao động... tại cơ sở của mình và đã được đại diện các ban ngành chức năng giải đáp thỏa đáng.

Chị Nguyễn Thu Hương- KCN Bắc Thăng Long:

Do điều kiện công việc và đường xá xa xôi, tôi không tới tham dự buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo thành phố và CNLĐ. Tuy vậy, qua theo dõi buổi tiếp xúc giữa lãnh đạo thành phố và CNLĐ năm ngoái, và nhìn nhận kết quả thực tế, tôi thấy nhiều kiến nghị của công nhân đã được thành phố quan tâm giải quyết có kết quả. Chẳng hạn như hiện TP đang triển khai xây dựng nhà trẻ tại khu nhà ở công nhân Kim Chung; nhiều điểm sinh hoạt văn hóa công nhân đã được hình thành. Vừa rồi giá điện nhà nước tăng nhưng trong khu trọ của tôi chủ nhà không tăng giá điện v.v.. những điều này chứng tỏ những buổi tiếp xúc như thế này thật sự ý nghĩa, hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Nhân- Chủ tịch CĐ Công ty ASTI Hà Nội (KCN Quang Minh):

Phải khẳng định những buổi tiếp xúc giữa lãnh đạo thành phố với CNLĐ là hoạt động thiết thực. Công nhân đã phản ánh được khá toàn diện, đầy đủ những khó khăn, vướng mắc trong công việc, đời sống, quan hệ lao động với lãnh đạo thành phố. Những vấn đề có thể trả lời và giải đáp ngay, lãnh đạo thành phố đã giải đáp, chỉ đạo thực hiện ngay tại chỗ. Một số vấn đề do cơ chế, chính sách, hoặc yếu tố khách quan thì còn phải chờ thời gian. Điều này chứng tỏ lãnh đạo thành phố đã thực sự quan tâm, lắng nghe tiếng nói công nhân, tích cực giải quyết những bức xúc của NLĐ”.

Ngọc Tú (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Xem thêm
Phiên bản di động