Làng nghề bún Phú Đô: “Trung tâm” bún của Thủ đô

(LĐTĐ) Làng bún Phú Đô (phường Phú Đô, Nam Từ Liêm) từ lâu đã rất nổi tiếng với món bún, được giao đi khắp các chợ và nhà hàng trong nội thành. Thời gian tới, để duy trì và phát triển làng nghề kết hợp với du lịch, UBND quận Nam Từ Liêm sẽ đầu tư xây dựng Khu Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng bún Phú Đô.
lang nghe bun phu do trung tam bun cua thu do Bún Phú Đô, nét tinh hoa ẩm thực đất Hà Thành

Năm 2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, “Bún Phú Đô” đã chính thức trở thành thương hiệu được Cục sở hữu trí tuệ thành phố Hà Nội công nhận. Đến nay, làng nghề truyền thống Phú Đô có khoảng 400 hộ sản xuất kinh doanh bún, cung cấp ra thị trường gần 60 tấn bún mỗi ngày.

Tìm về làng bún Phú đô, không ai không biết gia đình ông Nguyễn Tiến Tín, bà Trần Thị Thảo đã có truyền thống làm bún 3 đời. Mỗi ngày ông bà làm ra 7 tạ bún các loại, xuất đi các nhà hàng, quán ăn, hàng xóm đến lấy về bán lẻ, còn lại mỗi ngày bà Thảo đem 100kg ra chợ Phú Đô bán. Làm ra một khối lượng bún không nhỏ nhưng gia đình ông Tín, bà Thảo không thuê nhiều nhân công về làm như những hộ gia đình khác mà huy động cả gia đình, con dâu, con rể cùng làm bún. Mỗi người chuyên môn hoá một khâu, người nhào, người vắt bột, người giao bún, người bán bún.

lang nghe bun phu do trung tam bun cua thu do
Gia đình bà Thảo đang làm bún

Theo ông Tín, cứ 1kg gạo chỉ cho ra được 2,3-2,5 kg bún và mất rất nhiều công đoạn. Chọn gạo là bước đầu tiên và quan trọng nhất, quyết định đến 90% chất lượng bún. Gạo làm bún phải là thứ gạo tẻ dẻo cơm. Gạo rửa sạch sẽ ngâm trong 24 giờ với nhiệt độ 40 - 45 độ để nở ra trước khi xay, sau đó cho vào bể ngâm trong 48 giờ chờ lên men. Sau khi tinh bột lắng xuống, sẽ được bọc vào túi để ép, hồ hoá rồi đổ vào máy nấu thành bún. Ông Tín cho biết: “Để làm được một mẻ bún có chất lượng phải mất 2 ngày làm hàng rồi sáng phải dậy từ 2-3 giờ sáng để kịp cho mẻ bún đầu tiên trong ngày. Làm xong bún lại đi giao bún và bán bún đến chiều tối nên rất vất vả.

Dù sản xuất nhiều nhưng lời lãi cũng chỉ đủ ăn bởi làm bún không chỉ có một người mà cần nhiều người khoẻ mạnh, dẻo dai. Chưa kể những hôm không bán được hàng chỉ có cách đổ đi vì bún sạch nếu chỉ có bột gạo thì chỉ để được tối đa một ngày. Làm nghề dù mệt mỏi, nặng nhọc, lời lãi không nhiều nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm giữ nghề cha ông để lại”.

Thế mới thấy người dân làng bún Phú Đô đã trải qua bao khó khăn, thăng trầm để đưa sợi bún từ làng lên phố và nức tiếng gần xa như ngày hôm nay. Vất vả là vậy, gia đình ông Tín, bà Thảo cũng như nhiều gia đình trong làng cứ mong mỏi việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề Bún Phú Đô để có cơ hội quảng bá và phát triển nghề. Việc xây dựng trung tâm này nằm trong Đề án số 157/ĐA-UBND ngày 03/6/2016 của quận Nam Từ Liêm về phát triển làng nghề Bún Phú Đô giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề Bún Phú Đô vẫn đang tồn tại một số vướng mắc. Theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, thứ nhất, vị trí để xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề Bún Phú Đô cần có diện tích để có thể quy hoạch các khu vực riêng biệt như: Khu sản xuất và giới thiệu nghệ thuật nghề truyền thống; Khu vực kinh doanh, phục vụ nhu cầu ăn uống của khách; Khu vực văn phòng, trụ sở của Câu lạc bộ Bún Phú Đô; Khu vực nhà vệ sinh công cộng; Khu vực bãi đỗ xe.

Vị trí cũng yêu cầu phải thuận lợi cho việc giao dịch, tham quan và buôn bán, thuận tiện về giao thông, đường vào dễ dàng cho xe (ô tô 45 chỗ) và du khách. Do vậy, để tìm một vị trí thích hợp đáp ứng các mục tiêu trên là rất khó khăn trong quá trình đô thị hoá như hiện nay, nhất là đối với phường Phú Đô, khi diện tích đất phần lớn đã được quy hoạch vào các dự án của quận cũng như Thành phố. Các phòng, ban, ngành của quận phối hợp với UBND phường Phú Đô đã tiến hành rà soát nhiều lần nhưng chưa tìm được vị trí thích hợp đáp ứng được yêu cầu nêu trên.

Dự kiến trong năm 2019 sẽ phê duyệt được dự án và triển khai việc kêu gọi xã hội hoá đầu tư. Nếu thuận lợi, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2020. Hy vọng cùng với sự phát triển của nền kinh tế và xã hội của Thủ đô và đất nước, Phú Đô sẽ trở thành một vùng đô thị văn minh giàu đẹp và hiện đại kiểu mẫu trong tương lai.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động