Kỳ cuối: Cần sớm giải cứu
Kỳ 1: Bất cập khi lưu thông | |
Hầm chui Đại lộ Thăng Long: “Điểm nóng” xuống cấp và ùn tắc |
Theo ghi nhận thực tế, nguyên nhân trực tiếp khiến các hầm chui dân sinh, đặc biệt là trên khu vực Quốc Oai, Hoài Đức thường xuyên tái diễn cảnh ùn tắc, quá tải vào khung giờ cao điểm chủ yếu xuất phát từ áp lực đến từ số lượng người cư trú tăng cao gần đây. Cụ thể, với một loạt các khu dân cư như: Gemek Tower, The Golden An Khánh… đã khiến khu vực cầu chui dân sinh số 3 - cầu chui phục vụ các phương tiện từ đường gom (hướng Hà Nội - Hòa Lạc) trở nên “chật hẹp”.
Trong khi đó, ở hầm chui này không gian tương đối nhỏ nhưng vẫn tổ chức giao thông đi 2 chiều… gây ra cảnh xung đột giao thông, tắc nghẽn trầm trọng hầm chui. Chẳng hạn, đó là xung đột giao thông giữa các phương tiện đi thẳng và sang ngang về phía Lê Trọng Tấn. Chưa hết, tại một số hầm chui cũng đang có hiện tượng xuống cấp với những điểm trồi sụt tạo thành ổ gà, ven bề mặt hầm chui rải rác đầy bùn đất.
Do thiếu hệ thống biển báo và sự phân làn, điều hướng nên các phương tiện qua hầm chui dễ xung đột giao thông |
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Mạnh (xã Phú Cát, huyện Quốc Oai) cho biết, bản thân anh đã từng gặp tai nạn khi đi qua hầm chui dân sinh trên đường Đại lộ Thăng Long. Đây là con đường anh đi làm hàng ngày nên cũng đã chứng kiến một số vụ va chạm của các phương tiện tham gia giao thông tại đây.
Theo anh Mạnh, nguyên nhân chính của các vụ va chạm này là lối ra của các hầm chui dân sinh thường bị khuất tầm nhìn, góc quan sát bị hạn chế. Thêm nữa, tại các hầm chui, xe ô tô chỉ được lưu thông một chiều trong khi đó xe máy lưu thông hai chiều. Tình trạng người điều khiển xe máy va chạm với xe ô tô diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào ban đêm.
Một số cư dân của tòa chung cư Gemek cho hay: “Chúng tôi sống đúng kiểu “gần nhà xa ngõ”, đường về gần nhưng ngày nào cũng tắc, nhiều hôm phải chờ mất cả tiếng đồng hồ”. Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo dưỡng, phát quang bụi rậm, cỏ cây bên cạnh những hầm chui chưa được thực hiện thường xuyên cũng khiến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông bị hạn chế, xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Cũng trên đường gom Đại lộ Thăng Long, mỗi khi mưa lớn, các khu vực hầm chui vẫn bị đọng nước, có những đoạn ngập sâu gần 1m khiến giao thông toàn tuyến gần như tê liệt, các phương tiện lưu thông trên đường bộ như bơi trên sông. Điển hình như đoạn đường gom tại Km8 (hướng về Hòa Lạc) và ngã ba đường gom đại lộ - Lê Trọng Tấn. “Hàng loạt hầm chui dân sinh từ Km5 - Km9 do nằm ở vị trí thấp nhất nên sau 3 - 4 ngày nước vẫn mênh mông, không lối thoát.
Tình trạng ngập trên các tuyến đường gom diễn ra phức tạp một phần do cao độ mặt đường đang thấp hơn những tuyến đường nhánh (những tuyến đường có các KĐT). Khi mưa to, dòng nước xối về lòng đường gây ngập rất nhanh. Cùng đó, nguyên nhân khác khiến các tuyến đường gom ngập nặng còn bởi tình trạng người dân hai bên đường bơm nước từ ao ra ngoài đường để tránh lụt vào nhà”, anh Mạnh cho biết.
Đáng chú ý, hiện ý thức người tham gia giao thông tại các điểm trên tương đối thấp. Dễ thấy nhất là tại khu vực các hầm chui dân sinh, chỉ trong thời gian ngắn quan sát, phóng viên đã ghi nhận được hàng chục trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nhiều phương tiện từ phía Thiên đường Bảo Sơn đi ra còn bất chấp nguy hiểm, đi ngược đường ra phía hầm chui để tránh phải đi vòng hàng trăm mét, trong đó, có rất nhiều ô tô. Việc các xe ô tô đi ngược chiều không chỉ gây gián đoạn di chuyển trong đường hầm dân sinh, mà còn cản trở sự lưu thông của các phương tiện.
Đinh Luyện – Hà Phong
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán
Trật tự đô thị 18/12/2024 12:17
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm
Trật tự đô thị 16/12/2024 10:33
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định
Trật tự đô thị 15/12/2024 11:56
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh
Trật tự đô thị 08/12/2024 19:26
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố
Trật tự đô thị 04/12/2024 22:40
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm
Trật tự đô thị 03/12/2024 07:08
Phát triển không gian xanh tại các đô thị
Trật tự đô thị 29/11/2024 16:30
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 29/11/2024 15:08
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025
Trật tự đô thị 26/11/2024 08:01