Kỳ 1: Bất cập khi lưu thông
Hầm chui Đại lộ Thăng Long: “Điểm nóng” xuống cấp và ùn tắc | |
Hầm chui trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bê tông bở hơn vôi! |
“Điểm nóng” ùn tắc
Theo ghi nhận thực tế trong các ngày 16 -17/10, dọc Đại lộ Thăng Long có gần 20 hầm, cầu chui dân sinh và hầm cho ô tô. Tuy nhiên, khu vực giao thông “nóng” hơn cả là các hầm chui thuộc địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội). Tại khu vực này có 4 hầm chui dân sinh. Điểm chung nhất ở các hầm chui khu vực này là phần nền thường thấp hơn so với mặt đường.
Dọc khu vực gần các cửa hầm chui, các điểm giao cắt giữa đường gom và cao tốc như nút giao với Đại học Tây Nam, nút giao với hầm chui đường sắt xã Tây Mỗ, nút giao với công viên Thiên đường Bảo Sơn và các nút giao ở các xã An Khánh, Hoài Đức và ở Ngọc Mỹ, Quốc Oai… vẫn chưa có biển hạn chế tốc độ. Người tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy đi trên tuyến đường gom của Đại lộ Thăng Long nếu muốn lưu thông vào hầm chui để sang bên kia sẽ gặp nhiều khó khăn. Họ sẽ phải “lách” vào làn đường dành cho xe ô tô, để đi qua hầm.
Nhiều trường hợp tham gia giao thông tại các hầm chui dân sinh không đội mũ bảo hiểm |
Một bất cập khác nữa là do quy hoạch nên các hầm chui đường bộ ở đây chỉ cao 2,5m, trong khi đó trên tuyến đường này lưu lượng xe tải lớn, xe chở hàng hóa lưu thông vào các khu vực dân cư hai bên đường gom rất lớn, nhưng do không qua được hầm đường bộ và muốn lưu thông sang bên kia đường gom buộc các xe tải, xe ben đó phải đi khoảng 10km mới có đường rẽ sang.
Nhức nhối hơn cả, việc tổ chức cho xe máy được đi 2 chiều trên đường gom như hiện tại rất dễ xảy ra xung đột và tai nạn giao thông giữa xe máy đi ngược chiều với xe thô sơ và ô tô. Dễ thấy nhất, tại khu vực hầm chui dân số 3 (Km 8+448 đại lộ Thăng Long), gần lối rẽ vào Thiên đường Bảo Sơn, đường Lê Trọng Tấn kéo dài, hễ bước vào khung giờ tan tầm sáng từ 7h – 8h30, chiều từ 17h – 19h, nơi đây thường xuyên ùn tắc. Tại đây, dù quãng đường ngắn nhưng các phương tiện lưu thông hết sức vất vả. Hàng trăm ô tô đủ chủng loại, từ xe tải, xe con đến xe máy… thi nhau chen lấn, bấm còi inh ỏi, khiến khu vực hầm chui ùn tắc.
Bùn đất bu bám, xuống cấp và nhếch nhác tại một hầm chui |
Một nguyên nhân khác khiến hầm chui này luôn quá tải là bởi việc điều tiết giao thông hạn chế, chưa khoa học. Cụ thể, hầm chui nằm gần với đường Lê Trọng Tấn, tuyến đường xuyên suốt từ Đại lộ Thăng Long vào quận Hà Đông. Phía bên Thiên đường Bảo Sơn lại có tòa chung cư mới Gemek với hàng trăm cư dân mới chuyển đến ở, cộng với xã An Khánh đang có hơn 17.000 người dân bản địa sinh sống nên tuyến đường gom và hầm chui được coi là độc đạo và luôn có mật độ giao thông rất cao.
Nhiều bất cập
Theo tìm hiểu tại khu vực trên, chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt khu đô thị mới, chung cư đã và sắp đi vào hoạt động như: Geleximco diện tích 135ha gồm phân khu A, B, C, D; KĐT Vinhomes Thăng Long; Chung cư Gemek Tower gồm 2 tòa tháp cao 34 tầng; Chung cư Gemek Tower 2 gồm 2 tòa cao 34 tầng; Chung cư The Golden An Khánh gồm 2 tòa nhà cao 18 tầng và 1 tòa hỗn hợp văn phòng, nhà ở cao 40 tầng; Chung cư Thăng Long Victory gồm 2 tòa cao 25 tầng, 2 tòa cao 34 tầng... Nếu tính trung bình cứ 1 căn hộ có 1 xe máy, 4 căn hộ có 1 ô tô thì chỉ tính riêng ở những chung cư này, mỗi buổi sáng, đã có hàng nghìn phương tiện đổ về phía nội thành. Lượng phương tiện khổng lồ này làm cho mặt đường gom Đại lộ Thăng Long nhanh chóng ách tắc vào các khung giờ cao điểm, gây áp lực rất lớn cho chất lượng hệ thống cầu chui dân sinh của đại lộ. |
Nhiều người dân cho biết, trên tuyến đường gom từ Km4 đến Km20 đại lộ (hướng Hà Nội đi huyện Thạch Thất) nhiều người dân đã “điểm” ra hoạt loạt các điểm ‘‘nóng’’ thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Chẳng hạn, đoạn đường gom giao cắt với tỉnh lộ từ huyện Quốc Oai đi Thạch Thất. Tại đây, hàng ngày có nhiều công nhân ra vào làm việc tại Khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, nên vào giờ cao điểm đã xảy ra, không ít các vụ va chạm. Ngoài ra, còn nhiều điểm dễ xảy ra tai nạn như: Đoạn đường gần lối vào Thiên đường Bảo Sơn; đoạn gần cầu vượt xã An Khánh và đoạn gần lối rẽ vào tuyến đê tả sông Đáy thuộc địa phận xã Song Phương (Hoài Đức); đoạn đường gần cầu vượt vào xã Sài Sơn, lối rẽ vào thị trấn Quốc Oai (Quốc Oai)…
Đáng chú ý, ý thức người tham gia giao thông tại các điểm nóng như trên thấp. Dễ thấy nhất là tại khu vực các hầm chui dân sinh, chỉ trong chưa đầy 1 giờ quan sát, phóng viên đã ghi nhận được hàng chục trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nhiều phương tiện từ phía Thiên đường Bảo Sơn đi ra còn bất chấp nguy hiểm, đi ngược đường ra phía hầm chui để tránh phải đi vòng hàng trăm mét, trong đó, có rất nhiều ô tô.
Việc các xe ô tô đi ngược chiều không chỉ gây gián đoạn di chuyển trong đường hầm dân sinh, mà còn cản trở sự lưu thông của các phương tiện khác ngoài đại lộ chính. Chưa hết, tại khu vực hầm chui thuộc Km6, hiện đang tồn tại tình trạng bùn đất bu bám và xuống cấp. Hiện trên bề mặt hầm chui này cũng xuất hiện nhiều điểm bong tróc, xuống cấp.
Chia sẻ về bất cập quanh hầm chui dân sinh, ông Nguyễn Văn An, trú tại An Khánh, Hoài Đức cho biết, tại khu vực hầm chui số 3 đã từng xảy ra không ít các vụ va chạm, tai nạn. Nguyên nhân chính là do tiết diện đường nhỏ, lượng xe lưu thông lớn, lại đi ngược xuôi cả hai chiều nên dễ xảy ra tai nạn. Ngoài ra, do góc quan sát khi ra khỏi hầm chui hạn chế nên nếu cây cỏ không được thường xuyên phát quang sẽ khiến va chạm giữa các phương tiện dễ xảy ra. “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng phân luồng sao cho hợp lý, như hiện nay thì lộn xộn quá” – một người dân đề xuất.
Bên lề câu chuyện về những bất cập quanh hầm chui dân sinh Đại lộ Thăng Long, ở thời điểm tháng 10/2017, Báo Lao động Thủ đô đã từng tìm hiểu và đề cập đến vấn đề liên quan. Trao đổi với phóng viên thời điểm đó, ông Nguyễn Viết Hướng - Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết, địa phương đã nắm bắt được những vấn đề và đang đề xuất, tìm hướng xử lý. Để xóa hẳn “điểm đen” ùn tắc là các hầm chui trên địa bàn, UBND xã đã kiến nghị xây dựng hệ thống đèn báo giao thông.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của người viết, đến thời điểm hiện tại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu tại nơi có các hầm chui vẫn chưa thực sự đồng bộ. Rõ ràng, công tác tổ chức rà soát tình hình giao thông tại khu vực các hầm chui dân sinh trên Đại lộ Thăng Long là hết sức cần thiết, góp phần trực tiếp chỉ ra những bất cập, góp phần giảm ùn tắc, xung đột giữa các phương tiện và tai nạn giao thông.
Luyện Đinh – Hà Phong (Còn nữa)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26