Những hệ lụy từ hệ thống hầm chui dân sinh Đại lộ Thăng Long

Kỳ 1: Bất cập khi lưu thông

(LĐTĐ) Đại lộ Thăng Long dài gần 30km, đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của thành phố Hà Nội và nối với quốc lộ 21A - đầu đường Hồ Chí Minh ở Sơn Tây. Tầm quan trọng là vậy, song trên trục giao thông này, đặc biệt là ở một số điểm hầm chui dân sinh đang tồn tại không ít bất cập. Dễ thấy nhất là tình trạng xung đột giao thông gây ra cảnh ùn tắc thường xuyên trên trục đường.
ky 1 bat cap khi luu thong Hầm chui Đại lộ Thăng Long: “Điểm nóng” xuống cấp và ùn tắc
ky 1 bat cap khi luu thong Hầm chui trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bê tông bở hơn vôi!

“Điểm nóng” ùn tắc

Theo ghi nhận thực tế trong các ngày 16 -17/10, dọc Đại lộ Thăng Long có gần 20 hầm, cầu chui dân sinh và hầm cho ô tô. Tuy nhiên, khu vực giao thông “nóng” hơn cả là các hầm chui thuộc địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội). Tại khu vực này có 4 hầm chui dân sinh. Điểm chung nhất ở các hầm chui khu vực này là phần nền thường thấp hơn so với mặt đường.

Dọc khu vực gần các cửa hầm chui, các điểm giao cắt giữa đường gom và cao tốc như nút giao với Đại học Tây Nam, nút giao với hầm chui đường sắt xã Tây Mỗ, nút giao với công viên Thiên đường Bảo Sơn và các nút giao ở các xã An Khánh, Hoài Đức và ở Ngọc Mỹ, Quốc Oai… vẫn chưa có biển hạn chế tốc độ. Người tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy đi trên tuyến đường gom của Đại lộ Thăng Long nếu muốn lưu thông vào hầm chui để sang bên kia sẽ gặp nhiều khó khăn. Họ sẽ phải “lách” vào làn đường dành cho xe ô tô, để đi qua hầm.

ky 1 bat cap khi luu thong
Nhiều trường hợp tham gia giao thông tại các hầm chui dân sinh không đội mũ bảo hiểm

Một bất cập khác nữa là do quy hoạch nên các hầm chui đường bộ ở đây chỉ cao 2,5m, trong khi đó trên tuyến đường này lưu lượng xe tải lớn, xe chở hàng hóa lưu thông vào các khu vực dân cư hai bên đường gom rất lớn, nhưng do không qua được hầm đường bộ và muốn lưu thông sang bên kia đường gom buộc các xe tải, xe ben đó phải đi khoảng 10km mới có đường rẽ sang.

Nhức nhối hơn cả, việc tổ chức cho xe máy được đi 2 chiều trên đường gom như hiện tại rất dễ xảy ra xung đột và tai nạn giao thông giữa xe máy đi ngược chiều với xe thô sơ và ô tô. Dễ thấy nhất, tại khu vực hầm chui dân số 3 (Km 8+448 đại lộ Thăng Long), gần lối rẽ vào Thiên đường Bảo Sơn, đường Lê Trọng Tấn kéo dài, hễ bước vào khung giờ tan tầm sáng từ 7h – 8h30, chiều từ 17h – 19h, nơi đây thường xuyên ùn tắc. Tại đây, dù quãng đường ngắn nhưng các phương tiện lưu thông hết sức vất vả. Hàng trăm ô tô đủ chủng loại, từ xe tải, xe con đến xe máy… thi nhau chen lấn, bấm còi inh ỏi, khiến khu vực hầm chui ùn tắc.

ky 1 bat cap khi luu thong
Bùn đất bu bám, xuống cấp và nhếch nhác tại một hầm chui

Một nguyên nhân khác khiến hầm chui này luôn quá tải là bởi việc điều tiết giao thông hạn chế, chưa khoa học. Cụ thể, hầm chui nằm gần với đường Lê Trọng Tấn, tuyến đường xuyên suốt từ Đại lộ Thăng Long vào quận Hà Đông. Phía bên Thiên đường Bảo Sơn lại có tòa chung cư mới Gemek với hàng trăm cư dân mới chuyển đến ở, cộng với xã An Khánh đang có hơn 17.000 người dân bản địa sinh sống nên tuyến đường gom và hầm chui được coi là độc đạo và luôn có mật độ giao thông rất cao.

Nhiều bất cập

Theo tìm hiểu tại khu vực trên, chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt khu đô thị mới, chung cư đã và sắp đi vào hoạt động như: Geleximco diện tích 135ha gồm phân khu A, B, C, D; KĐT Vinhomes Thăng Long; Chung cư Gemek Tower gồm 2 tòa tháp cao 34 tầng; Chung cư Gemek Tower 2 gồm 2 tòa cao 34 tầng; Chung cư The Golden An Khánh gồm 2 tòa nhà cao 18 tầng và 1 tòa hỗn hợp văn phòng, nhà ở cao 40 tầng; Chung cư Thăng Long Victory gồm 2 tòa cao 25 tầng, 2 tòa cao 34 tầng...

Nếu tính trung bình cứ 1 căn hộ có 1 xe máy, 4 căn hộ có 1 ô tô thì chỉ tính riêng ở những chung cư này, mỗi buổi sáng, đã có hàng nghìn phương tiện đổ về phía nội thành. Lượng phương tiện khổng lồ này làm cho mặt đường gom Đại lộ Thăng Long nhanh chóng ách tắc vào các khung giờ cao điểm, gây áp lực rất lớn cho chất lượng hệ thống cầu chui dân sinh của đại lộ.

Nhiều người dân cho biết, trên tuyến đường gom từ Km4 đến Km20 đại lộ (hướng Hà Nội đi huyện Thạch Thất) nhiều người dân đã “điểm” ra hoạt loạt các điểm ‘‘nóng’’ thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Chẳng hạn, đoạn đường gom giao cắt với tỉnh lộ từ huyện Quốc Oai đi Thạch Thất. Tại đây, hàng ngày có nhiều công nhân ra vào làm việc tại Khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, nên vào giờ cao điểm đã xảy ra, không ít các vụ va chạm. Ngoài ra, còn nhiều điểm dễ xảy ra tai nạn như: Đoạn đường gần lối vào Thiên đường Bảo Sơn; đoạn gần cầu vượt xã An Khánh và đoạn gần lối rẽ vào tuyến đê tả sông Đáy thuộc địa phận xã Song Phương (Hoài Đức); đoạn đường gần cầu vượt vào xã Sài Sơn, lối rẽ vào thị trấn Quốc Oai (Quốc Oai)…

Đáng chú ý, ý thức người tham gia giao thông tại các điểm nóng như trên thấp. Dễ thấy nhất là tại khu vực các hầm chui dân sinh, chỉ trong chưa đầy 1 giờ quan sát, phóng viên đã ghi nhận được hàng chục trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nhiều phương tiện từ phía Thiên đường Bảo Sơn đi ra còn bất chấp nguy hiểm, đi ngược đường ra phía hầm chui để tránh phải đi vòng hàng trăm mét, trong đó, có rất nhiều ô tô.

Việc các xe ô tô đi ngược chiều không chỉ gây gián đoạn di chuyển trong đường hầm dân sinh, mà còn cản trở sự lưu thông của các phương tiện khác ngoài đại lộ chính. Chưa hết, tại khu vực hầm chui thuộc Km6, hiện đang tồn tại tình trạng bùn đất bu bám và xuống cấp. Hiện trên bề mặt hầm chui này cũng xuất hiện nhiều điểm bong tróc, xuống cấp.

Chia sẻ về bất cập quanh hầm chui dân sinh, ông Nguyễn Văn An, trú tại An Khánh, Hoài Đức cho biết, tại khu vực hầm chui số 3 đã từng xảy ra không ít các vụ va chạm, tai nạn. Nguyên nhân chính là do tiết diện đường nhỏ, lượng xe lưu thông lớn, lại đi ngược xuôi cả hai chiều nên dễ xảy ra tai nạn. Ngoài ra, do góc quan sát khi ra khỏi hầm chui hạn chế nên nếu cây cỏ không được thường xuyên phát quang sẽ khiến va chạm giữa các phương tiện dễ xảy ra. “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng phân luồng sao cho hợp lý, như hiện nay thì lộn xộn quá” – một người dân đề xuất.

Bên lề câu chuyện về những bất cập quanh hầm chui dân sinh Đại lộ Thăng Long, ở thời điểm tháng 10/2017, Báo Lao động Thủ đô đã từng tìm hiểu và đề cập đến vấn đề liên quan. Trao đổi với phóng viên thời điểm đó, ông Nguyễn Viết Hướng - Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết, địa phương đã nắm bắt được những vấn đề và đang đề xuất, tìm hướng xử lý. Để xóa hẳn “điểm đen” ùn tắc là các hầm chui trên địa bàn, UBND xã đã kiến nghị xây dựng hệ thống đèn báo giao thông.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của người viết, đến thời điểm hiện tại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu tại nơi có các hầm chui vẫn chưa thực sự đồng bộ. Rõ ràng, công tác tổ chức rà soát tình hình giao thông tại khu vực các hầm chui dân sinh trên Đại lộ Thăng Long là hết sức cần thiết, góp phần trực tiếp chỉ ra những bất cập, góp phần giảm ùn tắc, xung đột giữa các phương tiện và tai nạn giao thông.

Luyện Đinh – Hà Phong (Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động