M
12:09 | 06/10/2017

Hầm chui Đại lộ Thăng Long: “Điểm nóng” xuống cấp và ùn tắc

Hiện nay, hệ thống hầm chui dân sinh dọc Đại lộ Thăng Long, đặc biệt là đoạn qua địa phận xã An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có nhiều hiện tượng xuống cấp. Không chỉ vậy, vào khung giờ cao điểm, hầm chui còn trở thành “điểm đen” ùn tắc, gây bức xúc trong dư luận. 

ham chui dai lo thang long diem nong xuong cap va un tac Giảm ùn tắc giao thông Hà Nội: Xây dựng chính sách ưu tiên xe buýt
ham chui dai lo thang long diem nong xuong cap va un tac Cần cẩu hàng chục tấn đổ sập trên công trình giao thông trọng điểm
ham chui dai lo thang long diem nong xuong cap va un tac Giảm ùn tắc giao thông: Tầm nhìn đô thị và cuộc cách mạng 4.0
ham chui dai lo thang long diem nong xuong cap va un tac Phát động cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2017

Theo tìm hiểu, dọc Đại lộ Thăng Long có gần 20 hầm, cầu chui dân sinh và hầm cho ô tô. Địa bàn xã An Khánh có 4 hầm chui dân sinh. Điểm chung nhất ở các hầm chui khu vực này là phần nền thường thấp hơn so với mặt đường. Hiện trên bề mặt hầm chui xuất hiện nhiều điểm bong tróc, xuống cấp. Thậm chí, có hầm chui, phần bề mặt còn hình thành nên những “sống trâu” kéo dài, gây khó khăn cho người và các phương tiện lưu thông.

ham chui dai lo thang long diem nong xuong cap va un tac
Hầm chui dân sinh số 4 trên địa phận xã An Khánh xuất hiện nhiều ổ gà, “sống trâu” gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Hầm chui dân sinh số 4 (Km9 + 656) là một ví dụ. Ở bề mặt hầm chui này, ngoài cát sỏi vương vãi còn xuất hiện nhiều “sống trâu” khiến mặt đường lồi lõm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đáng lo ngại hơn, hạng mục tường bao ngăn hầm với cống thoát nước đã bị nứt toác, có xu hướng nghiêng đổ hẳn về một bên. Theo phản ánh của người dân địa phương, vấn đề lo ngại hơn cả là 4 hầm chui khu vực xã An Khánh thường xuyên bị ngập sâu mỗi khi trời mưa to. “Tại đây khi trời mưa lớn, các hầm thường xuyên ngập sâu khoảng 50cm. Cảnh xe máy, ô tô qua đây bị chết máy diễn ra thường xuyên” – anh Nguyễn Văn Lới, xã An Khánh chia sẻ.

Theo người dân địa phương, cảnh ùn tắc kéo dài cũng thường xuyên diễn ra tại hầm chui dân sinh số 3 (Km8 + 488), gần lối rẽ vào Công viên Thiên đường Bảo Sơn, đường Lê Trọng Tấn. Chị Nguyễn Thị Chung, kinh doanh nước giải khát gần khu vực hầm chui dân sinh số 3 cho biết: “Ngày nào cũng vậy, sáng khoảng từ 7 – 8 giờ, chiều từ 17 – 19 giờ, các phương tiện lưu thông qua đây rất vất vả. Ùn tắc diễn ra thường xuyên. Gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên đến phân luồng thì tình trạng mới giảm bớt một chút”. Trao đổi về những vấn đề liên quan, ông Nguyễn Viết Hướng - Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết, địa phương đã nắm bắt được những vấn đề trên và đang đề xuất, tìm hướng xử lý.

Liên quan đến vấn đề hầm chui thường xuyên trong cảnh ngập lụt, xuống cấp, đại diện xã An Khánh cho biết, chính quyền địa phương đã đề xuất và làm việc trực tiếp với đơn vị cấp thoát nước để tìm giải pháp xử lý cụ thể. Người dân cho rằng, việc thường xuyên bị ngập do là hệ thống thoát nước trên địa bàn chưa hoàn chỉnh. Phần cốt nền ở khu vực lại ở vị trí thấp, trũng. Để khắc phục, chúng tôi đã làm việc với đơn vị tiêu thoát nước rồi, thời gian tới sẽ có phương án khắc phục.

Về hướng xử lý “điểm đen” giao thông khu vực hầm chui dân sinh số 3, theo Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh: Sở dĩ hầm chui trên luôn quá tải là do nằm gần với đường Lê Trọng Tấn, tuyến đường xuyên suốt từ Đại lộ Thăng Long vào quận Hà Đông. Ngoài ra, khu vực Thiên đường Bảo Sơn lại có tòa chung cư mới Gemek với hàng trăm cư dân chuyển đến kết hợp với dân bản địa khoảng 21.000 người… nên tuyến đường gom và hầm chui được coi là độc đạo và luôn có mật độ giao thông cao.

“Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Hoài Đức. Trên huyện, giờ cao điểm cũng đã bố trí thêm người để phân luồng giao thông. Hiện lực lượng phân luồng gồm Cảnh sát Giao thông và Công an xã An Khánh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Thời gian tới, để xóa hẳn điểm đen ùn tắc này chúng tôi đang kiến nghị xây dựng hệ thống đèn báo giao thông” – ông Nguyễn Viết Hướng nhấn mạnh.

Đinh Luyện

Nguồn :