Cháy nổ không còn là “cảnh báo”

Kỳ cuối: Cần nâng cao ý thức của các bên

Thời gian gần đây, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống an sinh người dân và trật tự, an toàn xã hội. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, PV báo LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy (PCCC) số 2 (Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội).
ky cuoi can nang cao y thuc cua cac ben Kỳ 7: Dấu hỏi mang tên “thiết bị phòng cháy, chữa cháy”
ky cuoi can nang cao y thuc cua cac ben Kỳ 6: Những thiết bị để “tự cứu mình”

PV: Thưa Đại tá, gần đây trên cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cháy khiến người dân lo lắng. Xin ông cho biết tình hình cháy nổ trên địa bàn trong thời gian qua và nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy, nổ là gì?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Ba Đình, Đống Đa là địa bàn trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của Thủ đô và của cả nước. Những năm gần đây, mật độ dân cư ngày càng đông, việc ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Nhiều khu dân cư chật hẹp, phố nhỏ, ngõ nhỏ, ngõ phố vừa nhỏ vừa sâu. Nguy cơ cháy nổ ở các khu dân cư, nhà dân ngày càng phức tạp.

ky cuoi can nang cao y thuc cua cac ben
Đại tá Nguyễn Trường Sơn (Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 - Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội). Ảnh: Phạm Thảo

Thời gian qua; các vụ cháy, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn 2 quận đều được Phòng Cảnh sát PC&CC Số 2 cứu chữa kịp thời, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy, nổ gây ra; đồng thời phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị trên địa bàn quận nhằm tăng hiệu quả của công tác chữa cháy.

Các vụ cháy xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có một phần không nhỏ là do ý thức chủ quan của gia đình, chủ doanh nghiệp không quan tâm đến công tác PCCC và nhận thức về PCCC còn nhiều hạn chế. Những năm gần đây, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên đáng kể. Đặc biệt là vào mùa nóng. Tuy nhiên, ý thức PCCC nói chung và ý thức an toàn PCCC trong sử dụng điện nói riêng của đa số người dân còn lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy các vụ cháy, nổ nguyên nhân do điện ngày càng gia tăng. Chỉ riêng trong quý I năm 2018, trên địa bàn thuộc phòng quản lý đã xảy ra 59 vụ cháy.

Trong đó có 32 vụ được xác định nguyên nhân là do sự cố điện và thiết bị điện. Một nguyên nhân nữa là do việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã của người dân. Kinh tế càng phát triển, tín ngưỡng càng được quan tâm. Việc thắp hương, đốt vàng mã nếu không chú ý sẽ dễ xảy ra cháy gây thiệt hại khó lường. Nguyên nhân gây ra những vụ cháy này đều do sự vô ý, thiếu hiểu biết của người dân như thắp hương, đốt vàng mã mà không có người trông coi; đốt vàng mã gần các vật dễ cháy; để vàng mã cháy tự do làm tàn lửa bay tứ tung, bám vào vật liệu dễ bắt lửa gây cháy lan, cháy lớn…

PV: Trước thực trạng trên, lực lượng cảnh sát PCCC đã có những biện pháp, giải pháp nào để phòng ngừa cũng như nâng cao hiệu quả công tác PCCC?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Xác định việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đến người dân là vô cùng quan trọng nên chúng tôi thường xuyên tổ chức hướng dẫn, tư vấn kỹ năng PCCC cho người dân. Hầu hết những buổi tuyên truyền đều diễn ra trong khoảng 1 giờ.

Trong đó, chúng tôi không nói lý thuyết nhiều mà thường chỉ ra những nguyên nhân gây cháy nổ trong các hộ gia đình, hướng dẫn biện pháp phòng ngừa, phương pháp chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm. Thậm chí, có những buổi chúng tôi còn tạo hiện trường mô phỏng vụ cháy để người dân thực hành. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là tại hầu hết các cuộc tuyên truyền của cán bộ PCCC ở các cơ sở, người dân thường đến nghe rất ít.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp chữa cháy bằng xe máy. Hiện chúng tôi đang có 4 xe máy; trên xe được trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho việc chữa cháy như bình chữa cháy, búa, kìm, máy bơm… Với phương tiện này, lực lượng Cảnh sát PCCC có thể tiếp cận đám cháy nhanh hơn. Trong trường hợp xảy ra cháy ở nơi nằm sâu trong ngõ, ngách nhỏ, xe máy chữa cháy sẽ được huy động đến trước để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy ban đầu.

PV: Thưa Đại tá, trong trường hợp xảy ra cháy nổ mà không may bị mắc kẹt, cần làm gì để thoát khỏi hỏa hoạn an toàn?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Vào thời điểm xảy ra cháy, người dân nên bình tĩnh và gọi điện thoại cho Cảnh sát PC&CC theo số 114. Đồng thời dùng các vật dụng như khăn ướt bịt miệng để tránh khói gây bỏng hô hấp, sử dụng thang dây chuẩn bị sẵn hoặc tìm cách thoát sang nhà bên cạnh, hô hoán, báo cho mọi người xung quanh. Mỗi gia đình cũng nên trang bị cho mình tối thiểu 2 bình chữa cháy bằng khí CO2 hoặc bình bột chữa cháy; lắp đầu báo cháy; băng dính chống cháy; mặt nạ chống khói, phòng độc…

Đối với vụ cháy xảy ra tại khu vực mà mình chưa nắm rõ địa bàn như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim… cần quan sát để tìm được lối thoát hiểm ra khỏi khu vực hỏa hoạn.

PV: Vậy ông có khuyến cáo gì đối với người dân về công tác PCCC?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Chủ động PCCC là không bao giờ thừa bởi chỉ cần một phút lơ là chủ quan, ngọn lửa có thể thiêu rụi tài sản và có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Để công tác PCCC thực sự đem lại hiệu quả, ngoài sự cố gắng của chính quyền, lực lượng chức năng thì đòi hỏi người dân, các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh… phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnhcác quy định PCCC, nhất là nâng cao ý thức trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt các chủ hộ gia đình nói riêng và người dân nói chung phải tham gia các lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC thì cháy nổ mới không xảy ra.

Ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Công điện gửi Thủ trưởng các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu công an, cảnh sát PCCC các địa phương tổ chức tổng kiểm tra, rà soát trên phạm vi toàn quốc, đánh giá, điều tra cơ bản điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý... Đồng thời, phải công khai danh sách các cơ sở mất an toàn về PCCC, xử lý nghiêm tất cả các cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Phạm Thảo

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Thành phố xem xét có phương án bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn quận.
Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

(LĐTĐ) Khoảng 11h30 ngày 10/7, đã xảy ra vụ cháy tại gian hàng ở tầng 1 của Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn người dân thoát nạn và xử lý đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

(LĐTĐ) Cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong phòng cháy chữa cháy, một trong những giải pháp quan trọng đang được triển khai tại quận Đống Đa đó là thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư.
Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 4h20 ngày 3/7 tại tầng 1 cửa hàng bán đồ chơi, số 247 phố Tô Hiệu, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy). Lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế đám cháy. Thông tin ban đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

(LĐTĐ) Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy

100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy

(LĐTĐ) Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó có giải pháp 100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được rà soát, đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy: Bắt đầu từ ý thức!

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy: Bắt đầu từ ý thức!

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại Hà Nội, liên tiếp xảy ra cháy nhà vào đêm khuya và rạng sáng gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Thực tế này cho thấy, bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt chú ý đảm bảo công tác phòng cháy tại nhà ở và nhà ở kết hợp kinh doanh.
Xem thêm
Phiên bản di động