M
15:51 | 22/08/2019

Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân ở cơ sở

(LĐTĐ) Với nhiều cách làm mới, đề cao tính thực tiễn, thời gian qua, Hội đồng nhân dân các quận, huyện của Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo, giúp giải quyết tận gốc của vấn đề, tránh tình trạng đơn thư khiếu nại nhiều lần, vượt cấp.

kinh nghiem nang cao hieu qua cong tac tiep dan o co so Hà Nội đi đầu trong thực hiện tự chủ đối với các bệnh viện
kinh nghiem nang cao hieu qua cong tac tiep dan o co so Xây dựng cơ quan nghiên cứu chiến lược xứng tầm
kinh nghiem nang cao hieu qua cong tac tiep dan o co so Phát huy hơn nữa vai trò của kinh tế tập thể

Nhiều cách làm hay

Tại Hội nghị giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố, quận, huyện, thị xã quý II và thảo luận chuyên đề “Công tác tiếp dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo” vừa diễn ra, đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân các quận, huyện của Hà Nội đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.

kinh nghiem nang cao hieu qua cong tac tiep dan o co so

Nhiều địa phương không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp dân ngay từ bộ phận một cửa. (Ảnh: NC)

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Hà Đông Trần Văn Hải, qua tiếp dân, Thường trực Hội đồng nhân dân quận thường xuyên có ý kiến, kiến nghị với Quận ủy và Uỷ ban nhân dân quận, phường giải quyết nguyện vọng của dân theo đúng chức năng, thẩm quyền.

“Ngoài ra, khi tiếp xúc cử tri ở cơ sở, với những vấn đề đã có đơn thư nhiều lần thì giao trực tiếp các ngành có liên quan giải quyết. Khi kiến nghị không được giải quyết trong một thời gian nhất định thì Hội đồng nhân dân quận sẽ tiến hành giám sát trực tiếp tại các đơn vị, cơ sở liên quan”, ông Trần Văn Hải chia sẻ.

Còn theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ, giữa hai kỳ họp, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân quận đã thành lập đoàn giám sát chuyên đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn các phường thuộc quận. Qua giám sát chỉ ra những ưu điểm, hạn chế tồn tại, nguyên nhân và đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời sau giám sát, kiến nghị các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Đoàn giám sát.

Ông Nguyễn Công Thành, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình cho rằng, các buổi tiếp công dân là dịp tốt để tuyên truyền, hướng dẫn các quy định liên quan đến khiếu ại tố cáo đến người dân, đồng thời lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt tình hình tại địa bàn nơi đại biểu ứng cử.

Theo ông Nguyễn Công Thành, đối với các nội dung đơn thư khiếu nại tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết, đại biểu Hội đồng nhân dân quận sẽ hướng dẫn công dân để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền, nhờ đó, có không ít những trường hợp công dân dân đăng ký tiếp dân nhưng sau khi được đại biểu Hội đồng nhân dân quận giải thích và hướng dẫn nhiều người đã chủ động rút đơn.

“Ngoài ra, tại các buổi tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận đều mời đại diện của các phòng, ban chuyên môn tham gia để cùng trả lời và trao đổi trực tiếp những nội dung liên quan đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân”, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình cho biết.

Giải quyết tận gốc của vấn đề

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại diện Hội đồng nhân dân các quận, huyện cũng chỉ rõ một số tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo tại các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Nam Từ Liêm cho biết, có nhiều kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực “nóng” như xây dựng thiết chế công, khớp nối hạ tầng, văn minh đô thị, điện, nước... mặc dù được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, các đại biểu Hội đồng nhân dân cho rằng nội dung trả lời kiến nghị cử tri của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan chưa đầy đủ theo yêu cầu; số lượng đơn trực tiếp từ công dân thông qua hoạt động tiếp công dân còn hạn chế mặc dù tỷ lệ xử lý đơn được gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân là 100%…

Đáng chú ý, việc nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; một số vụ việc mặc dù đã được các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền tuyên truyền giải thích, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại vượt cấp, phản ánh không đúng sự thật.

Để có thể khắc phục tình trạng, Hội đồng nhân dân các quận, huyện kiến nghị Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đại biểu Hội đồng nhân dân về các Luật có liên quan.

Theo Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, các địa phương cần tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật khiếu nại tố cáo tại địa phương, nhất là giám sát việc thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo. Sau giám sát phải đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chỉnh các kiến nghị của đoàn giám sát. Ngoài ra, định kỳ 6 tháng một lần nghe Ủy ban nhân dân quận, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở địa phương báo cáo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Nguyễn Công

Nguồn :