Khởi nghiệp từ trồng sen

(LĐTĐ) Đó là câu chuyện về chàng trai Lã Xuân Khánh (thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, huyện Mê Linh) với mong muốn phát triển kinh tế nhờ trồng hoa sen. Dù vẫn còn đang ngồi trên ghế giảng đường, thế nhưng Khánh đã cùng cha mẹ triển khai trồng hơn 50 hecta hoa sen các loại, đưa lại hiệu quả kinh tế lớn cho gia đình.
khoi nghiep tu trong sen Phát huy vai trò của thanh niên Thủ đô trong hoạt động khởi nghiệp
khoi nghiep tu trong sen Khởi nghiệp từ “tiếng gọi” làm nông nghiệp sạch

Những bước đi đầu tiên

Nếu như trước đây, nhắc đến Mê Linh là nhắc đến những cánh đồng lúa trải dài bất tận thì hiện tại huyện Mê Linh đã trở thành vựa hoa lớn nhất miền Bắc. Từ khi có nghề trồng hoa, cuộc sống của người dân huyện Mê Linh cũng trở lên khấm khá hơn, nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống. Trong một lần trò chuyện với người dân xã Mê Linh, chúng tôi vô tình biết đến một chàng trai tuy trẻ tuổi nhưng lại có niềm đam mê làm giàu từ nông nghiệp.

Giản dị, chất phác là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi trò chuyện với Lã Xuân Khánh về ý tưởng làm giàu từ trồng sen của Khánh. Sinh năm 1998, hiện tại đang là sinh viên năm 4, Trường Công nghệ Giao thông Vận tải, chàng trai Lã Xuân Khánh không chỉ là một chàng sinh viên chăm chỉ của lớp mà còn được người dân trong thôn Liễu Trì đánh giá là người chịu thương chịu khó.

Chia sẻ về mô hình trồng hoa sen, Khánh cho biết: “Trước đây, khu vực trồng hoa sen này của gia đình vốn là khu vực trồng lúa, tuy nhiên việc canh tác lúa không đưa lại hiệu quả nên người dân bỏ hoang. Nhận thấy nơi đây có tiềm năng phát triển ao hồ nuôi cá nên gia đình đã thuê để cải tạo, một phần để nuôi cá và phần còn lại cho người dân thuê. Khoảng 2 năm trở về đây, nhận thấy tiềm năng từ trồng hoa sen, gia đình mình đã cùng nhau dọn dẹp cỏ, san lấp ruộng và thuê người trồng sen.”

khoi nghiep tu trong sen
Mô hình trồng sen rộng hơn 50 hecta của chàng trai Lã Xuân Khánh

Để hiểu thêm về cách nuôi trồng, chăm sóc hoa sen, Khánh phải đi khắp nơi để học hỏi, thậm chí vào những ngày nghỉ học, lại một mình Khánh rong ruổi tìm đến những vùng chuyên canh về hoa sen như Bắc Ninh để học hỏi kinh nghiệm. Được tiếp xúc với hoa sen nhiều, thế nhưng, qua những buổi nói chuyện với các gia đình trồng sen lâu năm Khánh mới biết tới công dụng của lá trang sen, bát sen, bông sen, nhụy sen, gạo sen... Theo Khánh, những kiến thức cơ bản thì hỏi ai cũng được, tuy nhiên với những kiến thức chuyên môn thì nhiều khi phải dựa vào may mắn mới có thể gặp được người có kinh nghiệm để học hỏi.

Khi mới bắt đầu trồng hoa sen, Khánh và bố mẹ gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. Khó khăn đầu tiên phải kể đến là vốn đầu tư ban đầu khá lớn, theo tính toán để phát triển mô hình trồng sen với diện tích trên 50 hecta, gia đình Khánh đã phải bỏ ra hàng tỷ đồng để tôn tạo ruộng thành ao. Cùng đó chi phí thuê nhân công trồng và thu hoạch cũng không nhỏ khiến nhiều đêm Khánh phải thức trắng để suy nghĩ tìm giải pháp. Cùng đó, việc học tập tại trường vào những năm cuối cũng khá bận đòi hỏi Khánh phải sắp xếp thời gian học tập và làm việc hợp lý. Sau khi tham khảo ý kiến của bố mẹ, những người trồng sen lâu năm, Khánh đã quyết định trồng thử nhiệm sen quỳ (sen lấy hạt) trên 5 hecta ao, cạnh với vùng ao nuôi cá của gia đình để theo dõi hiệu quả kinh tế mà loài hoa này đưa lại.

Thành công đến từ những thất bại

Để có được thành công với mô hình trồng hoa sen như hiện tại, Lã Xuân Khánh cho hay: “Năm đầu tiên trồng thử nghiệm hoa sen trên diện tích nhỏ nên hoa được thu hoạch không nhiều. Tính trung bình, mỗi ngày, Khánh chỉ thu được từ 100 – 200 bông. Do số lượng hoa ít, thương buôn không lấy nên mỗi khi thu hoạch xong Khánh lại phải chở đến các cửa hàng hoa và chợ hoa lân cận để bán. Vì số lượng hoa đổ buôn không nhiều nên thời điểm đó, hoa sen của nhà Khánh thường bị các thương buôn ép giá, tiền bán hoa không đủ tiền công trồng và chăm sóc.

khoi nghiep tu trong sen

Hoa sen Bạch Liên được thu hoạch trong buổi chiều để các thương lái đến thu mua.

Dù thất bại trong đợt trồng hoa đầu tiên, thế nhưng, bằng niềm đam mê với nông nghiệp và sự động viên từ phía gia đình, Khánh lại tiếp tục kiên trì theo đuổi ước mơ của mình. Để giải quyết vấn đề đầu vào và đầu ra cho hoa sen, Khánh quyết định mở rộng từ 5 hecta sen quỳ lên 50 hecta, trong đó nhiều nhất là sen Bạch Liên và sen Bách Diệp. Cụ thể, với diện tích 50 hecta sen các loại, trong đợt thu hoạch sen từ tháng 5 cho tới tháng 9, mỗi ngày gia đình Khánh thu hoạch vài nghìn bông hoa. Với giá đổ buôn 2 nghìn đồng/ bông, ước tính sau một vụ, gia đình Khánh thu về hàng trăm triệu đồng khi đã trừ hết chi phí.

Chia sẻ về 2 loại sen mới đưa vào phát triển mang lại giá trị kinh tế cao, Khánh phấn khởi: “Sen Bạch Liên và sen Bách Diệp là loại sen lấy hoa được người chơi yêu thích vì vẻ đẹp sang trọng và mùi hương dịu nhẹ. Nếu cắm một bó hoa sen Bạch Liên trong nhà, đóng kín cửa thì sáng hôm sau, hương sen sẽ tỏa ra khắp phòng và có mùi hương rất dễ chịu, ngay cả khi hoa không còn đẹp thì mùi hương thơm dịu vẫn còn vương lại trong phòng”. Kể từ khi mô hình trồng sen của gia đình được mở rộng, rất nhiều du khách đã về tận nơi để tìm mua những bông hoa sen Bạch Liên trắng ngần để làm đẹp cho không gian gia đình.

Là người đầu tiên trong xã có ý tưởng phát triển kinh tế từ hoa sen, bởi vậy Khánh rất lo lắng và bối rối vì bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm. Theo Khánh, hoa sen là loài hoa tương đối khó trồng, trong quá trình nuôi trồng, nếu không được chăm sóc tốt, hoa dễ gặp những loại bệnh… khiến hoa bị hỏng. Do đó, khi nuôi trồng hoa sen, thay vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì Khánh sẽ lấy nước cốt tỏi pha loãng với nước để phun trực tiếp vào sen, từ đó diệt trừ một số sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình pha chế loại nước này, người pha phải pha chế sao cho vừa đủ để cho tỏi không ngấm vào bông sen vì nếu lượng tỏi nhiều quá thì hoa sen sẽ bị mất mùi.

Cùng với việc trồng hoa sen, Khánh cũng học hỏi các mô hình nuôi trồng kết hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua tìm hiểu, nghiên cứu, Khánh đã bàn với bố mẹ nuôi thêm cá bên dưới đầm sen. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng sống được dưới tán lá sen, do đó loài cá được thả chủ yếu là các loại cá đen như cá trắm đen; cá chuối vì nguồn thức ăn của các loài cá này chủ yếu là ốc và cá con, cùng đó bóng mát của lá sen sẽ trở thành nơi trú ẩn lý tưởng trong mùa nóng cho cá.

Nói về hướng phát triển tương lai, ánh mắt của chàng trai Lã Xuân Khánh ánh lên sự nhiệt huyết và quyết tâm. Khánh cho hay, sau đợt thực tập này Khánh sẽ tiếp tục mở rộng mô hình, phát triển về các sản phẩm từ sen. Bên cạnh đó, Khánh sẽ tìm hiểu học tập các mô hình du lịch sinh thái để phát triển trên tiềm năng đã có như hình thành các khu chụp ảnh cho các bạn trẻ; khu thưởng trà cho người lớn tuổi; khu trưng bày và bán sản phẩm để du khách có được sản phẩm từ hoa sen chất lượng, an toàn ngay tại điểm du lịch.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động