Khởi công dự án gần 12.000 tỷ chủ yếu từ vốn ODA
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 15 km có thời gian thi công 36 tháng. Đây là hợp phần quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Một phần ba chiều dài toàn tuyến của dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu Tân Vũ- Lạch Huyện có mặt cắt ngang 16m với 4 làn xe và 2 dải an toàn trên chiều dài hơn 5,4km vượt biển. Tổng mức đầu tư toàn dự án trên 11.800 tỷ đồng chủ yếu từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á hiện nay được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện cũng sẽ tạo thêm điểm nhấn mỹ quan đối với quần đảo Cát Bà của thành phố Hải Phòng…
Tờ VOV đưa tin, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư lớn, áp dụng công nghệ cao và có chiều dài vượt biển lớn nhất hiện nay. Đây cũng là dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam |
Đầu tư xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện mới khai thác được đồng bộ cảng nước sâu quốc tế, cửa chính ra biển của Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, đồng thời kết nối cảng Lạch Huyện với các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng, khu công nghiệp Đình Vũ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang đầu tư xây dựng…hình thành trục giao thông thông suốt với Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế cũng như tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực phía Bắc và của cả nước.
Cũng liên quan đến nguồn vốn ODA của Nhật Bản sẽ được cấp cho những dự án trong điểm tại Việt Nam, vừa qua ông Yakabe Yoshinori, Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét cấp vốn ODA theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM.
Mặc dù cho biết Chính phủ Nhật đang xem xét cấp vốn ODA xây dựng sân bay Long Thành nhưng, phía Nhật Bản vẫn còn băn khoăn về một số ý kiến phản đối việc xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành và đề nghị mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc mở rộng Sân bay Biên Hòa.
Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét cấp vốn ODA |
Trả lời thắc mắc của ông Yakabe Yoshinori, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh khẳng định việc đầu tư Sân bay Quốc tế Long Thành là phương án tốt nhất, nếu xét về góc độ giải phóng mặt bằng, vì khu vực này ít dân cư, ít gây tốn kém hơn so với Sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Đồng thời, việc kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành với giao thông sẽ thuận lợi hơn, đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng từng khẳng định cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành.
Thủ tướng cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có công suất tối đa khoảng 25 triệu hành khách/năm, nằm trong trung tâm thành phố, mật độ dân số cao, quỹ đất dành cho phát triển mở rộng sân bay không còn, không có hệ thống giao thông tiếp cận tương ứng, không thể xây dựng thêm đường cất hạ cánh theo giãn cách tối thiểu ICAO quy định (1.340 m). Do đó, việc mở rộng để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi.
Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu giao thông qua cửa ngõ TP.HCM ngày càng tăng bổ sung cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi quá tải.
Trước đó, tại Hội thảo đóng góp ý kiến Báo cáo đầu tư xây dựng Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành tổ chức sáng 8/7/2013, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, tổng chi phí cho giai đoạn một của dự án ước tính hơn 5,6 tỷ USD. Trong đó, vốn Nhà nước và ODA chiếm khoảng 53%, còn lại là tư nhân.
Có mặt tại hội thảo, Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật cũng góp ý nên cân nhắc đến gánh nặng nợ nước ngoài.
"Có ý kiến cho rằng sử dụng vốn ODA của Nhật Bản đắt nhất so với các nguồn ODA khác. Trong khi đó, tỷ lệ nợ nước ngoài của Việt Nam đã cao và cần tính toán kỹ hơn chuyện vay nợ", cơ quan này cho hay.
Theo ĐVO
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55