Khởi công dự án gần 12.000 tỷ chủ yếu từ vốn ODA

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 15 km có thời gian thi công 36 tháng. Đây là hợp phần quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Một phần ba chiều dài toàn tuyến của dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu Tân Vũ- Lạch Huyện có mặt cắt ngang 16m với 4 làn xe và 2 dải an toàn trên chiều dài hơn 5,4km vượt biển. Tổng mức đầu tư toàn dự án trên 11.800 tỷ đồng chủ yếu từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á hiện nay được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện cũng sẽ tạo thêm điểm nhấn mỹ quan đối với quần đảo Cát Bà của thành phố Hải Phòng…
Tờ VOV đưa tin, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư lớn, áp dụng công nghệ cao và có chiều dài vượt biển lớn nhất hiện nay. Đây cũng là dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
| |
| Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam |
Đầu tư xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện mới khai thác được đồng bộ cảng nước sâu quốc tế, cửa chính ra biển của Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, đồng thời kết nối cảng Lạch Huyện với các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng, khu công nghiệp Đình Vũ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang đầu tư xây dựng…hình thành trục giao thông thông suốt với Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế cũng như tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực phía Bắc và của cả nước.
Cũng liên quan đến nguồn vốn ODA của Nhật Bản sẽ được cấp cho những dự án trong điểm tại Việt Nam, vừa qua ông Yakabe Yoshinori, Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét cấp vốn ODA theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM.
Mặc dù cho biết Chính phủ Nhật đang xem xét cấp vốn ODA xây dựng sân bay Long Thành nhưng, phía Nhật Bản vẫn còn băn khoăn về một số ý kiến phản đối việc xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành và đề nghị mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc mở rộng Sân bay Biên Hòa.
![]() |
| Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét cấp vốn ODA |
Trả lời thắc mắc của ông Yakabe Yoshinori, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh khẳng định việc đầu tư Sân bay Quốc tế Long Thành là phương án tốt nhất, nếu xét về góc độ giải phóng mặt bằng, vì khu vực này ít dân cư, ít gây tốn kém hơn so với Sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Đồng thời, việc kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành với giao thông sẽ thuận lợi hơn, đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng từng khẳng định cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành.
Thủ tướng cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có công suất tối đa khoảng 25 triệu hành khách/năm, nằm trong trung tâm thành phố, mật độ dân số cao, quỹ đất dành cho phát triển mở rộng sân bay không còn, không có hệ thống giao thông tiếp cận tương ứng, không thể xây dựng thêm đường cất hạ cánh theo giãn cách tối thiểu ICAO quy định (1.340 m). Do đó, việc mở rộng để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi.
Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu giao thông qua cửa ngõ TP.HCM ngày càng tăng bổ sung cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi quá tải.
Trước đó, tại Hội thảo đóng góp ý kiến Báo cáo đầu tư xây dựng Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành tổ chức sáng 8/7/2013, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, tổng chi phí cho giai đoạn một của dự án ước tính hơn 5,6 tỷ USD. Trong đó, vốn Nhà nước và ODA chiếm khoảng 53%, còn lại là tư nhân.
Có mặt tại hội thảo, Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật cũng góp ý nên cân nhắc đến gánh nặng nợ nước ngoài.
"Có ý kiến cho rằng sử dụng vốn ODA của Nhật Bản đắt nhất so với các nguồn ODA khác. Trong khi đó, tỷ lệ nợ nước ngoài của Việt Nam đã cao và cần tính toán kỹ hơn chuyện vay nợ", cơ quan này cho hay.
Theo ĐVO
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị
Tin mới 26/12/2025 19:38
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 26/12/2025 15:06
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Tin mới 26/12/2025 14:54
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Sự kiện 26/12/2025 08:57
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Sự kiện 25/12/2025 13:27
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
