Khó khăn do dịch Covid-19, hướng dẫn viên làm đủ nghề mưu sinh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp, du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Không có việc làm, nhiều hướng dẫn viên du lịch phải chuyển hướng sang làm những công việc tạm thời để mưu sinh, mong chờ ngày du lịch “hồi sinh” sau đại dịch.
kho khan do dich covid 19 huong dan vien la m du nghe muu sinh Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân trong những ngày cuối cách ly toàn xã hội
kho khan do dich covid 19 huong dan vien la m du nghe muu sinh Chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu của ASEAN

Thu nhập từ vài chục triệu đồng/tháng đến… bằng 0

Từ đầu tháng 2/2020, anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) liên tục nhận được những cuộc điện thoại báo hủy tour từ các công ty du lịch. Chỉ 2 tuần sau đó, anh không nhận được cuộc điện thoại nào từ công ty nữa. Tour cũ đã hủy hết, tour mới không có đồng nghĩa với việc Tuấn Anh chính thức rơi vào cảnh thất nghiệp.

Tuấn Anh nhớ lại, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán năm 2020, anh là một trong những hướng dẫn viên tự do “đắt” tour dẫn đoàn khách Hàn Quốc. Với vốn tiếng Hàn kha khá, anh thường xuyên dẫn khách đến các điểm như Hà Nội – Ninh Bình – Hạ Long – Sapa.

Trong những tháng cao điểm, những hướng dẫn viên du lịch như Tuấn Anh không mấy khi ở nhà. Có khi đi cả tháng, thường xuyên hành trình trên các cung đường với khách.

Anh cho biết, thông thường mỗi khách Hàn Quốc sẽ phải chi khoảng gần 10 triệu đồng cho một tour du lịch 5 ngày 4 đêm ở Việt Nam. Việc dẫn tour cho những đoàn khách từ 15 – 20 người/đoàn đem lại cho anh một khoản thu nhập đáng kể.

Từ tiền lương, tiền tips của khách, tiền phần trăm với các đơn vị lưu trú và một số khoản khác, anh có thể kiếm được hàng chục triệu đồng/tháng, đủ dư dả chi tiêu trong cuộc sống và lo cho gia đình.

kho khan do dich covid 19 huong dan vien la m du nghe muu sinh
Không còn tour dẫn, nhiều hướng dẫn viên xoay sở làm nhiều nghề ngoài chuyên môn mưu sinh qua đợt dịch (Ảnh: T.A)

Thế nhưng mọi nguồn thu dường như mất trắng sau khi dịch Covid -19 bùng phát. Đã hơn 3 tháng trôi qua, tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp. Những ổ dịch liên tục xuất hiện, hàng không tạm ngưng vận chuyển, người dân hạn chế di chuyển... Tuấn Anh sống trong trạng thái không có thu nhập.

Không chỉ riêng Tuấn Anh, theo Tổng cục Du lịch, hiện cả nước có hơn 27 ngàn hướng dẫn viên, cả nội địa và quốc tế. Phần lớn trong số này là hướng dẫn viên hoạt động tự do, không thuộc sự quản lý về nhân sự của một đơn vị lữ hành nào.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng khách mua tour du lịch giảm mạnh. Số đông hướng dẫn viên phải chịu cảnh thất nghiệp tạm thời nhưng chưa biết kéo dài đến bao giờ.

“Tôi đã ở nhà hơn 3 tháng, thực sự có lúc tâm trạng cảm thấy căng thẳng. Cuộc sống của một người hướng dẫn viên bắt đầu có sự thay đổi 180 độ, từ thời gian đến thói quen công việc hằng ngày. Không còn những hôm phải dậy sớm đón khách, điện thoại đã không cần cài báo thức, mục ghi chú trên điện thoại cũng trống trơn vì đâu còn tour hay điều gì để lưu ý nữa”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Đủ cách xoay xở trong mùa dịch

Với những hướng dẫn viên tự do, thông thường họ sẽ nhận được thù lao sau mỗi tour, nếu không có tour thì họ hoàn toàn không có thu nhập. Do đó, khi có sự cố phát sinh, hầu hết đều phải sống bằng khoản tiền tích luỹ, dự phòng ngày trước hoặc chuyển sang làm công việc tạm thời khác.

Những ngày hiện tại, Tuấn Anh đang học cách thay đổi toàn bộ thói quen chi tiêu và sinh hoạt. Anh trở về sống với bố mẹ để tiết kiệm chi phí và cùng vài người đồng nghiệp tìm kiếm công việc mới.

kho khan do dich covid 19 huong dan vien la m du nghe muu sinh
Khi dịch bệnh qua đi, hi vọng hoạt động du lịch Việt Nam sớm sẽ được khôi phục (Ảnh: T.A)

Trong thời điểm này, có người chọn cách ở nhà trông con, nhưng cũng có người lựa chọn bán hàng online, chạy xe ôm công nghệ hay shipper giao hàng.

Tuấn Anh cho biết: “Ban đầu tôi học lái xe ô tô, sau đó lập tài khoản đi chạy xe công nghệ. Tuy nhiên sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tôi chuyển hẳn sang làm giao hàng và đồ ăn, hạn chế tiếp xúc với mọi người”.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình, Tuấn Anh cho biết bản thân anh cũng hạn chế nhận đơn hàng. Theo đó, với hơn chục đơn hàng trong nội thành, trung bình mỗi ngày anh kiếm được từ 200-300 ngàn đồng.

“Thu nhập tất nhiên sẽ không bằng lúc làm hướng dẫn viên nhưng đang trong giai đoạn khó khăn chung, ngành nào cũng bị ảnh hưởng, tôi hiểu điều đó nên cũng vui vẻ chấp nhận. Tuy nhiên đây chỉ là công việc tạm thời. Khi nào hết dịch, du lịch “hồi sinh”, tôi chắc chắn quay lại làm hướng dẫn viên. Không chỉ là công việc mà đó còn là đam mê của bản thân tôi”, Tuấn Anh tâm sự.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

(LĐTĐ) Với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, mang tới 2.265 chỉ tiêu tuyển dụng; cùng với 21 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Học viện Phụ nữ, Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian diễn ra ngày 2/4 thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động