Khi xe đạp, xe máy điện thành “hung thần” đường phố

10:37 | 05/10/2017
Giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng lại thân thiện với môi trường nên thời gian qua xe đạp điện được người tiêu dùng ưa chuộng. Thế nhưng, vì không có quy định giới hạn độ tuổi sử dụng loại phương tiện này cộng với ý thức điều khiển của một bộ phận giới trẻ còn kém đã khiến xe đạp điện, xe máy điện trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.
khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho Tràn lan cảnh học sinh đầu trần đi xe điện bất chấp luật giao thông
khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho Xe đạp điện không phải làm thủ tục đăng ký xe

Từ việc tự chế kích tốc và ý thức giao thông kém…

Không chỉ là sự lo lắng về chất lượng thì ngay trong ý thức sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Mặc dù trên thông số kĩ thuật, đa phần loại phương tiện này chỉ có vận tốc trung bình tối đa 25km/h. Thế nhưng, nhằm phục vụ nhu cầu “chạy ngang xe máy” của người dân, xe đã được dùng “thủ thuật kích tốc”.

Chính điều này khiến cho xe đạp điện, xe máy điện trở thành nỗi ám ảnh trên đường phố. Vì vốn dĩ là loại xe trọng lượng nhẹ, hệ thống phanh giảm tốc chỉ tương đương với xe đạp thông thường thế nên khi bị kích tốc (điều chỉnh tốc độ) lên 40-50km/h như hiện nay, khi gặp va chạm, người sử dụng rất khó ứng phó kịp thời.

khi xe dap xe may dien thanh hung than duong pho
Nhiều học sinh còn thiếu ý thức trong việc sử dụng xe đạp, xe máy điện. Ảnh: CAND

Bên cạnh đó, do không có quy định về giới hạn độ tuổi sử dụng, nên nếu chúng ta ra đường thấy đủ mọi lửa tuổi (từ cấp 2 trở đi) đều sử dụng xe đạp, xe máy điện. Thậm chí, có em sử dụng loại hình này cứ lao vù vù trên phố. Còn với các em học sinh THPT, văn hóa đi lạng lách, đánh võng, đi xe với tư thế lạ như vắt chân, thả tay cũng tiềm ẩn đầy rẫy nguy hiểm. Chị Nguyễn Hoài An (192 Thanh Am, Thượng Thanh, Long Biên) chia sẻ: “Tôi thấy để các cháu sử dụng xe đạp, xe máy điện rất nguy hiểm.

Các cháu không được thi sát hạch, tự học, tự đi, không hiểu biết về luật cũng như kinh nghiệm tham gia giao thông còn kém. Chưa kể tới, rất hiếm các cháu đi xe đạp điện sử dụng mũ bảo hiểm. Tôi vừa thấy hài hước vừa bực mình khi chứng kiến không ít lần xe đạp, xe máy điện còn đấu đầu với cả ôtô, xe máy”.

… Đến phụ huynh cần thay đổi nhận thức

Hiện nay, ngành Giáo dục ở nhiều địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và lực lượng công an cũng tiến hành nhiều đợt ra quân xử lý điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông. Riêng với xe máy điện cũng đã có quy định yêu cầu chủ phương tiện phải tiến hành đăng kiểm, đăng ký biển số. Thế nhưng, nhiều người cho rằng việc thực hiện không đồng bộ, thường xuyên đã tạo lỗ hổng, điều kiện lách luật cho người sử dụng dòng phương tiện này.

Nhiều bậc phụ huynh còn cho rằng, cần có sự quản lý chặt chẽ về chất lượng cũng như nguồn gốc của mặt hàng này. Cùng với đó, các văn bản dưới luật cần giới hạn độ tuổi được sử dụng các loại hình này, đồng thời cơ quan chức năng nên có những khóa học cấp chứng chỉ sử dụng xe đạp, xe máy điện. Chị Nguyễn Thị Thùy Vân (giáo viên Trường THPT chuyên Sư phạm) chia sẻ: “Mặc dù trong trường học, nhà trường đã tiến hành phổ biến, có những cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông nói chung, sử dụng xe đạp điện nói riêng nhưng tôi nghĩ rằng, trong khi loại phương tiện này ngày càng phổ biến, chúng ta cần những lớp đào tạo cấp chứng chỉ cho việc sử dụng dòng phương tiện này. Nếu được, chúng ta cũng nên có quy định về độ tuổi sử dụng, nhiều trường hợp trẻ nhỏ còn quá bé nhưng phụ huynh vẫn giao phương tiện cho các em là vô cùng nguy hiểm”.

Thiết nghĩ, trước những tiềm ẩn nguy hiểm không báo trước của việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, các phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc giáo dục con em mình. Cha mẹ không nên vì chiều con mà giao phó xe khi con chưa đủ sức điều khiển, chỉ có sự nâng cao ý thức, xe máy điện, xe đạp điện mới thực sự “thân thiện”.

Hồng Hải

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này