Hút cần sa bằng máy hóa hơi - thú chơi chết người của giới trẻ

Buổi tối oi ả giữa những ngày hè, ghé vào một quán nước ép hoa quả hoặc trà chanh vỉa hè bất kỳ, bạn có thể ngửi thấy một mùi hương hơi khét, thoang thoảng giống khi đốt lá khô và bắt gặp một vài thanh niên cầm những thiết bị nhỏ gọn, thỉnh thoảng đưa lên miệng rít một hơi, rồi nhanh chóng cầm gọn lại trong lòng bàn tay, tránh ánh mắt dò xét của những người chung quanh. Ðó chính là hút cần sa bằng máy hóa hơi - thú chơi nguy hiểm, đang có nguy cơ lan rộng trong giới trẻ ở Hà Nội.
hut can sa bang may hoa hoi thu choi chet nguoi cua gioi tre Nấm thần’ - ma dược nguy hiểm
hut can sa bang may hoa hoi thu choi chet nguoi cua gioi tre Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ nhập lậu cần sa từ Mỹ về Việt Nam
hut can sa bang may hoa hoi thu choi chet nguoi cua gioi tre Obama gây sốc vì thừa nhận hút cần sa thời trẻ

"Thuốc lá điện tử xưa rồi!"

Ðộng tác thuần thục, tay cầm một dụng cụ hao hao chiếc thìa nhỏ có phần đầu chỉ nhỉnh hơn que tăm, vừa nhồi "thảo dược" vào thiết bị, "dân chơi" N.M.Huy vừa giải thích: "Trước kia, muốn "high" (hút cần - PV) là phải cuốn sâu kèn, vừa mất thời gian lại lỉnh kỉnh đồ nghề. Bây giờ dùng máy (máy hóa hơi cần sa) là có thể "high" mọi lúc mọi nơi, khói thoát ra lại ít nên người khác rất khó nhận ra". Tôi vừa ậm ừ "trông hao hao cái máy hút thuốc lá điện tử nhỉ" cho đỡ "quê" thì lại tiếp tục được Huy giảng giải: "Thuốc lá điện tử xưa rồi! Mấy cái hóa chất tạo vị đó làm sao bằng được "thảo dược" tận mắt tận tay thế này?". Tôi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của những thiết bị đang được các "dân chơi" nhồi, bấm, hút liên tục kia thì nhận được câu trả lời: "Bây giờ, mấy thứ máy như thế này bán trên mạng nhiều lắm, chỉ cần đặt mua là có người mang đến tận nơi, dễ như... mua rau ngoài chợ".

Quả thật, khi dịch vụ trên in-tơ-nét và mạng xã hội đã nở rộ tại nước ta, tìm kiếm theo cụm từ "máy hóa hơi cần sa" sẽ cho ra hàng chục địa chỉ ngay lập tức. Dễ thấy rằng, các trang web này ngang nhiên quảng cáo, đăng thông tin về việc sử dụng cần sa một cách tùy tiện, núp bóng "dùng cho mục đích y tế". Không những vậy, nhiều địa chỉ còn đăng tràn ngập những bài viết rất vô lý, vô căn cứ, đại loại, như: "Phụ nữ dùng cần sa điều trị biến chứng thai kỳ", kèm hình ảnh một bà bầu tay cầm điếu thuốc (!?). Tương tự, trên các kênh chia sẻ như Youtube, có hàng trăm đoạn băng hình quảng cáo các loại máy hóa hơi cần sa cầm tay - tất nhiên là không được bất cứ cơ sở y tế nào cho phép.

Theo tìm hiểu của người viết bài, máy hóa hơi cần sa (weed vapporizer) ra đời với mục đích y tế và chỉ được sử dụng dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền. Thiết bị có nhiều kích cỡ, nhưng loại được các "dân chơi" ưa chuộng nhất thường nhỏ vừa đủ cầm tay, để gọn trong túi áo, quần. Với kết cấu cơ bản gồm một buồng đốt, điều khiển bởi bo mạch thông qua hệ thống nút bấm đơn giản, người dùng chỉ cần đưa nguyên liệu vào buồng đốt rồi bấm nút, thiết bị sẽ đốt nóng đến hóa hơi thứ nguyên liệu đó. Bên cạnh đó, còn rất nhiều kiểu "máy" tự chế. Có loại chỉ đơn giản là khoét đuôi chiếc đèn bóng đốt và gia nhiệt bằng nến, hoặc thiết kế đủ thứ dây nối với một bộ phận dài như ống điếu thuốc lào...

Liên hệ "số điện thoại tư vấn" 0911551xxx của trang web mang tên "Diễn đàn cần sa y tế Việt Nam", chúng tôi lập tức được giới thiệu hàng chục mẫu máy hóa hơi cần sa cầm tay. Từ các loại máy nhỏ gọn với giá từ 1 đến 3 triệu đồng, người tự xưng là nhân viên tư vấn đon đả giới thiệu cả những bộ máy lên tới 12 đến 13 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là phần "căn bản" nhất của thú chơi mới nổi trong một bộ phận giới trẻ. Bởi, các "dân chơi" còn phải sắm sửa đủ loại dụng cụ đi kèm như thiết bị xay thảo dược, dung dịch vệ sinh, hộp đựng... với giá từ vài trăm nghìn tới hàng triệu đồng mỗi loại. Quan trọng hơn cả là vô số loại "thảo dược" với các tên gọi lạ lùng như "cỏ thánh", "cúc La Mã", "hoa bia"... Tôi vờ am hiểu: "Cỏ thánh mới có à, giá cả sao nhỉ?" và nhận được câu trả lời: "Chỉ 130 nghìn đồng một gói, bảo đảm hàng chuẩn xách tay!".

Cần sớm ngăn chặn

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam (thuộc Tổng hội Y học Việt Nam) cho biết: Cần sa là một loại ma túy nhẹ, khi hút sẽ gây tác động mạnh gấp 70 lần thuốc lá. Cần sa có khả năng gây khoái cảm, đi kèm nhiều loại rối loạn tri giác, lo âu và rối loạn ý thức hành vi, đồng thời gây khó nhớ các sự việc, suy nghĩ không mạch lạc, giảm khả năng lái xe hoặc vận hành máy móc... Sử dụng cần sa thường xuyên và trong thời gian dài, sẽ tăng nguy cơ mắc viêm phế quản, ung thư phổi hoặc các bệnh lý khác về đường hô hấp. "Không những giảm động lực làm việc, khả năng tập trung hay trí nhớ, cần sa còn khiến lượng nội tiết tố sinh dục nam, khối lượng tinh hoàn, sự sản sinh tinh trùng cũng như khả năng tình dục đồng loạt giảm", bác sĩ Trương Hồng Sơn lưu ý.

Cũng theo bác sĩ Sơn, cần sa là chất gây nghiện, tuy không mạnh như hê-rô-in nhưng vẫn mang lại ảo giác, từ đó gây nhiều tác hại cho xã hội, gia đình và chính bản thân người nghiện. Khi sử dụng cần sa, người nghiện sẽ có ảo giác khác thường: cảnh vật chung quanh trở nên rực rỡ, những người đứng gần trở nên to hơn hoặc hung tợn hơn. Nguy hiểm hơn, người nghiện trở nên hoang tưởng giống bệnh nhân tâm thần. Có trường hợp dùng thử nhưng chưa thấy nhiều ảnh hưởng, cho nên lầm tưởng cần sa không gây nghiện, thực chất chất gây nghiện trong cần sa đã nằm lại vỏ não dưới dạng tiềm thức, thúc đẩy họ tiếp tục sử dụng nếu có cơ hội.

Về việc những trang web, địa chỉ bán các thiết bị hóa hơi cần sa núp bóng "cần sa y tế", tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn khẳng định: Ở Việt Nam, "cần sa y tế" là khái niệm sai trái, theo nghĩa ngụy biện, gây hiểu sai về một loại chất gây nghiện bị pháp luật nghiêm cấm, buôn bán, tàng trữ, sử dụng. "Tại một số quốc gia trên thế giới, một số thành phần nhất định của cần sa được chiết xuất để sử dụng với mục đích y tế, còn các chất gây hưng phấn của loại cây nguy hiểm này sẽ được giảm đến mức thấp nhất. Những cá nhân đưa ra khái niệm này để che đậy hành vi buôn bán, sử dụng chất cấm, nhằm trục lợi cá nhân", bác sĩ Sơn nhấn mạnh.

Theo Nghị định số 82/2013/NÐ-CP ngày 19-7-2013 của Chính phủ, cần sa là chất ma túy rất độc hại, được xếp vào danh mục I - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học cũng như đời sống xã hội; việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm... cần tuân theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, cho dù là cuốn "sâu kèn" hay sử dụng máy hóa hơi, cần sa rõ ràng là chất gây nghiện nguy hiểm, gây nhiều tác hại khôn lường đối với sức khỏe con người và về lâu dài kéo theo nguy cơ ảnh hưởng tới đời sống an ninh, trật tự xã hội của quốc gia.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, ngăn chặn việc những thiết bị này được "tuồn" vào trong nước theo đường tiểu ngạch. Ðồng thời, thắt chặt kiểm tra các cơ sở giả danh cung cấp "cần sa y tế" để trục lợi trên sức khỏe người dân; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, đặc biệt là người trẻ, tránh vướng vào tệ nạn nghiện hút dưới cái vỏ mỹ miều là "cần sa y tế".

Theo Linh Phan/Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn thận với lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID trên mạng xã hội

Cẩn thận với lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết: Mới đây, BHXH quận Thanh Xuân đã nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rời sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên, sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/5: Đêm và sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/5: Đêm và sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

(LĐTĐ) Trong lúc 4 công nhân đang sửa điện tại đường dây cáp ngầm trên đường Dương Bạch Mai, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì không may bị chập điện, phát nổ và bị phỏng.
Thua đau Guinea, U23 Indonesia tan mộng dự Olympic Paris 2024

Thua đau Guinea, U23 Indonesia tan mộng dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) Dù thi đấu rất nỗ lực nhưng chính sự thua thiệt về sức mạnh thể chất đã khiến U23 Indonesia không phát huy được sức mạnh của mình cùng với những sai lầm ở hàng thủ đã để thua đau U23 Guinea với pha lập công duy nhất của Moriba trên chấm 11m, qua đó tan mộng dự Olympic Paris 2024.
500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức khám sức khoẻ cho 500 đoàn viên, người lao động. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Tháng Công nhân năm 2024.
Tự nhận công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Tự nhận công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Ngày 9/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thành Tâm (sinh năm 1980, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Phạt tù nhóm đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phạt tù nhóm đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Với thủ đoạn gọi điện thoại giả danh công an để thông báo tài khoản liên quan đến tổ chức phạm tội, nhóm đối tương đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng của 3 cụ bà.

Tin khác

Những người canh trời ở “chảo lửa, rốn mưa”

Những người canh trời ở “chảo lửa, rốn mưa”

(LĐTĐ) Nắng thì nắng như bão lửa, mưa thì mưa như thác đổ, nhưng dù nắng hay mưa họ vẫn phơi mình giữa trời. Đó là công việc của những người lao động tại Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ - vùng đất lắm mưa, thừa nắng…
Camera giám sát phải có tính năng quản lý mật khẩu an toàn

Camera giám sát phải có tính năng quản lý mật khẩu an toàn

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra các tiêu chí, trong đó camera giám sát phải có tính năng quản lý xác thực bao gồm phòng, chống tấn công vét cạn và quản lý mật khẩu an toàn.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Xem thêm
Phiên bản di động