Nấm thần’ - ma dược nguy hiểm

Bên cạnh trào lưu sử dụng bánh lười, cỏ Mỹ, cần sa thì trào lưu sử dụng “nấm thần” (Psilocybe) đang nổi lên như là một thú vui sành điệu của một bộ phận trong giới trẻ. Mỗi một lần trải nghiệm “nấm thần” được mô tả là một “trip” (chuyến đi) với cảm giác phiêu bồng, lơ lửng, hay thậm chí đạt tới "cảnh giới siêu nhiên". Vì một loạt tác dụng đưa người dùng vào trạng thái "thức thần" và "mơ hồ" như vậy, Psilocybe đã bị cấm tại nhiều nước trên thế giới.
nam than ma duoc nguy hiem Nhiều loại ma túy mới đang gây khó cơ quan chức năng
nam than ma duoc nguy hiem Công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội là hết sức quan trọng
nam than ma duoc nguy hiem Ngụy trang ma túy đá trong 8 hộp sữa
nam than ma duoc nguy hiem Bắt cặp nam nữ vận chuyển 6.000 viên ma túy tổng hợp
nam than ma duoc nguy hiem Mua ma túy, anh bị công an bắt, em nhảy sông tử vong
nam than ma duoc nguy hiem
“Nấm thần” có chứa psilocybin và psilocin, nguyên nhân chính gây ra sự ảo giác và các trạng thái thức thần khác -Ảnh Huy Hà

“Chuyến đi” đến miền đất hứa?

“Nấm thần” hay còn gọi là “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”, “nấm thức thần” (danh pháp khoa học: Psilocybe pelliculosa) là loài nấm thuộc họ nấm Cortinariaceae mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á. Loài nấm này khi ăn vào có thể gây ảo giác vì độc tính trong nó.

“Nấm thần” có chứa psilocybin và psilocin, nguyên nhân chính gây ra sự ảo giác và các trạng thái thức thần khác. Hiện nay, “nấm thần” nằm trong danh sách các chất bị kiểm soát ở nhiều nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có khá nhiều trang mạng quảng cáo và giới thiệu về “nấm thần” như một sản phẩm “thần kỳ”.

Trang mạng này giới thiệu: “Những người trải nghiệm nấm thức thần sẽ gặp các hiệu ứng phấn chấn, mẫn cảm với âm thanh và màu sắc, sự bóp méo cảm xúc và thư giãn. Những cảm giác này kéo dài trong vài giờ, thấy như có 2 người trong 1 cơ thể của bạn... phấn khích vui vẽ, tương lai và hiện tại đóng băng lại”.

Trang này cũng viết: “Sau khi sử dụng khoảng 30 phút, bạn cảm nhận được từng nhịp đập của tim bạn từng giây từng giây. Bạn suy nghĩ về tương lai, quá khứ, hiện tại chiêm nghiệm về cuộc đời. Bạn sẽ có một chuyến đi đến thiêng đàng, về một miền đất hứa hay một cuộc thám hiểm một vùng đất mà chỉ có bạn là người tạo ra nó”.

Phía dưới lời quảng cáo, nhiều bạn cũng chia sẻ về những chuyến “trip”. Vì tò mò nhiều bạn trẻ đã liên hệ mua nấm để được trải nghiệm cảm giác “đặt chân lên thiêng đàng”, được trải nghiệm “miền đất hứa”.

Theo nghiên cứu, trong thành phần của loại nấm này có một hoạt chất gây ảo giác mạnh có tên gọi là psilocybin. Nấm thần được những dân chơi sành điệu đánh giá là “vật dẫn đường đến giác ngộ”.

Trong vai người cần “trip” phóng viên liên hệ Đinh Văn B., một đầu mối cung cấp “nấm thần” ở Hà Nội. B cho biết hiện tại có một số loại “nấm thần” như pancyan , golden teacher, psilocybe… Giá trung bình cho 1 chuyến trip nấm là 300 nghìn đồng/5g nấm.

“Nên thử một lần trong đời, anh sẽ có một “chuyến đi” rất thú vị. Tóm lại không uổng phí bất cứ một ngàn nào hay một phút nào khi trải nghiệm đâu”, B. quảng cáo.

Ngoài việc bán, trên các diễn đàn còn chia sẻ cách trồng, chăm sóc và sử dụng “nấm thần”.

“Chết đi sống lại”

Sau một hồi lân la, làm quen trên diễn đàn, chúng tôi trò chuyện với Bùi Văn N. (26 tuổi ở Hà Nội). Nam cho biết đã trải qua một lần dùng “nấm thần” và cho biết sẽ không bao giờ sử dụng đến nó.

N cho biết bản thân bị rơi vào cuộc khủng hoảng kéo dài 3 tháng do nhiều cú sốc diễn ra cùng một lúc. N. bị rơi vào trạng thái không lối thoát, khi đó một người bạn đã giới thiệu N. tìm đến “nấm thần”, theo quảng cáo của người bạn này thì đây là món quà vô giá từ thiên nhiên.

N. đã nhờ bạn mua cho 1 “trip” (3g “nấm thần”) sau đó cắt nhỏ uống cùng với nước chanh. Sau 30 phút, “chuyến đi” của N bắt đầu.

“Lúc đầu sẽ có cảm giác hơi chóng mặt, nôn nao, mất thăng bằng. Sau đó là cảm giác buồn cười, có những chuyện không đáng cười nhưng vẫn có thể cười và cười sằng sặc. Mọi thứ xung quanh thay đổi hoàn toàn, đó là một thế giới khác hoàn toàn. Như thể có một phép màu nào đó làm thay đổi thế giới này”, N. tâm sự.

Nhưng chỉ được một lúc, sau đó cơ thể N. không còn nhận thức được nữa, rồi nằm vật ra giường, chìm vào cơn mê man với những điều không thể tưởng tưởng nổi.

“Lúc đó em tưởng mình đang đối diện với cái chết cận kề, muốn thoát ra nhưng không thể nào, chỉ ú ớ gọi, nhưng chỉ là tuyệt vọng”, N. diễn tả.

Theo N. chuyến hành trình đó kéo dài gần 1 ngày. “Em cứ mê man, lúc tỉnh lúc mơ, không rõ đâu là thực tại, đâu là hư vô. Em lúc đó như người mất trí. Trải nghiệm chết đó khiến em sau khi tỉnh lại thì thấy trân quý cuộc sống và mọi người xung quanh hơn rất nhiều”, N.tâm sự.

Một thanh niên khác từng sử dụng nấm kể: “Sau khi dùng khoảng 50 phút, hiệu ứng đầu tiên tôi nhận thấy được là đầu mình bị quay một cách tự động. Như có một ai đó cầm cái đầu của tôi và nghiêng nó sang hai bên. Và rồi tiếp đến là cảm giác cả cơ thể mình bị bẻ cong. Lúc thì cười, rồi sau đó lại khóc.

Tôi không biết tại sao mình lại làm vậy nữa, mặc dù vẫn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát bản thân. Tôi thấy cảnh vật bị bẻ cong, và chuyển động gợn sóng, nó rất kỳ dị. Tôi cũng thấy mình rất hay làm những hành động kỳ dị như lè lưỡi thật dài ra, nắm tay thật chặt, cắn hay liếm mọi thứ một cách không ngừng. Thực sự lúc đó khá là sợ hãi”.

Một chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp cho biết, nấm gây ảo giác có thể gây ra những tác động khá kì lạ mà cho đến nay khoa học vẫn chưa thể giải thích hoàn toàn. Sau khoảng 20-90 phút từ thời điểm sử dụng nấm, trải nghiệm "xuất hồn" sẽ bắt đầu và kéo dài tới hơn 12 tiếng. Trải nghiệm này có thể khác nhau tùy thuộc vào tâm trạng, cá tính cũng như cả môi trường xung quanh.

Một người từng sử dụng nấm cho biết, do nấm có tác dụng rất khó lường ngay cả với liều lượng đã căn chuẩn theo khối lượng, do nấm là sản phẩm sinh học tự nhiên có tính trạng đa dạng theo gene di truyền nên có nấm có hoạt chất cao có nấm có hoạt chất thấp dù cùng giống, mọc gần nhau. Người sử dụng có thể rơi vào một trọng hai trạng thái tâm lý “good trip” (chuyến đi tốt đẹp) hay “bad trip” (chuyến đi tồi tệ). Hơn nữa, nấm rất dễ bị pha trộn, đặc biệt với các loại nấm được xay nhuyễn, tán nhỏ. Tệ hơn là khi nguồn gốc không rõ ràng có thể lẫn nấm độc.

“Tác dụng của nấm về mặt tâm linh rất lớn, nếu sử dụng sai quy cách có thể dẫn đến tình trạng tâm thần phân liệt tạm thời hoặc lâu dài, hay trong giới tâm linh còn gọi là tẩu hỏa nhập ma”-người này cảnh báo.

Cần kịp thời đưa vào danh mục chất ma tuý

Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (PC47- Công an TP Hà Nội) cho biết trong thời gian qua đơn vị phát hiện và bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển “nấm thần” (hay còn gọi là nấm ảo giác, nấm ma thuật, nấm thức thần) vào Việt Nam. Theo kết quả giám định thì trong các loại nấm trên có chứa chất ma túy, tuy nhiên lại rất khó xử lý các đối tượng do chất ma túy có trong “nấm thần” chưa có trong danh mục các chất ma túy theo quy định của Chính phủ.

Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Bộ Công an), cho biết theo quy định của công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam, một chất trở thành chất ma túy phải đưa vào danh mục Chính phủ quản lý.

“Trong thực tế trong thời gian qua có một số chất ma túy xuất hiện ở Việt Nam như cỏ Mỹ, lá Khát … thời gian đầu chưa nằm trong danh mục cho nên đấu tranh với loại tội phạm này gặp khó khăn. Tuy nhiên, thông qua các hoạt động thực tiễn chúng tôi thấy được việc xuất hiện các chất ma túy mới nên chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan liên quan kịp thời báo cáo Chính phủ đưa các chất đó vào danh mục quản lý của Chính phủ để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm”, ông Thiêm nói.

Theo ông Thiêm, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy sẽ sử dụng các biện pháp kỹ thuật, những biện pháp nắm bắt tình hình, kiểm soát tình hình để kịp thời phát hiện các chất ma túy mới sớm bổ sung vào danh mục các chất ma túy để có biện pháp đấu tranh kịp thời và hiệu quả.

Theo Huy Hà/tiengchuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động