Hướng đến công tác quản lý đô thị văn minh

(LĐTĐ) Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Xây dựng Thủ đô trong năm 2019 là triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt. Trong đó, đáng chú ý là những vấn đề xã hội quan tâm như vệ sinh môi trường, cấp nước nông thôn, quản lý duy trì vườn hoa, thảm cỏ, cây xanh, chiếu sáng, chỉnh trang và phát triển đô thị, phát triển nhà ở…
huong den cong tac quan ly do thi van minh Tiếp tục rà soát công tác quản lý về xây dựng
huong den cong tac quan ly do thi van minh Công bố danh mục thủ tục hành chính của Sở Xây dựng Hà Nội
huong den cong tac quan ly do thi van minh Điểm mặt 9 doanh nghiệp còn "chầy ỳ" quỹ bảo trì chung cư

Tăng cường quản lý nhà chung cư

Theo ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay Sở đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Thành ủy, HĐND, UBND thành phố giao năm 2018, đến nay, đã hoàn thành 588 nhiệm vụ, nội dung (đạt 96%), đang tiếp tục thực hiện 26 nhiệm vụ, nội dung.

huong den cong tac quan ly do thi van minh
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho các tập thể lao động xuất sắc năm 2018

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp, tổ chức kiểm tra xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn. Từ tháng 7/2018, sau khi tập trung thực hiện đã kiểm tra được 71/83 nhà chung cư có đơn khiếu kiện, tranh chấp. Qua đó, đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 12 trường hợp.

Và để nâng cao hiệu quả quản lý, Sở đã dự thảo Chỉ thị của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trong công tác thành lập ban quản trị tại các chung cư thương mại, đến nay đã bầu được 492/745 ban quản trị (tăng 10% so với năm 2017). Hiện đã bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung cho 238/492 ban quản trị (tăng 20% so với 2017). Với chung cư tái định cư, đã bầu được 82 ban quản trị của 92/155 nhà chung cư đủ điều kiện; có 44 nhà chung cư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần 2 nhưng không thành công và đã chuyển UBND phường đứng ra tổ chức theo quy định.

Sở cũng đã bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho 49/82 ban quản trị. Cùng với đó, Sở đã bố trí diện tích sinh hoạt công cộng cho 47/74 nhà chung cư theo thiết kế không có diện tích sinh hoạt.

Cũng trong năm 2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhà ở, công sở, giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc của thành phố. Sở đã đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành trong triển khai chương trình công tác; cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018 được giao.

Rõ người rõ việc

Theo người đứng đầu Sở Xây dựng Hà Nội, bước sang năm mới 2019, nhiệm vụ trong tâm của ngành xây dựng Thủ đô là tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy cơ quan theo hướng tinh gọn, hiệu quả với phương châm "5 rõ": "Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả,” đặc biệt xác định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu.

huong den cong tac quan ly do thi van minh
Toàn cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 Sở Xây dựng Hà Nội.

Cùng với đó, Sở tăng cường cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho các dự án trọng điểm, dự án cấp bách có ảnh hưởng đến an sinh xã hội; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Trước mắt, Sở chỉ đạo tập trung triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt; phấn đấu hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai xây dựng, hoàn thành một số nhà máy cấp nước sạch sử dụng nguồn nước mặt, phát triển mạng cấp nước, giảm khai thác nước ngầm.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hệ thống thu gom, nhà máy xử lý chất thải, nước thải, rác thải, chất thải rắn bằng công nghệ hiện đại; cơ giới hóa và sớm đưa ra quy trình xử lý và thu gom rác thải, nước thải.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

(LĐTĐ) Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tồn tại hàng chục chợ cóc, chợ tạm nhiều năm nay, hoặc do lịch sử để lại. Điều đáng nói, những chợ này chủ yếu nằm ở những vị trí giao thông có lưu lượng lớn người và phương tiện giao thông qua lại. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, mà còn làm mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường...
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1146/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

(LĐTĐ) Quận Ba Đình đang xin nghiên cứu "mở rộng" không gian vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân trong khu vực.
Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

(LĐTĐ) Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) được triển khai đã hơn 13 năm, song đến thời điểm này, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, khiến hàng trăm hộ dân tại đây rơi vào cảnh sống khó khăn do “mắc kẹt”. Để tháo gỡ những vướng mắc này, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo Kết luận số 24/VP-UBND về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (giai đoạn 1).
Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư với nhiều cơ chế ưu đãi đối với chủ đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư...
Xem thêm
Phiên bản di động