Hội thảo khoa học “Môn lịch sử trong giáo dục phổ thông”
| “Khai tử” môn lịch sử? | |
| “Khai tử” môn Lịch sử: Càng lo mất gốc |
Hội thảo đã thu hút đông đảo các thế hệ những người làm công tác giáo dục và dạy học lịch sử: từ những nhà khoa học đầu ngành, những “lão tướng” khai quốc công thần của nền sử học nước nhà, đến những người mới bước vào nghề…Tất cả họ đều trăn trở, băn khoăn, lo lắng trước vị thế của bộ môn lịch sử trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trước đó, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong đó nêu rõ môn học “Công dân với Tổ quốc” là một trong 4 môn bắt buộc, môn này là tích hợp của 3 môn Đạo đức công dân, Lịch sử và Quốc phòng an ninh.
Điều đó có nghĩa, môn Lịch sử không còn tồn tại trong hệ thống các môn học độc lập. Điều này nhận sự phản biện gay gắt của giới sử học, nhiều chuyên gia cho rằng, Lịch sử phải là môn học độc lập.
![]() |
| Hội thảo khoa học “Môn lịch sử trong giáo dục phổ thông” |
Theo các nhà sử học, với chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược với các thế lực phong kiến, đế quốc khác nhau. Vì vậy, giáo dục lịch sử dân tộc ở bậc phổ thông lại càng quan trọng. Hơn bao giờ hết bởi nếu môn lịch sử không được đối xử và lựa chọn đúng với vị trí, vai trò của nó, không trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh trung học phổ thông thì rất nguy hại cho quốc gia, dân tộc, vô tình tiếp tay cho kẻ thù.
Bàn về câu chuyện nên hay không nên dạy lịch sử theo môn học tích hợp, Giáo sư - Viện sĩ Đào Trọng Thi - Chủ tịch Ủy ban văn hóa, giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh, hướng tới học sinh có được nhân cách, lòng yêu nước, trách nhiệm đối với đất nước, Tổ quốc mới chính là mục đích của môn học này.
Phát biểu tại hội thảo, GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết: Hội Sử học sẽ tranh luận đến cùng về việc Lịch sử phải là môn học độc lập.
“Chúng tôi cho rằng, trước hết Sử phải là môn học độc lập. Việc nhặt một vài kiến thức lịch sử ghép vào môn giáo dục công dân và quốc phòng - an ninh sẽ làm người học hiểu méo mó về lịch sử, thậm chí không hiểu đúng về lịch sử bởi lịch sử mang tính hệ thống, toàn diện, nó diễn ra như một dòng chảy. Còn sau này, khi quá trình tích hợp đó có thể đạt tới hiệu quả mà xã hội công nhận và đúng như cam kết của ngành giáo dục là không bỏ kiến thức lịch sử thì chúng ta sẵn sàng tìm các giải pháp để tích hợp, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của các nước…”, Giáo sư Phan Huy Lê nói.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin khác
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn
Giáo dục 09/12/2025 22:29
