Hội thảo khoa học “Môn lịch sử trong giáo dục phổ thông”
“Khai tử” môn lịch sử? | |
“Khai tử” môn Lịch sử: Càng lo mất gốc |
Hội thảo đã thu hút đông đảo các thế hệ những người làm công tác giáo dục và dạy học lịch sử: từ những nhà khoa học đầu ngành, những “lão tướng” khai quốc công thần của nền sử học nước nhà, đến những người mới bước vào nghề…Tất cả họ đều trăn trở, băn khoăn, lo lắng trước vị thế của bộ môn lịch sử trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trước đó, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong đó nêu rõ môn học “Công dân với Tổ quốc” là một trong 4 môn bắt buộc, môn này là tích hợp của 3 môn Đạo đức công dân, Lịch sử và Quốc phòng an ninh.
Điều đó có nghĩa, môn Lịch sử không còn tồn tại trong hệ thống các môn học độc lập. Điều này nhận sự phản biện gay gắt của giới sử học, nhiều chuyên gia cho rằng, Lịch sử phải là môn học độc lập.
Hội thảo khoa học “Môn lịch sử trong giáo dục phổ thông” |
Theo các nhà sử học, với chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược với các thế lực phong kiến, đế quốc khác nhau. Vì vậy, giáo dục lịch sử dân tộc ở bậc phổ thông lại càng quan trọng. Hơn bao giờ hết bởi nếu môn lịch sử không được đối xử và lựa chọn đúng với vị trí, vai trò của nó, không trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh trung học phổ thông thì rất nguy hại cho quốc gia, dân tộc, vô tình tiếp tay cho kẻ thù.
Bàn về câu chuyện nên hay không nên dạy lịch sử theo môn học tích hợp, Giáo sư - Viện sĩ Đào Trọng Thi - Chủ tịch Ủy ban văn hóa, giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh, hướng tới học sinh có được nhân cách, lòng yêu nước, trách nhiệm đối với đất nước, Tổ quốc mới chính là mục đích của môn học này.
Phát biểu tại hội thảo, GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết: Hội Sử học sẽ tranh luận đến cùng về việc Lịch sử phải là môn học độc lập.
“Chúng tôi cho rằng, trước hết Sử phải là môn học độc lập. Việc nhặt một vài kiến thức lịch sử ghép vào môn giáo dục công dân và quốc phòng - an ninh sẽ làm người học hiểu méo mó về lịch sử, thậm chí không hiểu đúng về lịch sử bởi lịch sử mang tính hệ thống, toàn diện, nó diễn ra như một dòng chảy. Còn sau này, khi quá trình tích hợp đó có thể đạt tới hiệu quả mà xã hội công nhận và đúng như cam kết của ngành giáo dục là không bỏ kiến thức lịch sử thì chúng ta sẵn sàng tìm các giải pháp để tích hợp, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của các nước…”, Giáo sư Phan Huy Lê nói.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
Tin khác
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Giáo dục 23/12/2024 16:44
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Giáo dục 20/12/2024 13:48
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
Giáo dục 20/12/2024 08:34
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 19/12/2024 17:41
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
Giáo dục 19/12/2024 06:31
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024
Giáo dục 18/12/2024 15:31
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU
Giáo dục 17/12/2024 19:22
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?
Giáo dục 17/12/2024 17:12