Hoạt động tín dụng tiêu dùng: Quản lý chặt để hạn chế rủi ro

Theo nội dung 2 dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ ban hành trong thời gian tới thì ngân hàng thương mại sẽ không được cho vay tiêu dùng, tùy theo lộ trình do nhà quản lý quy định. Trước những quy định siết chặt đó nên nhiều ngân hàng đã đi tắt đón đầu, mở thêm công ty tài chính để chuẩn bị cho việc tiếp tục hoạt động kinh doanh cho vay tiêu dùng sau khi các thông tư nói trên được phê duyệt và chính thức có hiệu lực.
Lo tín dụng bơm tiền cho bất động sản ?
Ngân hàng “đứng cho vay, quỳ thu nợ”!

"Nở rộ" công ty tài chính của ngân hàng

Hiện nay, cho vay tiêu dùng không là nguồn mang lại lợi nhuận khủng cho các ngân hàng, thế nên, lo ngại bị “tước” quyền cho vay tiêu dùng trong thời gian tới, hàng loạt công ty tài chính của ngân hàng được thành lập ra.

Ngay từ đầu năm 2015, một số ngân hàng lớn như Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng thương mại cổ phẩn công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đều có kế hoạch thành lập các công ty tài chính để mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng. Đây là hình thức góp phần khá lớn vào sự phát triển của mảng bán lẻ.

Hoạt động tín dụng tiêu dùng: Quản lý chặt để hạn chế rủi ro
Ngân hàng cho vay tiêu dùng phải thành lập công ty tài chính

Mỗi ngân hàng lựa chọn con đường tiếp cận thị trường khác nhau dựa trên thế mạnh sẵn có của mình. BIDV mua lại một số Cty tài chính trên thị trường; chuyển đổi Công ty cho thuê tài chính BIDV sang công ty tài chính hoặc thành lập mới một công ty tài chính tiêu dùng BIDV. Vietinbank dựa trên sự sáp nhập PG Bank, đã chuyển PG Bank thành công ty tài chính PG Finance. Hiện, Vietinbank có các công ty con là bảo hiểm, cho thuê tài chính, chuyển tiền, quản lý quỹ, chứng khoán, quản lý nợ và khai thác tài sản.

Vietcombank dù đã có công ty tài chính Việt Nam – Hồng Kông nhưng đây chưa phải là công ty tài chính khai thác thị trường nội địa nên ngân hàng này đang nghiên cứu để tham gia vào cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ tiêu dùng trong nước.

Cùng với xu hướng phát triển nói trên trong thị trường bán lẻ tiêu dùng, các ngân hàng nhỏ cũng đã chuẩn bị tinh thần cho điều này. Đầu tiên phải kể đến sự thâu tóm Công ty tài chính Việt (SVGF) của Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank). Công ty tài chính SVGF đã được đổi tên thành HD Finance.

“Việc NHNN quản lý tập trung các công ty tài chính, đặc biệt là các công ty được các tổ chức tín dụng thành lập thêm, là điều hoàn toàn đúng. Nó sẽ giúp cho các tổ chức tín dụng tránh được rủi ro trong việc thành lập Cty tài chính”, ông Giang nói thêm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc mua lại SVGF sẽ là lợi thế rất lớn của HD Bank bởi đây là công ty tài chính vào thị trường Việt Nam từ khá sớm (từ năm 2007). Công ty đã phát triển dịch vụ tài chính cá nhân khá tốt với việc cho vay trả góp hơn 125.000 khách hàng cá nhân thông qua 300 đối tác và gần 800 điểm dịch vụ tại các cửa hàng xe máy và điện máy trên cả nước.

Dựa vào lợi thế sẵn có, HD Bank lại tiếp tục tìm thêm đối tác mới. Với việc kết hợp cùng với Credit Saigon, một tập đoàn hàng đầu về phát triển thẻ tiêu dùng ở Nhật, HD Credit Saigon hứa hẹn sẽ có bước đi riêng trên thị trường tài chính tiêu dùng. Trong khi đó, Ngân hàng thương mại cổ phần hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) lại có lợi thế trong cuộc đua tài chính tiêu dùng bởi ngân hàng này vừa sát nhập MDB (do từng bắt tay với cổ đông chiến lược là Công ty đầu tư tài chính Fullerton Financials Holding ).

Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cũng đã mua lại Cty TNHH MTV Tài chính Than Khoáng sản Việt Nam (CMF); Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) thì mua Cty Tài chính Hóa chất. Gần đây, ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB Bank) đang lên kế hoạch để mua lại Công ty tài chính Vinaconex – Viettel.

Những ngân hàng mua lại công ty tài chính có vốn nhà nước thì sẽ phải thực thi nhanh việc tái cấu trúc kết hợp với việc tăng quy mô và nguồn lực để kịp cuộc đua với các công ty tài chính khác. Trên thị trường bán lẻ tiêu dùng ở khu vực nông thôn, các công ty tài chính có vốn nhà nước đang chiếm lợi thế hơn các công ty tài chính khác.

Quản lý chặt để tránh rủi ro

Để giúp các tổ chức tín dụng tránh được rủi ro khi tổ chức thành lập các công ty tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về hoạt động tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính. Cụ thể: Ngân hàng thương mại thực hiện cho vay tiêu dùng được thành lập công ty tài chính. Các hình thức cho vay tiêu dùng bao gồm việc cho vay trả góp, cho vay thấu chi qua thẻ tín dụng, phát hành thẻ mua hàng. Ngân hàng thương mại sẽ không được ký thêm hợp đồng tín dụng tiêu dùng kể từ ngày thông tư có hiệu lực.

Ngoài ra, NHNN cũng đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng với nhiều quy định mới. Trao đổi với LĐTĐ xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Giang, giảng viên Trường Đại học Thương mại cho rằng, nội dung dự thảo có cho phép các tổ chức tín dụng được đăng ký thành lập công ty tài chính nhưng phải xin giấy phép và được cấp phép từ NHNN. Điều đó đồng nghĩa với việc NHNN sẽ nắm quyền quản lý và kiểm soát các công ty tài chính. NHNN là người quyết định xem tổ chức nào đủ điều kiện để có thêm Cty tài chính và tổ chức nào không đủ điều kiện để thành lập Cty tài chính.

Việc hàng loạt các hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng được mở ra rầm rộ trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho một số ngân hàng. Do đó, những quy định mới trong các thông tư liên quan hoạt động tín dụng tiêu dùng là điều cần thiết, giúp NHNN thuận lợi hơn trong quá trình quản lý.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Xem thêm
Phiên bản di động