Hỗ trợ pháp lý cho lao động nữ nhập cư: Hiệu quả từ cách làm hay

Tăng ca, áp lực về khoán sản phẩm, thu nhập chưa đủ trang trải chi phí cuộc sống hằng ngày, ít được tiếp cận các thông tin để tự bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật là những hạn chế của phần lớn lao động (LĐ) nhập cư tại các khu công nghiêp, trong đó LĐ nữ dễ bị tổn thương nhất.
ho tro phap ly cho lao dong nu nhap cu hieu qua tu cach lam hay Hỗ trợ pháp lý để NLĐ tự bảo vệ chính mình
ho tro phap ly cho lao dong nu nhap cu hieu qua tu cach lam hay Trao đổi kinh nghiệm về trợ giúp pháp lý cho lao động nữ nhập cư

Để bảo vệ đối tượng yếu thế này, các cấp công đoàn (CĐ) trên cả nước đã triển khai nhiều phương thức tuyên truyền hiệu quả.

ho tro phap ly cho lao dong nu nhap cu hieu qua tu cach lam hay
Một buổi tuyên truyền pháp luật lưu động cho LĐ nữ nhập cư tại Biên Hòa, Đồng Nai.

Tại Hà Nội, Trung tâm Tư vấn pháp luật (TTVPL) có 43 tổ TVPL tại 9 khu công nghiệp và chế xuất. Mỗi trung tâm có 1 cán bộ CĐ và 1 cử nhân luật. Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết:

Với trên 264 CĐ cơ sở, 130.000 LĐ, trong đó đoàn viên CĐ có trên 120.000 người, nhiều năm qua Hà Nội đã tổ chức tốt mô hình tổ tư vấn lưu động tại khu công nghiệp với các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật trong các khu nhà trọ của LĐ nhập cư.

“Với đặc thù CNLĐ chủ yếu là làm ca, kíp, thời gian không có nhiều, chúng tôi không thể huy động CNLĐ đến hội trường, tổ chức trao đổi, chia sẻ, chuyên sâu từng chuyên đề, nên hình thức tuyên truyền phải rất đa dạng, như: Tổ chức tuyên truyền tại từng khu công nghiệp, tại các doanh nghiệp, điểm sinh hoạt văn hóa, khu nhà ở, nhà trọ CNLĐ, tư vấn qua điện thoại, hộp thư điện tử...” - ông Thắng chia sẻ.

Là tỉnh phát triển công nghiệp nên Bình Dương có đông CNLĐ, tính đến nay, lực lượng LĐ lên đến gần 1 triệu người. Chia sẻ về kinh nghiệm của tỉnh mình, ông Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật CĐ tỉnh Bình Dương - cho biết: Tờ rơi, qua thực tế là một hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, phù hợp các địa bàn có đông CNLĐ, kể cả mật độ phân tán, nhỏ lẻ.

Trung tâm TVPL CĐ tỉnh thường sử dụng tờ rơi cho các đợt tuyên truyền lưu động, hoạt động ngoài trời, trong các khu nhà trọ của người LĐ.

Ưu điểm của tờ rơi, theo ông Hà là không giới hạn không gian, thời gian tuyên tuyền, cùng lúc chuyển thông tin đến cho nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau. Về chiều sâu, đối với một số lĩnh vực đặc thù như dệt may, giày da có trên 90% số LĐ nữ hoặc như một số doanh nghiệp có nguy cơ mất an toàn cao thì có thể tập trung tuyên tuyền, tư vấn các chuyên đề như LĐ nữ, an toàn vệ sinh LĐ… sẽ mang lại hiệu quả.

Hiện nay tờ rơi của Trung tâm TVPL CĐ Bình Dương tập trung 8 nội dung: Hợp đồng LĐ; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; kỷ luật LĐ; LĐ nữ, an toàn vệ sinh LĐ; tiền lương; tranh chấp LĐ, CĐ... Qua thực tế, những nội dung cần truyền tải đều đến được với người LĐ và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật ngày càng cao của người LĐ.

Không những phát tờ rơi, mà nhiều địa phương còn sử dụng chính những công nhân làm công tác tuyên truyền. Đồng Nai là một ví dụ điển hình, từ 7 cán bộ ở TTTVPL thuộc LĐLĐ tỉnh, đến nay tỉnh đã mở rộng được 687 tư vấn viên không thường trực chính từ LĐ nữ nhập cư...

Hiện, cả tỉnh có 3 ki-ốt TVPL được mở tại các khu tập trung đông LĐ (Biên Hòa, Trảng Bom, Nhơn Trạch), vào buổi tối, các điểm sẽ phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền cho người qua đường. Đây là những nơi tư vấn pháp luật thân thiện.

Ông Trần Anh Dũng – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh cho hay: Qua các đợt tư vấn lưu động, chúng tôi sẽ chọn các nữ công nhân hoạt bát, nhanh nhẹn, có kiến thức, có học vấn và có điều kiện tham gia các hoạt động tư vấn để mời tham dự lớp đào tạo.

Qua đào tạo, đến nay đã phát triển được 687 công nhân nòng cốt, trong đó có 150 công nhân nòng cốt thường trực có kiến thức pháp luật, có kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng tư vấn, kiến thức sống, có thể tư vấn, hướng dẫn cho NLĐ tại khu nhà trọ và công ty.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.

Tin khác

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động