CĐ Viên chức Việt Nam

Hiệu quả trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và xã hội, thời gian qua, CĐ Viên chức Việt Nam luôn chú trọng thực hiện việc đẩy lùi tác hại của thuốc lá trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.
Bỏ thuốc lá không bao giờ là muộn
Phòng chống tác hại của thuốc lá bắt đầu từ ý thức cá nhân

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền

Cuộc chiến đẩy lùi tác hại thuốc lá được CĐ Viên chức Việt Nam xác định bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin, tuyên truyền, vận động CBCCVCLĐ không sử dụng thuốc lá, tích cực tham gia phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá. CĐ Viên chức Việt Nam đã nghiên cứu, biên soạn, phát hành tài liệu, tuyên truyền trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, tổ chức cuộc thi tìm hiểu, hình ảnh minh họa, truyền thông nội bộ để tuyên truyền đến CBCCVCLĐ. Nội dung tuyên truyền là chính sách pháp luật về PCTH của thuốc lá, tác hại của thuốc lá với sức khỏe của người sử dụng và những người khác chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá; tác hại của việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng thuốc lá nhập lậu; các biện pháp cai nghiện thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và môi trường sống không có khói thuốc, quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức cá nhân trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Hiệu quả trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá
Các cấp CĐ viên chức đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

Các hình thức và nội dung tuyên truyền đều bảo đảm phù hợp với điều kiện sống, làm việc của CBCCVC và người lao động gắn với phong trào xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. CĐ Viên chức Việt Nam còn chỉ đạo các website, bản tin CĐ trong ngành mở chuyên trang, chuyên mục viết tin, bài tuyên truyền rộng rãi về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật để truyền tải tới CBCCVCLĐ.

Cùng với tác động vào nhận thức của CBCCVCLĐ, vai trò trách nhiệm của cán bộ chủ chốt CĐ các cấp trong phòng chống tác hại của thuốc lá cũng được phát huy cao độ. Theo đó, CĐ Viên chức Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đưa nội dung PCTH của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, yêu cầu các cán bộ chủ chốt phải gương mẫu thực hiện và vận động CBCCVCLĐ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá; chỉ đạo các cấp CĐ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, động viên CBCCVCLĐ thực hiện cấm hút thuốc lá theo quy định Luật PCTH của thuốc lá.

Việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá cũng được CĐ Viên chức Việt Nam quan tâm và chỉ đạo sát sao. Hầu hết các cấp CĐ trong hệ thống đã thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá nơi làm việc, tạo môi trường làm việc trong lành, đảm bảo nếp sống văn minh, xanh sạch đẹp. Tại các cơ quan đơn vị hàng năm đều đưa nội dung không hút thuốc lá nơi làm việc vào nội quy, quy chế và là một trong những tiêu chí bình xét, phân loại thi đua cuối năm.

Vận động trên 5000 đoàn viên bỏ thuốc lá

Với những nỗ lực như trên, cuộc chiến PCTH thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại CĐ Viên chức Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đã có 100% CĐCS đưa tiêu chí không hút thuốc lá nơi làm việc gắn với phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa ngày làm việc 8 giờ chất lượng và hiệu quả” do CĐ Viên chức Việt Nam phát động; 80% CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS trực thuộc thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá; gần 90% cơ quan treo biển cấm hút thuốc lá tại hành lang, phòng làm việc, trong hội trường hoặc tại những nơi dễ quan sát để CBCCVCLĐ thực hiện. Các cấp CĐ đã vận động được trên 5000 đoàn viên bỏ thuốc lá. Tỷ lệ cán bộ CCVCLĐ bỏ thuốc lá ngày càng tăng góp phần cùng với chính quyền xây dựng xã hội văn minh không khói thuốc, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCTH của thuốc lá ở CĐ Viên chức Việt Nam hiện vẫn còn những khó khăn. Đó là, nguồn lực tài chính, con người đầu tư cho công tác thông tin, tuyên truyền PCTH của thuốc lá còn hạn chế. Cán bộ CĐCS chủ yếu là kiêm nhiệm nên hạn chế kinh nghiệm cũng như thời gian dành cho công tác PCTH thuốc lá. Việc hút thuốc lá nơi công cộng dù đã có chế tài xử phạt nhưng việc thực thi hầu như chưa có nên chưa răn đe, khắc phục được tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng.

Từ những khó khăn trên, CĐ Viên chức Việt Nam kiến nghị: Đối với Chính phủ, cần chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp, quản lý sản xuất, kinh doanh thuốc lá, phòng, chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, tăng thuế kinh doanh thuốc lá; duy trì và tiếp tục cảnh báo tích cực hơn nữa những ảnh hưởng xấu của thuốc lá đến sức khỏe của nhân dân trên các phương tiện. Nhà nước cần sớm ban hành và áp dụng các chế tài xử phạt việc hút thuốc lá như Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Chính phủ đồng thời có các biện pháp hạn chế việc sản xuất, buôn bán thuốc lá như tăng thuế, áp dụng các hình thức làm hạn chế việc lưu hành thuốc lá trên thị trường. Đối với Tổng LĐLĐ Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá; điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng thực thi Luật PCTH thuốc lá trong CNVCLĐ; tiếp tục tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho đội ngũ cán bộ CĐ; hỗ trợ kinh phí, cung cấp tài liệu truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với đối tượng CNVCLĐ để công tác này được thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.

Tin khác

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động