Hàng Việt ít chỗ đứng trên thị trường Thanh Hóa
Những thương hiệu lớn về tay người Thái: Hàng Việt có thất thế? |
Sính hàng Trung Quốc vì giá rẻ
Thanh Hoá là tỉnh đất rộng, người đông dân số đứng 3 sau Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Kinh tế Thanh Hoá trong những năm trở lại đây đã thay đổi rõ nét, dịch vụ giao thương phát triển mạnh, nhiều khu trung tâm thương mại mua bán sầm uất được hình thành. Điều đáng nói, từ rau củ quả đến quần áo, giầy dép… được bày bán chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Chị Mai, ở Tp.Thanh Hóa cho biết, mua hàng không rõ nguồn gốc, nhất là hàng nhập rất sợ sinh bệnh tật, chẳng hạn như, củ, quả, kể cả quần áo, giày dép đang bán tràn lan trên thị trường…. nhưng không mua thi không biết mua hàng đảm bảo chất lượng ở đâu.
Anh Chí - ở khu tập thể Nhà hát Nhân dân, Thanh Hóa, phàn nàn: “Tôi đi khắp các cửa hàng tại các tuyến phố để tìm mua một đôi giày hàng Việt mà khó quá. Đâu đâu cũng chỉ thấy hàng nhập từ Trung Quốc”.
Quần áo ngoại giá rẻ đang chiếm lĩnh thị trường |
Một câu hỏi được đưa ra, tại sao các mặt hàng Trung Quốc chiếm lĩnh được thị trường Thanh Hóa?
Một chủ thương cho biết, hàng Trung Quốc rẻ, mẫu mã đẹp, buôn có lợi nhuận cao hơn, trong khi đó hàng Việt tuy chất lượng tốt nhưng mẫu mã lại không bắt mắt nên ít khách mua. Hơn nữa, người tiêu dùng không phải ai cũng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, ai cũng nhận thức được hậu quả của việc sử dụng sản phẩm không an toàn.
Theo Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa, trong 5 năm qua (2009-2014) thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, Chi cục đã kiểm tra 26.754 vụ, chuyển khởi tố hình sự 16 vụ; Xử lý 24.911 vụ, trong đó xử lý hàng nhập lậu, hàng cấm 723 vụ, xử lý hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ 1.148 vụ, xử lý vệ sinh ATTP 891 vụ. |
Tuyên truyền nhiều, hiệu quả thấp
Được biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai tại Thanh Hóa, bằng nhiều hình thức như treo hàng trăm băng zôn, hàng ngàn khẩu hiệu, áp phích tờ rơi, 48 ngàn buổi nói chuyện đến cán bộ, công nhân, viên chức. Tuyên truyền qua các cuộc hội nghị, qua 58 hội chợ diễn ra tại thành phố Thanh Hóa và các huyện nông thôn, miền núi… Thế nhưng, người tiêu dùng vẫn khó tiếp cận hàng Việt.
Ngay trong báo cáo đánh giá tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt tại thị trường Thanh Hóa trong 5 năm qua hàng may mặc yêu cầu tỷ lệ tiêu dùng từ 65-68% nhưng trên thực tế hiện nay hàng may mặc Việt Nam chỉ chiếm khoảng 30% trên thị trường Thanh Hóa.
Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Bảy, Trưởng ban phong trào MTTQ, Thường trực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay hàng ngoại chiếm ưu thế trên thị trường Thanh Hóa. Những mặt hàng chủ yếu là may mặc, điện tử, phụ gia hóa chất. Hàng Việt ít, chỉ có rau quả, các đồ dùng gia dụng, mây tre đan… Các mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc tuy mẫu mã đẹp, bắt mắt, nhưng chất lượng không đảm bảo bằng hàng Việt”, ông Bảy nhận định.
Trên thực tế, chúng ta đã có những hiệp định thương mại tự do với các nước, do đó việc xuất hiện các mặt hàng nước ngoài tại thị trường Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung là điều tất yếu. Điều này tạo cho thị trường tiêu dùng trở nên sôi động, hấp dẫn, da dạng về chủng loại và tạo sức cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, việc để hàng Trung Quốc áp đảo hàng Việt ngay trên sân nhà là điều mà các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước cần suy ngẫm.
Trịnh Tuyên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Tin khác
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Cộng đồng 23/11/2024 08:12
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Xã hội 22/11/2024 15:51
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Cộng đồng 22/11/2024 15:38
Đượm nồng bếp củi mùa đông
Cộng đồng 21/11/2024 11:00
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh
Cộng đồng 21/11/2024 07:43
30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Cộng đồng 18/11/2024 19:34
Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024
Cộng đồng 16/11/2024 13:19
Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024
Cộng đồng 15/11/2024 17:21
Cô gái khuyết tật và hành trình mang tri thức đến với các em nhỏ
Cộng đồng 15/11/2024 06:39