Hà Nội: Tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm nhờ liên ngành cùng quyết liệt vào cuộc

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.  
ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc Hà Nội: Thanh tra, kiểm tra hơn 2.000 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc Hà Nội: Tỷ lệ trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động đạt 99,78%
ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc “Điểm danh” các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lĩnh vực BHXH

Báo cáo về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành (gồm: BHXH - Công an - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Liên đoàn Lao động - Cục Thuế - Thanh tra Thành phố), trong 6 tháng đầu năm 2019, bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội cho biết: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 87,2% dân số; số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 84,7% số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; số người tham gia BH thất nghiệp đạt 87,3% số người thuộc diện tham gia BH thất nghiệp; số người tham gia BHXH tự nguyện tốc độ gia tăng đạt 22,2%.

ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng phát biểu tại hội nghị

Kết quả triển khai Quy chế phối hợp từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2019, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giảm hàng năm, cụ thể: Tỷ lệ nợ năm 2016: 7,99%; năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Quy chế phối hợp, tỷ lệ nợ còn 3,9%; năm 2018: 2,53%.

Tính đến tháng 6/2019, có 33.593 đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với 486.867 lao động; số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phải tính lãi là 1.928,3 tỷ đồng (giảm 208 tỷ đồng, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2018), chiếm 4,44% kế hoạch thu.

Theo bà Đàm Thị Hòa, mặc dù tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn Thành phố đã giảm nhưng ý thức chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHYT của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; nhiều đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động; người lao động nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn hạn chế, có tình trạng thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng…

Trong thời gian tới, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động về các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn Thành phố và hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đặc biệt là chỉ tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH năm 2019 do UBND Thành phố giao dưới 2%, liên ngành sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động và người lao động về nghĩa vụ, trách nhiệm thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định…

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận đã chỉ ra những khó khăn trong quá trình thực tế triển khai và đề xuất những giải pháp trong thời gian tới trong đó chú trọng tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành các đơn vị nợ BHXH, các đơn vị chưa thực hiện đăng ký đóng BHXH cho người lao động để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật tạo sự răn đe cho các doanh nghiệp.

ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, thực hiện quy chế phối hợp liên ngành, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp chặt chẽ cùng BHXH Thành phố trong các nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động.

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành tổ chức tập huấn để người lao động hiểu thực hiện tốt, tham mưu với lãnh đạo quận ủy để tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, với công nhân lao động để doanh nghiệp và người lao động hiểu được trách nhiệm, quyền lợi của mình từ đó nâng cao nhận thức về thực hiện Luật BHXH.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, để giảm tỷ lệ nợ BHXH xuống dưới 2%, đó không chỉ là trách nhiệm của BHXH mà trách nhiệm của các ngành liên quan trong đó có LĐLĐ Thành phố trong việc chỉ đạo công đoàn các cấp thực hiện để giảm số nợ này. Trong đó cần chú trọng tăng cường hơn việc tuyên truyền để doanh nghiệp, người lao động thấy trách nhiệm hơn trong việc tham gia BHXH.

Đặc biệt, để thực hiện tốt hơn việc thu nợ BHXH cần thanh, kiểm tra để xử lý một số doanh nghiệp có số nợ lớn, ảnh hưởng đến người lao động để tạo tính răn đe. Bên cạnh đó BHXH các cấp trên địa bàn Thành phố, các ngành liên quan sẽ phải phối hợp chặt chẽ hơn trong việc thu nợ BHXH, giải quyết các chế độ, thực hiện đúng công khai, minh bạch, có đóng, có hưởng để cả doanh nghiệp và người lao động thấy quyền lợi của mình được đảm bảo sau khi thực hiện BHXH.

Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Thành phố cho biết thời gian tới BHXH Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành để thực hiện các biện pháp để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Đồng thời theo ông Hòa thời gian tới các quận, huyện phải thay đổi biện pháp tuyên truyền, phải tuyên truyền làm sao để chủ doanh nghiệp chấp hành, không vi phạm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tạo cho các doanh nghiệp nếp tự giác trong việc đóng BHXH, BHYT.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động