Hà Nội mạnh tay xử lý hành vi đi vệ sinh không đúng chỗ

Cùng với các giải pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm về xây dựng, buôn bán, đỗ xe… để trả lại vỉa hè cho Thủ đô, Hà Nội đang mạnh tay xử phạt cả hành vi đi vệ sinh bừa bãi và xả rác không đúng quy định nhằm đảm bảo văn minh đô thị. 
ha noi manh tay xu ly hanh vi di ve sinh khong dung cho Hà Nội sắp có hàng trăm nhà vệ sinh công cộng
ha noi manh tay xu ly hanh vi di ve sinh khong dung cho Quá nhiều việc, công nhân không dám... đi vệ sinh

Mục đích đặt ra được dư luận hoan nghênh nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn trái chiều.

Tình trạng vứt rác, đi vệ sinh không đúng nơi quy định đang là thực tế diễn ra trên nhiều tuyến phố, công trình giao thông, xây dựng, công viên công cộng… nhưng cũng không có đơn vị nào đánh giá mức độ và thống kê cụ thể.

ha noi manh tay xu ly hanh vi di ve sinh khong dung cho
Người dân trên phố Hồ Tùng Mậu chấp hành để xe theo vạch kẻ sơn tạo thông thoáng cho vỉa hè. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)

Mới đây, Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) đã thành lập 2 tổ công tác “đặc biệt” để tuần tra xử lý hành vi xả rác và đi vệ sinh không đúng chỗ.

Chỉ trong thời gian rất ngắn từ cuối tháng 2 đến nay, lực lượng chức năng phường Dịch Vọng Hậu đã xử phạt 62 triệu đồng đối với 21 trường hợp vi phạm​.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đang đưa ra chiến lược trong vòng 10 năm tới thành phố sẽ xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Hà Nội hiện chỉ có 371 nhà vệ sinh công cộng cũ được xây dựng từ năm 2010 trở về trước, phục vụ cho một số ít hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh riêng và khách vãng lai.

Các nhà vệ sinh công cộng vẫn đang thiếu trầm trọng, nhất là những nơi đông người, những đường phố không được phép dừng đỗ.

Nhiều năm qua, Hà Nội đã có hẳn chương trình, nghị quyết, chuyên đề, kế hoạch để “xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch” và cả phong trào “người đến Hà Nội văn minh, thanh lịch.” Đây là các tiêu chí để khách thăm quan và những người du nhập bám sát thực hiện.

Tuy nhiên, ngoài việc tuyên truyền, vận động, xử phạt, điều cần thiết nhất là tạo điều kiện để họ dễ thực hiện. Thành phố cần nghiên cứu, đề ra khoảng cách, nhu cầu thiết yếu từng vùng đông dân cư để lắp đặt nhà vệ sinh, thùng rác hợp lý. Thậm chí người đi đường có thể tra cứu điểm đặt nhà vệ sinh công cộng qua công nghệ tìm kiếm, hay là bản đồ chỉ đường…

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh, chỗ xả rác còn phải có không gian, được phép dừng đỗ xe nhanh. Những nơi được đầu tư hoàn chỉnh làm dịch vụ thu tiền, cần được vệ sinh, lau chùi sạch sẽ để người sử dụng không ngần ngại…

Trong khi chưa đủ nhà vệ sinh thì phương án vận động, khuyến khích hệ thống khách sạn, nhà hàng dọc các tuyến phố tham gia cho khách vãng lai sử dụng nhà vệ sinh và thu phí cũng là giải pháp cần xem xét.

Ghi nhận tại nhiều tuyến phố cho thấy việc lắp đặt thùng để rác, nhà vệ sinh hết sức khó khăn vì hệ thống nhà dân san sát, bám mặt phố, không có khoảng không vỉa hè.

Vinasing - đơn vị đầu tư đã lắp đặt được 64 nhà vệ sinh công cộng tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hà Đông, Long Biên và Cầu Giấy cho biết, đến hết năm 2017, đơn vị này sẽ lắp đặt khoảng 250 nhà vệ sinh công cộng nữa và đảm bảo đủ cơ số 1.000 nhà vệ sinh công cộng vào năm 2020 như đề xuất.

Tuy nhiên, khó khăn lại nhân thêm bởi dự án đang gặp phải sự phản đối của những hộ dân, cơ quan có điểm dự kiến lắp đặt nhà vệ sinh công cộng.

Hiện các điểm được khảo sát lắp đặt gồm hè phố đường Văn Cao giáp tường rào Cung thể thao Quần Ngựa; kho chứa tang vật của Công an phường Liễu Giai cũ, tức nhà 32 Văn Cao; vỉa hè Hồ Hàm Long, đối diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc; vườn hoa ven Hồ Tây, đối diện 121 Yên Hoa; vườn hoa ven Hồ Tây khu vực 322 Lạc Long Quân…​

Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động