Hà Nội đề xuất tăng số đầu xe buýt

06:29 | 01/06/2016
Chiều 31.5, Sở GTVT Hà Nội, cho biết về sự sụt giảm lượng hành khách đi xe buýt hiện nay và việc chậm trễ của tuyến xe buýt nhanh BRT.
ha noi de xuat tang so dau xe buyt Mở tuyến xe buýt đến KCN Quang Minh
ha noi de xuat tang so dau xe buyt Tổng công ty Vận tải Hà Nội thay mới toàn bộ xe buýt tuyến 26
ha noi de xuat tang so dau xe buyt Tuyến xe buýt chất lượng cao ga Hà Nội- Nội Bài đi vào hoạt động
ha noi de xuat tang so dau xe buyt Sẽ mở tuyến buýt chất lượng cao Ga Hà Nội - sân bay Nội Bài

 Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Hà Huy Quang cho biết, hiện TP.Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm. Đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, sản lượng của xe buýt.

ha noi de xuat tang so dau xe buyt
TP.Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn.

Nguyên nhân của tình trạng này là phương tiện cá nhân tăng, cụ thể ôtô con trên 300.000 xe (tăng 10%); xe máy trên 5,5 triệu xe (tăng 6%). Hà Nội hiện có 92 tuyến gồm 72 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá; 8 tuyến buýt kế cận. Năm tháng đầu năm vận chuyển trên 177,5 triệu lượt khách (đạt 95%, giảm 5% so với kế hoạch). Do vậy, Hà Nội cần giảm số lượng taxi, nâng cao chất lượng quản lý các phương tiện công cộng.

Trong khi đó, việc tổ chức các công trình trọng điểm của thành phố như QL6, QL32, đường vành đai 2, hầm chui tại nút giao Phạm Hùng – Trần Duy Hưng… tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận hành của xe buýt và khả năng tiếp cận xe buýt của hành khách.

Theo Sở GTVT tại trục QL6 đã phải tạm hủy bỏ 6/40 điểm dừng đón trả khách và di chuyển 10/40 điểm; trục QL32 thu hồi 7/28 điểm; đoạn Trần Đăng Ninh đến cầu vượt Dịch Vọng dài 1,5km với nhiều trường đại học hiện không còn điểm dừng đón trả khách.

Cùng đó đã xuất hiện các loại hình vận tải khác cạnh tranh mạnh mẽ với xe buýt như Uber, GrabTaxi; xu hướng sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại trong giới học sinh, sinh viên cũng có xu hướng tăng lên (Hà Nội hiện có khoảng 25.000 chiếc).

ha noi de xuat tang so dau xe buyt
Hiện tại có 1.200 đầu xe buýt

Do vậy, Sở GTVT đã đề xuất bằng mọi cách phải tăng số đầu phương tiện lên, hiện tại có 1.200 đầu xe/thành phố, các nước thì cứ 1 triệu dân có 1.000 xe buýt. Tôi rất ân hận là cứ nghe nói là xe buýt gây ùn tắc giao thông, xe buýt ở Hà Nội không đáng gì; tăng số tuyến phủ diện rộng, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng.

Theo ông Quang từ nay tới 2020 thành phố cần xác định loại hình công cộng nào để ta “ôm” để phát triển. Vì để triển khai một tuyến đường sắt đô thị sẽ mất từ 8-10 năm, trong thời gian đó ta giải quyết vấn đề đi lại của người dân như thế nào. Chắc chắn phải xác định xe buýt là phương tiện chủ lực phát triển vận tải công cộng trong thời gian tới. Cùng đó, theo lộ trình cuối năm nay đưa vào vận hành hệ thống xe buýt nhanh BRT.

Tuy nhiên, việc khó nhất để vận hành được BRT này: Đã là xe buýt nhanh thì bắt buộc phải có đường ưu tiên, nhưng hiện nay với thực tế giao thông hiện tại, khi triển khai đường ưu tiên là khó. Rồi việc ngăn phương tiện khác đi vào đường ưu tiên và mật độ đông 2-3 phút/đi 1 lần thì trong khoảng thời gian đấy việc dành riêng đường cho xe buýt nhanh có phản cảm không?. “Chúng tôi đang nghiên cứu phương án mang tính khả thi chứ không ưu tiên 100%. Đoạn nào không làm được thì bắt buộc chỉ ưu tiên xe BRT, đặc biệt các đoạn đi qua các tuyến giao thông lớn như vành đai 1 và 2”, ông Quang nhấn mạnh.

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này