Hà Nội chủ động ngăn chặn kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn

(LĐTĐ) Sáng 2/3, Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
ha noi chu dong ngan chan kip thoi cac nguy co tiem an Hà Nội: Hàng nghìn sinh viên được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào giảng đường
ha noi chu dong ngan chan kip thoi cac nguy co tiem an Hà Nội: nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động phòng, chống dịch Covid- 19
ha noi chu dong ngan chan kip thoi cac nguy co tiem an Hà Nội hoàn thiện phương án thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 600 giường
ha noi chu dong ngan chan kip thoi cac nguy co tiem an
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kết luận tại buổi làm việc.

Toàn hệ thống chính trị đã tích cực chống dịch

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 18h ngày 1/3, trên cả nước, ngoài 16 trường hợp ghi nhận dương tính với Covid-19 và đã được điều trị khỏi và được xuất viện trước ngày 13/2, chưa ghi nhận thêm trường hợp nào mắc mới. Tại Hà Nội, các bệnh viện đã thực hiện giám sát 96 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, đến nay cả 96 trường hợp đều cho kết quả âm tính; hiện tại, không có trường hợp nào cần cách ly, theo dõi tại bệnh viện.

Tổng số người được giám sát tại cộng đồng trên địa bàn là 4.725 người, trong đó có 2.610 người đã hết thời hạn giám sát, còn lại 2.115 người tiếp tục được giám sát. Ngoài ra, về cách ly tập trung, các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội quản lý đang thực hiện cách ly 2.240 người; Bệnh viện Công an thành phố cách ly 124 người, trong đó 56 người đã hết thời hạn cách ly.

Tại buổi làm việc, Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông... đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ. Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, mặc dù thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn nhưng các điều kiện ăn, ở đều đang được bảo đảm. Bên cạnh suất ăn theo quy định là 57.000 đồng/người/ngày, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tăng gia, sản xuất thêm để bổ sung, nâng cao chất lượng bữa ăn cho người dân.

Đặc biệt, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được đón và cách ly có cả hai trẻ nhỏ hơn 5 tuổi không có mẹ đi cùng, mặc dù thêm nhiệm vụ "làm mẹ", nhưng bộ đội vẫn đảm đương tốt. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng khẳng định, đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã thực hiện khử khuẩn cơ sở vật chất lần thứ 5. Sở đã chỉ đạo kiểm tra các trang thiết bị phòng, chống dịch như nhiệt kế điện tử, nước rửa tay... sẵn sàng phục vụ học sinh đi học trở lại...

Thay mặt Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị tập trung tham gia công tác phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, bắt đầu từ ngày 2/3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp phải cách ly tại cộng đồng đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly.

Tất cả trường hợp đến bệnh viện có triệu chứng nghi ngờ hoặc công dân các nước nhập cảnh qua sân bay Nội Bài mà qua kiểm dịch y tế thấy có nghi ngờ cũng phải lấy mẫu xét nghiệm... Ngoài ra, nếu phát hiện một người trong tòa nhà dương tính với Covid-19 thì thành phố sẽ cho cách ly cả toà nhà. Thành phố đang liên hệ với hãng Nokia để cung cấp máy đo thân nhiệt ở sân bay với tần suất đo được 60 người/lượt, gấp nhiều lần năng lực đo với trang bị hiện tại.

8 nhiệm vụ trọng tâm trong phòng chống dịch Covid-19

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo 8 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo và các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư về trách nhiệm phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; nâng cao ý thức cho người dân tự phòng tránh là biện pháp tốt nhất; quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người già và trẻ em, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các y, bác sĩ...

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, trước mắt, phải triệt để thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly; rà soát tất cả những người đi về các nước có dịch chưa thực hiện cách ly; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế tại sân bay; người nghi nhiễm dịch phải được chuyển ngay tới cơ sở y tế. Tại các điểm đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung, các đơn vị phải bảo đảm điều kiện ăn ở tốt nhất cho người dân, công dân nước ngoài; đặc biệt phải phối hợp với các cơ quan trung ương tiến hành xét nghiệm sớm, xét nghiệm 2 lần/ngày đối chiếu theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối không để các điểm cách ly thành ổ dịch. Cán bộ, nhân viên tiếp xúc với người được cách ly phải chú ý ứng xử văn hóa, tạo cảm giác yên tâm cho người dân; cần thiết phải bố trí đủ phiên dịch để tránh xảy ra hiểu lầm với người nước ngoài.

Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, phải coi minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu. Cùng với đó, các cấp, các ngành tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử trùng cơ quan, công sở, trường học, các địa điểm công cộng...

Trong đó, các trường học phải bảo đảm môi trường an toàn tuyệt đối trước khi đưa học sinh đi học trở lại. Bí thư Thành ủy cho biết, ngày 8/3/2020 chưa phải là thời điểm chốt cho học sinh đi học trở lại. Đề phòng trường hợp xấu nhất là phải tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo phải làm việc ngay với các cơ quan liên quan và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng phương án dạy học qua truyền hình, khi cần thiết sẵn sàng đưa vào thực hiện ngay.

Đặc biệt lưu ý về việc chuẩn bị cơ sở vật chất dự phòng khi tình hình dịch bệnh có diễn biến bất thường, xấu đi, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng phương án bổ sung giường bệnh ngoài phương án dự phòng. Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương phải chuẩn bị đủ nhiệt kế điện tử ít nhất là 1 chiếc/lớp học. Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị sẵn sàng phương án xây dựng bệnh viện dã chiến; tính toán phương án cụ thể khi có báo động đỏ thì khả năng đáp ứng chữa trị cùng lúc được bao nhiêu ca nhiễm.

Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai tập huấn, diễn tập các tình huống giả định phải cách ly một phường, một xã, một khu phố; diễn tập phân luồng tuyến vận chuyển, cách ly... Tất cả phải được thực hiện thuần thục, nhịp nhàng; không để khi đi vào thực hiện lại chồng chéo. Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát; chấn chỉnh ngay những biểu hiện chủ quan, báo cáo không trung thực... Thành phố sẽ chỉ đạo, hướng dẫn để bảo đảm đủ kinh phí phục vụ phòng, chống dịch; không để vì khó khăn kinh phí mà ảnh hưởng đến hiệu quả cách ly và sức khỏe người dân.

H.Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động