Hà Nội chạy tuyến xe buýt nhanh đầu tiên vào giữa tháng 12
| Tuyến xe buýt nhanh (BRT) bao giờ khai thác? | |
| Hà Nội đề xuất tăng số đầu xe buýt |
Hà Nội đã thành lập một xí nghiệp trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác tuyến buýt nhanh BRT. Cụ thể, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, sau khi hoàn thiện các thủ tục và cơ sở hạ tầng, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ chính thức được vận hành thử vào ngày 15/12/2016.
![]() |
| Hà Nội sẽ vận hành tuyến xe buýt nhanh đầu tiên vào giữa tháng 12 tới |
Mặc dù được gọi là “xe buýt nhanh”, nhưng theo ông Hà Huy Quang mô hình của Hà Nội đang làm chỉ có thể gọi là “xe buýt ưu tiên” vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động.
Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến buýt này với tần suất 5 phút/tuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa có chiều dài14km, hết khoảng 40-45 phút.
Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; Ở một số đoạn tuyến có đường ra vào sẽ bịt lại cho xe buýt nhanh hoạt động; Hạn chế xe ô tô và đặc biệt là taxi đi vào tuyến này.
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội khởi công đầu năm 2013, thời điểm đó chủ đầu tư dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.
Xe buýt nhanh có khả năng vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.
Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
