Giao thông ùn ứ khắp mọi ngả đường ngày cận Tết

(LĐTĐ) Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, tình hình giao thông tại Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng ùn tắc, dòng phương tiện dồn ứ kéo dài, không theo bất cứ quy luật nào. Giao thông đặc biệt căng thẳng tại các nút giao trọng điểm và các tuyến đường cửa ngõ ra, vào Thủ đô.  
giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet Người dân ùn ùn đổ về Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết
giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet Hạ tầng giao thông “đuối hơi” so với sự phát triển của phương tiện
giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet Xe ùn ùn đổ về Hà Nội ngày cận Tết

Áp lực giao thông tăng cao

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, hầu hết các tuyến đường chính của Hà Nội như: Lê Văn Lương, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà, Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học hay Phạm Văn Ðồng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Giải Phóng... lượng phương tiện lưu thông qua các trục này luôn dày đặc.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet

Nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội tắc nghẽn kéo dài do lượng xe tăng đột biến. Ảnh: Giang Nam

Đáng chú ý, tại các cung đường kể trên, tình trạng giao thông ùn ùn ứ liên tục biến động, không theo bất cứ quy luật nào dù là khung giờ thấp điểm hay cao điểm. Nghiêm trọng hơn, tại một số tuyến đường có công trình xây dựng như Cầu Giấy, Kim Mã, Trường Chinh… tình trạng giao thông ách tắc diễn ra có phần nghiêm trọng hơn. Tại những khu vực này, ô tô, xe máy xếp hàng dài, chỉ có thể di chuyển bằng cách nhích từng chút một.

Với các tuyến đường cửa ngõ như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Ngọc Hồi, Hà Nội - Bắc Giang, khu vực cầu Chương Dương, Quốc lộ 32... mật độ giao thông cũng có xu hướng tăng cao, phương tiện di chuyển chậm do người dân chọn phương tiện về quê thường là xe máy, ô tô cá nhân.

Đáng nói, với tình trạng quá tải giao thông trên các trục đường ngoài khiến không khí ngột ngạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây xô xát, va chạm và tai nạn giao thông thì còn khiến lực lượng chức năng bị tăng áp lực, phải căng mình điều tiết dòng phương tiện. Nói cách khác, mặc dù lực lượng chức năng đã đẩy mạnh, tăng cường quân số ứng trực, điều hành giao thông song trước nhu cầu đi lại, giao thương, mua sắm của người dân tăng đột biến, dẫn đến việc xử lý các điểm ùn tắc không thể bao quát hết.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet
Tại một số tuyến đường có công trình xây dựng, ngoài tình trạng giao thông ùn ứ còn dễ dàng chứng kiến ý thức một bộ phận người dân chưa cao khi vẫn còn tình trạng biến vỉa hè thành lòng đường và đi ngược chiều... Ảnh: Giang Nam

Một điểm đáng chú ý là, trong khi giao thông tại các tuyến phố diễn biến phức tạp thì tại các bến xe, tình hình bớt căng thẳng và trật tự hơn, do hầu hết sinh viên đều đã về quê ăn Tết từ trước ngày 23 tháng Chạp và nhiều công ty đã chủ động bố trí phương tiện đưa người lao động về quê ăn Tết.

Ghi nhận tại các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát... ngày 21/1 cho thấy, công tác tổ chức hành khách tại các bến này được sắp xếp, chỉnh trang khá ngăn nắp, khoa học và sạch sẽ.

Khu vực sảnh chờ, cửa bán vé thông thoáng, thuận tiện cho người dân tiếp cận. Lượng xe tại khu vực xuất bến đều được phủ kín và bố trí hợp lý đi các tỉnh. Công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được các bến xe quan tâm, bảo đảm. Với sự cẩn trọng trong bố trí, sắp xếp kế hoạch đón đưa, phục vụ khách, tại khu vực Phòng chờ mua vé của các bến không có hiện tượng chen lấn như những năm trước đây.

Đảm bảo an toàn giao thông

Tăng cường các chốt liên ngành đảm bảo giao thông dịp Tết là phương án được thành phố Hà Nội đưa ra trong dịp Tết năm nay. Cụ thể, trong thời gian trước Tết và sau kỳ nghỉ Tết, thành phố sẽ tăng cường lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị cảnh sát giao thông, công an khu vực nhằm đảm bảo giao thông tại 72 vị trí có nguy cơ ùn tắc dịp cuối năm.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet

Quá đông người và phương tiện giao thông khiến xe buýt gặp khó trong việc đón, trả khách. Ảnh: Giang Nam

Đặc biệt, các lực lượng sẽ chú trọng tới 68 nút giao thông quan trọng và 7 vị trí tại khu vực trước nhiều bến xe khách. Những chốt liên ngành này sẽ tập trung điều tiết giao thông thường xuyên, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

Cùng với việc chủ động điều tiết, phân luồng giao thông từ xa, đối với những nút giao thông lớn, trong đó có nhiều nút luôn có nguy cơ ùn tắc như Láng - Lê Văn Lương, Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn - Xã Đàn, Chùa Bộc - Tây Sơn… lực lượng chức năng tập trung đông quân số vào các khung giờ cao điểm.

Theo tìm hiểu, ở phía Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, Sở đã yêu cầu các bến xe tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet
Áp lực giao thông tăng bởi người dân có xu hướng lựa chọn phương tiện cá nhân di chuyển về quê đón Tết. Ảnh: Giang Nam

Trong đó đặc biệt nhấn mạnh, các đơn vị kinh doanh vận tải không được tùy tiện tăng, phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các lực lượng chức năng tập trung bảo đảm giao thông, xử lý vi phạm dừng đỗ khu vực trước bến xe và tuyến đường chung quanh như phố Kim Ðồng gần Bến xe Giáp Bát, các đường: Ngọc Hồi, Pháp Vân, Trần Thủ Ðộ quanh Bến xe Nước Ngầm, tuyến đường Phạm Văn Ðồng, Ðình Thôn bên Bến xe Mỹ Ðình; các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Khảm, Ngọc Lâm... ở khu vực Bến xe Gia Lâm, để bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại người dân được thuận lợi, an toàn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

(LĐTĐ) Tối 21/11, tại Philippines, đội tuyển Việt Nam đã có trận tranh ngôi vô địch giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 với Thái Lan ở trận chung kết.
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 21/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội.
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?

Tin khác

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động