Giao thông ùn ứ khắp mọi ngả đường ngày cận Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, tình hình giao thông tại Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng ùn tắc, dòng phương tiện dồn ứ kéo dài, không theo bất cứ quy luật nào. Giao thông đặc biệt căng thẳng tại các nút giao trọng điểm và các tuyến đường cửa ngõ ra, vào Thủ đô.  
giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet Người dân ùn ùn đổ về Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết
giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet Hạ tầng giao thông “đuối hơi” so với sự phát triển của phương tiện
giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet Xe ùn ùn đổ về Hà Nội ngày cận Tết

Áp lực giao thông tăng cao

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, hầu hết các tuyến đường chính của Hà Nội như: Lê Văn Lương, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà, Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học hay Phạm Văn Ðồng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Giải Phóng... lượng phương tiện lưu thông qua các trục này luôn dày đặc.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet

Nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội tắc nghẽn kéo dài do lượng xe tăng đột biến. Ảnh: Giang Nam

Đáng chú ý, tại các cung đường kể trên, tình trạng giao thông ùn ùn ứ liên tục biến động, không theo bất cứ quy luật nào dù là khung giờ thấp điểm hay cao điểm. Nghiêm trọng hơn, tại một số tuyến đường có công trình xây dựng như Cầu Giấy, Kim Mã, Trường Chinh… tình trạng giao thông ách tắc diễn ra có phần nghiêm trọng hơn. Tại những khu vực này, ô tô, xe máy xếp hàng dài, chỉ có thể di chuyển bằng cách nhích từng chút một.

Với các tuyến đường cửa ngõ như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Ngọc Hồi, Hà Nội - Bắc Giang, khu vực cầu Chương Dương, Quốc lộ 32... mật độ giao thông cũng có xu hướng tăng cao, phương tiện di chuyển chậm do người dân chọn phương tiện về quê thường là xe máy, ô tô cá nhân.

Đáng nói, với tình trạng quá tải giao thông trên các trục đường ngoài khiến không khí ngột ngạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây xô xát, va chạm và tai nạn giao thông thì còn khiến lực lượng chức năng bị tăng áp lực, phải căng mình điều tiết dòng phương tiện. Nói cách khác, mặc dù lực lượng chức năng đã đẩy mạnh, tăng cường quân số ứng trực, điều hành giao thông song trước nhu cầu đi lại, giao thương, mua sắm của người dân tăng đột biến, dẫn đến việc xử lý các điểm ùn tắc không thể bao quát hết.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet
Tại một số tuyến đường có công trình xây dựng, ngoài tình trạng giao thông ùn ứ còn dễ dàng chứng kiến ý thức một bộ phận người dân chưa cao khi vẫn còn tình trạng biến vỉa hè thành lòng đường và đi ngược chiều... Ảnh: Giang Nam

Một điểm đáng chú ý là, trong khi giao thông tại các tuyến phố diễn biến phức tạp thì tại các bến xe, tình hình bớt căng thẳng và trật tự hơn, do hầu hết sinh viên đều đã về quê ăn Tết từ trước ngày 23 tháng Chạp và nhiều công ty đã chủ động bố trí phương tiện đưa người lao động về quê ăn Tết.

Ghi nhận tại các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát... ngày 21/1 cho thấy, công tác tổ chức hành khách tại các bến này được sắp xếp, chỉnh trang khá ngăn nắp, khoa học và sạch sẽ.

Khu vực sảnh chờ, cửa bán vé thông thoáng, thuận tiện cho người dân tiếp cận. Lượng xe tại khu vực xuất bến đều được phủ kín và bố trí hợp lý đi các tỉnh. Công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được các bến xe quan tâm, bảo đảm. Với sự cẩn trọng trong bố trí, sắp xếp kế hoạch đón đưa, phục vụ khách, tại khu vực Phòng chờ mua vé của các bến không có hiện tượng chen lấn như những năm trước đây.

Đảm bảo an toàn giao thông

Tăng cường các chốt liên ngành đảm bảo giao thông dịp Tết là phương án được thành phố Hà Nội đưa ra trong dịp Tết năm nay. Cụ thể, trong thời gian trước Tết và sau kỳ nghỉ Tết, thành phố sẽ tăng cường lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị cảnh sát giao thông, công an khu vực nhằm đảm bảo giao thông tại 72 vị trí có nguy cơ ùn tắc dịp cuối năm.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet

Quá đông người và phương tiện giao thông khiến xe buýt gặp khó trong việc đón, trả khách. Ảnh: Giang Nam

Đặc biệt, các lực lượng sẽ chú trọng tới 68 nút giao thông quan trọng và 7 vị trí tại khu vực trước nhiều bến xe khách. Những chốt liên ngành này sẽ tập trung điều tiết giao thông thường xuyên, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

Cùng với việc chủ động điều tiết, phân luồng giao thông từ xa, đối với những nút giao thông lớn, trong đó có nhiều nút luôn có nguy cơ ùn tắc như Láng - Lê Văn Lương, Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn - Xã Đàn, Chùa Bộc - Tây Sơn… lực lượng chức năng tập trung đông quân số vào các khung giờ cao điểm.

Theo tìm hiểu, ở phía Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, Sở đã yêu cầu các bến xe tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải.

giao thong un u khap moi nga duong ngay can tet
Áp lực giao thông tăng bởi người dân có xu hướng lựa chọn phương tiện cá nhân di chuyển về quê đón Tết. Ảnh: Giang Nam

Trong đó đặc biệt nhấn mạnh, các đơn vị kinh doanh vận tải không được tùy tiện tăng, phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các lực lượng chức năng tập trung bảo đảm giao thông, xử lý vi phạm dừng đỗ khu vực trước bến xe và tuyến đường chung quanh như phố Kim Ðồng gần Bến xe Giáp Bát, các đường: Ngọc Hồi, Pháp Vân, Trần Thủ Ðộ quanh Bến xe Nước Ngầm, tuyến đường Phạm Văn Ðồng, Ðình Thôn bên Bến xe Mỹ Ðình; các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Khảm, Ngọc Lâm... ở khu vực Bến xe Gia Lâm, để bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại người dân được thuận lợi, an toàn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.

Tin khác

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động