Dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV tại Việt Nam:

Giảm nguy cơ lây nhiễm tới 90%

Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (Prep) giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống 1 viên thuốc mỗi ngày. Tuân thủ uống thuốc hằng ngày có thể giảm nguy cơ lây nhiễm lên tới trên 90%. Hiện nay, Việt Nam mong muốn việc triển khai Prep là một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm quan hệ tình dục đồng giới (MSM).
giam nguy co lay nhiem toi 90 Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phòng chống HIV/AIDS
giam nguy co lay nhiem toi 90 Cách nào giảm 92% nguy cơ phơi nhiễm HIV?

Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trường, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) về những thông tin xoay quanh vấn đề này.

PV: Xin PGS cho biết lý do triển khai thí điểm Dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV Prep tại Việt Nam?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương: Prep là viên kết hợp hai loại thuốc kháng vi rút, nếu dùng hàng ngày theo kê đơn, cơ thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% đến 99% ở những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Bao gồm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và bạn tình âm tính của những người sống chung với HIV. Từ năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo sử dụng Prep, như một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện bao gồm cả việc sử dụng bao cao su ở những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

giam nguy co lay nhiem toi 90
Bác sĩ khám và tư vấn cho thai nhi về chương trình Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Việc triển khai thí điểm Prep tại Việt Nam vì đặc điểm dịch tễ HIV có những thay đổi. Trong khi, tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy và phụ nữ mại dâm giảm mạnh thì tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM và người chuyển giới nữ vẫn duy trì ở mức cao, đang gia tăng ở các khu vực đô thị và tỷ lệ các hành vi tình dục không an toàn khá cao trong nhóm này. Trong bối cảnh hiện chưa có vắc xin để phòng ngừa, phương pháp phòng ngừa bằng thuốc ARV được coi là giải pháp dự phòng lây nhiễm có hiệu quả.

Trong đó, Prep là một phương án dự phòng và thế giới y học đã khuyến cáo được nhiều quốc gia đã thực hiện từ nhiều năm nay. Phương pháp này không thay thế được vắc xin HIV trong nhóm MSM qua các thử nghiệm lâm sàng và qua các can thiệp thực tế trên thế giới. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo Prep nên được cung cấp bổ sung cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao trong gói dự phòng HIV kết hợp.

Nhận thức rõ hiệu quả trong dự phòng HIV của Prep và lợi ích dài hạn của sử dụng ARV để dự phòng cho người chưa nhiễm HIV, Cục Phòng chống HIV/AIDS có kế hoạch triển khai thí điểm cung cấp Prep cho MSM và người chuyển giới nữ trong gói dự phòng HIV kết hợp bao gồm: Tư vấn, xét nghiệm HIV thường xuyên, theo dõi lâm sàng và khuyến khích sử dụng bao cao su và chất bôi trơn.

PV: Mục tiêu khi triển khai Dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV tại Việt Nam là gì thưa PGS?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương: Thí điểm này nhằm đưa ra các bằng chứng và cung cấp thông tin về tính khả thi của việc triển khai Prep tại Việt Nam. Từ đó, giúp Bộ Y tế đưa ra những quyết định và hướng dẫn đối với can thiệp dự phòng trước phơi nhiễm cho các nhóm nguy cơ cao nhằm tiến tới kiểm soát và kết thúc dịch HIV tại Việt Nam

PV: Xin PGS chia sẻ một số thành quả chính của việc triển khai Prep tại Việt Nam trong dự án thí điểm này?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương: Việt Nam triển khai thí điềm Prep tại TP.Hồ Chí Minh từ tháng 3/2017. Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1.000 người đang sử dụng Prep mà đối tượng MSM, người chuyển giới nữ và cặp bạn tình dị nhiễm. Thí điểm đã được thực hiện ở cả cơ sở y tế tư nhân và cơ sở y tế nhà nước. Kết quả ban đầu cho thấy: Tỷ lệ tuân thủ điều trị Prep khá cao từ khoảng 94,7% tới 100% tùy theo nhóm.

Cao nhất ở nhóm cặp bạn tình dị nhiễm, thấp hơn ở nhóm MSM và người chuyển giới nữ. Về khả năng dự phòng lây nhiễm HIV: Trong số khách hàng sử dụng Prep trong sự án thí điểm chỉ có 2 người chuyển đổi huyết thanh ngay trong lần xét nghiệm lại sau tháng đầu triên sử dụng Prep. Điều này rất có thể họ đã nhiễm HIV trước khi sử dụng Prep (tức khi tham gia dự án thí điểm khi họ ở giai đoạn cửa sổ). Những người khác không bị nhiễm HIV sau nhiều tháng sử dụng Prep.

Về khả năng chi trả: Có 78% MSM và 51% người chuyển giới nữ báo cáo có thể chi trả 20.000 đồng/ngày cho Prep. Như vậy Prep đã được người sử dụng chấp nhận như là một biện pháp dự phòng trong các quần thể nguy cơ cao, đặc biệt là nhóm MSM. Như vậy với dịch vụ Prep thu phí (với thuốc giá thấp) có thể đáp ứng khả năng cho trả của đa số MSM, người chuyển giới nữ và cặp bạn tình dị nhiễm.

Về kênh cung cấp dịch vụ Prep kênh có hiệu quả là sự hợp tác giữa mạng lưới cộng đồng/CBO và các phòng khám thân thiện với nhóm đích hoặc do nhóm đích làm chủ. Để khách hàng tin tưởng và chấp nhận Prep thì việc tư vấn kỹ lưỡng, dịch vụ thân thiện kết hợp với sử dụng công cụ hỗ trợ tuân thủ điều trị là chìa khóa cho thành công của triển khai Prep.

PV: Với kết quả này, Bộ Y tế/Cục Phòng chống HIV/HIDS có kế hoạch như thế nào về việc nhân rộng Prep tại Việt Nam?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương: Với những giá trị mà Prep đã đem lại, Bộ Y tế đã quyết định đưa Prep vào hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS và đã được ban hành theo Quyết định 5418/QĐ- BYT ngày 1/12/2017. Trong đó, dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV chính thức là một trong những biện pháp dự phòng HIV ở Việt Nam. Như vậy Prep được phép triển khai trên địa bàn toàn quốc.

Trước mắt, Việt Nam sẽ triển khai Prep tại 11 tỉnh TP là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương…với mục tiêu đến cuối năm 2019 đạt được 5.610 người dử dụng Prep và đến cuối năm 2020 đạt được 7300 người. Ở các tỉnh thành khác căn cứ vào số quần thể đích để quyết định thời điểm triển khai Prep cho phù hợp và Prep hướng tới nhóm khách hàng là MSM và người chuyển giới nữ và cặp bạn tình dị nhiễm.

PV: PGS có muốn chia sẻ thông điệp gì tới những khách hành đang quan tâm tới Prep?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương: Việc quan trong nhất để tránh lây nhiễm HIV là cần thực hiện các biện pháp an toàn trong tiêm trích và quan hệ tình dục. Prep không phải là thần dược, nó chỉ là một trong các can thiệp quan trọng cùng với các can thiệp dự phòng trước phơi nhiễm với HIV và như bao cao su.

Đồng thời, Prep cũng không phải là thuốc điều trị lâu dài hay suốt đời, chỉ cần sử dụng trước khi có những hành vi nguy cơ dễ bị lây nhiễm HIV. Prep chỉ có tác dụng dự phòng lây truyền HIV, không ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục khác nên việc sử dụng bao cao su vẫn là cần thiết để tránh sự lây nhiễm các bệnh lây qua quan hệ tình dục và tránh mang thai. Nếu bạn còn trẻ, bạn có nguy cơ lây nhiễm HIV, hãy tìm hiểu và sử dụng về Prep để bảo vệ bản thân khỏi HIV.

Với những giá trị mà Prep đã đem lại, Bộ Y tế đã quyết định đưa Prep vào hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS và đã được ban hành theo Quyết định 5418/QĐ- BYT ngày 1/12/2017. Trong đó, dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV chính thức là một trong những biện pháp dự phòng HIV ở Việt Nam. Như vậy Prep được phép triển khai trên địa bàn toàn quốc.

Trước mắt, Việt Nam sẽ triển khai Prep tại 11 tỉnh TP là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương…với mục tiêu đến cuối năm 2019 đạt được 5.610 người dử dụng Prep và đến cuối năm 2020 đạt được 7300 người. Ở các tỉnh thành khác căn cứ vào số quần thể đích để quyết định thời điểm triển khai Prep cho phù hợp và Prep hướng tới nhóm khách hàng là MSM và người chuyển giới nữ và cặp bạn tình dị nhiễm.

Minh Khuê – Nguyễn Huệ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Xem thêm
Phiên bản di động