Giải pháp “chống nhạt” cho môn học tích hợp
Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp | |
Duy trì đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 | |
Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học |
Nhiều ý kiến trái chiều
Với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, từ cấp tiểu học đến THPT, học sinh (HS) đã được học các nội dung về tình yêu gia đình, tổ quốc… thông qua những môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân. Cùng với đó là các bài học khác trang bị nhiều kiến thức cơ bản để sau khi tốt nghiệp THPT, HS ra đời hòa nhập được với thế giới bên ngoài. Bởi thế nhiều người cho rằng, giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp không cần thiết phải có môn học bắt buộc Công dân với tổ quốc song hành cùng Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ 1.
Chỉ phải học 4 môn bắt buộc, học sinh sẽ có nhiều cơ hội học môn tự chọn hơn. Ảnh minh họa |
Anh Trần Công Tâm (kỹ sư tin học) cho rằng: “Bậc THPT cần học chuyên sâu để định hướng nghề nghiệp, không cần phải biết nhiều về môn Lịch sử, Địa lý bởi vì ở bậc THCS đã có học cơ bản rồi. Bản thân tôi là kỹ sư, nếu muốn biết sâu về lịch sử, địa lý thì cứ việc tìm hiểu thêm. Có rất nhiều kênh thông tin để chúng ta tìm hiểu như sách vở, báo đài và đặc biệt là google rất hiệu quả...”. Là một giảng viên đại học, cô Trần Thị Thục, khoa Văn (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cũng nêu quan điểm: “Môn học này là cần thiết trong chương trình 4 môn bắt buộc bởi lứa tuổi học sinh THPT vẫn cần phải giáo dục về phẩm chất đạo đức một cách thường xuyên, bên cạnh những môn học văn hóa khác. Thực ra môn học này đã quen thuộc với các em học sinh từ tiểu học đến THPT dưới các tên gọi là môn đạo đức, giáo dục công dân...Căn cứ vào nội dung hiện tại ở cấp THPT, các em được trang bị kiến thức về pháp luật, kinh tế, chính trị,...nên môn học này rất quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, phẩm chất cho học sinh”.
Trong khi đó, TS Đỗ Duy Hiếu (Viện Toán học) lại đưa ra những ý kiến phản đối việc tích hợp các môn học, trong đó có môn Công dân và tổ quốc. Cụ thể, khi tích hợp các môn học, trong đó có môn Công dân với tổ quốc, giáo viên sẽ phải đồng thời dạy 3 môn. Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, sẽ có nhiều thuận lợi cơ bản trong việc dạy tích hợp bởi đây không phải là vấn đề xa lạ trong việc giáo dục phổ thông, giáo viên đã ít nhiều dạy tích hợp trong chương trình hiện hành. Tuy nhiên trên thực tế dù được học nhưng mấy ai giỏi cả 3 môn. Ví dụ giáo viên học ban C, học đại học xong đi dạy địa lý nhưng giờ hỏi lịch sử Việt Nam ở một khía cạnh sâu nào đó cũng khó trả lời. Thử tượng tượng một giáo viên kiến thức không sâu dạy những môn học là nền tảng cho đại học sau này thì chắc chắn chương trình giáo dục đại học cũng phải thay đổi cho phù hợp.
Cần cụ thể nội dung
Em Khánh Huyền (THPT Yên Hòa) cho biết: “Từ trước tới nay phần lớn học sinh thường có tâm lý xem nhẹ môn học Giáo dục công dân, an ninh quốc phòng bởi coi đó là môn phụ. Các thầy cô giáo dạy môn này cũng tạo điều kiện để học sinh tập trung vào môn chính nên cũng không sát sao, nội dung môn học không phong phú dẫn đến không khí tiết học nhàm chán.”. Còn theo thầy Từ Châu, giáo viên một trường cấp 3, hiện nay, nội dung môn học Giáo dục công dân vẫn còn lan man, nặng về lý thuyết như giáo dục đạo đức, có một phần triết học, kinh tế chính trị, nghĩa vụ công dân... Một số nội dung bị lặp lại ở năm thứ nhất đại học như vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức và ý thức tác động lên vật chất. Do đó, đưa kiến thức gì vào chương trình môn học Công dân với tổ quốc cần phải nghiên cứu kỹ và phải là những nội dung thiết thực, nếu mang tính thời sự thì càng tốt như vấn đề biển đảo, bệnh vô cảm trong giới trẻ hiện nay.
Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT vừa được điều chỉnh, hoàn thành, chương trình giáo dục phổ thông sẽ có những môn học mới được tích hợp từ các môn học truyền thống, hoặc thay tên gọi để phù hợp với sự thay đổi nội dung, tính chất, ý nghĩa giáo dục. Đặc biệt, học sinh bậc THPT sẽ không còn phải học 13 môn học như truyền thống mà chỉ còn 4 môn bắt buộc. Học sinh sẽ có cơ hội đăng kí học các môn học, chuyên đề tự chọn theo định hướng nghề nghiệp tương lai. |
Đồng quan điểm trên, Ths Trần Thị Thục, giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cũng cho rằng: “Về nội dung môn học nên gắn với thực tiễn nhiều hơn, ví dụ như trang bị cho các em những kiến thức về kỹ năng sống hay những kiến thức về đạo đức, pháp luật, nên kèm theo minh chứng cụ thể để các em dễ nắm bắt; tránh coi trọng lý thuyết gây áp lực khiến các em học rồi dễ quên ngay. Trong đó nên đặc biệt lưu ý về kiến thức pháp luật bởi vi phạm pháp luật ở những người trẻ tuổi ngày càng có chiều hướng gia tăng.”
Cùng với việc góp ý cho nội dung môn học này, một số chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, nên thực hiện thí điểm mô hình dạy tích hợp ở một số trường rồi mới nhân rộng. Quan trọng nhất là lắng nghe ý kiến giáo viên, học sinh để có quyết định cho phù hợp.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đề xuất có hướng dẫn cụ thể về việc giao biên chế cho Công đoàn địa phương
Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ quận Hà Đông năm 2024
Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2024
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trao 500 suất quà cho công nhân lao động
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 48 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tiết kiệm hơn 1.100 tỷ đồng/năm mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh
9 tháng, Hà Nội vượt kế hoạch năm về giải quyết việc làm
Tin khác
Tạm đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi thiếu chuẩn mực tại Trường THPT Thạch Bàn
Giáo dục 02/10/2024 16:32
Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời
Giáo dục 02/10/2024 14:43
Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc
Giáo dục 01/10/2024 13:43
Ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”
Giáo dục 30/09/2024 15:03
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 28/09/2024 18:13
Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non
Giáo dục 28/09/2024 13:25
Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Giáo dục 27/09/2024 23:27
Nỗ lực ổn định nền nếp, giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại với việc học
Giáo dục 27/09/2024 20:05
Giúp học sinh làm quen môi trường đại học từ khi còn là học sinh THPT
Giáo dục 27/09/2024 14:38
Trao giải cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước"
Giáo dục 26/09/2024 16:17