Giải pháp “chống nhạt” cho môn học tích hợp
Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp | |
Duy trì đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 | |
Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học |
Nhiều ý kiến trái chiều
Với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, từ cấp tiểu học đến THPT, học sinh (HS) đã được học các nội dung về tình yêu gia đình, tổ quốc… thông qua những môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân. Cùng với đó là các bài học khác trang bị nhiều kiến thức cơ bản để sau khi tốt nghiệp THPT, HS ra đời hòa nhập được với thế giới bên ngoài. Bởi thế nhiều người cho rằng, giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp không cần thiết phải có môn học bắt buộc Công dân với tổ quốc song hành cùng Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ 1.
Chỉ phải học 4 môn bắt buộc, học sinh sẽ có nhiều cơ hội học môn tự chọn hơn. Ảnh minh họa |
Anh Trần Công Tâm (kỹ sư tin học) cho rằng: “Bậc THPT cần học chuyên sâu để định hướng nghề nghiệp, không cần phải biết nhiều về môn Lịch sử, Địa lý bởi vì ở bậc THCS đã có học cơ bản rồi. Bản thân tôi là kỹ sư, nếu muốn biết sâu về lịch sử, địa lý thì cứ việc tìm hiểu thêm. Có rất nhiều kênh thông tin để chúng ta tìm hiểu như sách vở, báo đài và đặc biệt là google rất hiệu quả...”. Là một giảng viên đại học, cô Trần Thị Thục, khoa Văn (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cũng nêu quan điểm: “Môn học này là cần thiết trong chương trình 4 môn bắt buộc bởi lứa tuổi học sinh THPT vẫn cần phải giáo dục về phẩm chất đạo đức một cách thường xuyên, bên cạnh những môn học văn hóa khác. Thực ra môn học này đã quen thuộc với các em học sinh từ tiểu học đến THPT dưới các tên gọi là môn đạo đức, giáo dục công dân...Căn cứ vào nội dung hiện tại ở cấp THPT, các em được trang bị kiến thức về pháp luật, kinh tế, chính trị,...nên môn học này rất quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, phẩm chất cho học sinh”.
Trong khi đó, TS Đỗ Duy Hiếu (Viện Toán học) lại đưa ra những ý kiến phản đối việc tích hợp các môn học, trong đó có môn Công dân và tổ quốc. Cụ thể, khi tích hợp các môn học, trong đó có môn Công dân với tổ quốc, giáo viên sẽ phải đồng thời dạy 3 môn. Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, sẽ có nhiều thuận lợi cơ bản trong việc dạy tích hợp bởi đây không phải là vấn đề xa lạ trong việc giáo dục phổ thông, giáo viên đã ít nhiều dạy tích hợp trong chương trình hiện hành. Tuy nhiên trên thực tế dù được học nhưng mấy ai giỏi cả 3 môn. Ví dụ giáo viên học ban C, học đại học xong đi dạy địa lý nhưng giờ hỏi lịch sử Việt Nam ở một khía cạnh sâu nào đó cũng khó trả lời. Thử tượng tượng một giáo viên kiến thức không sâu dạy những môn học là nền tảng cho đại học sau này thì chắc chắn chương trình giáo dục đại học cũng phải thay đổi cho phù hợp.
Cần cụ thể nội dung
Em Khánh Huyền (THPT Yên Hòa) cho biết: “Từ trước tới nay phần lớn học sinh thường có tâm lý xem nhẹ môn học Giáo dục công dân, an ninh quốc phòng bởi coi đó là môn phụ. Các thầy cô giáo dạy môn này cũng tạo điều kiện để học sinh tập trung vào môn chính nên cũng không sát sao, nội dung môn học không phong phú dẫn đến không khí tiết học nhàm chán.”. Còn theo thầy Từ Châu, giáo viên một trường cấp 3, hiện nay, nội dung môn học Giáo dục công dân vẫn còn lan man, nặng về lý thuyết như giáo dục đạo đức, có một phần triết học, kinh tế chính trị, nghĩa vụ công dân... Một số nội dung bị lặp lại ở năm thứ nhất đại học như vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức và ý thức tác động lên vật chất. Do đó, đưa kiến thức gì vào chương trình môn học Công dân với tổ quốc cần phải nghiên cứu kỹ và phải là những nội dung thiết thực, nếu mang tính thời sự thì càng tốt như vấn đề biển đảo, bệnh vô cảm trong giới trẻ hiện nay.
Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT vừa được điều chỉnh, hoàn thành, chương trình giáo dục phổ thông sẽ có những môn học mới được tích hợp từ các môn học truyền thống, hoặc thay tên gọi để phù hợp với sự thay đổi nội dung, tính chất, ý nghĩa giáo dục. Đặc biệt, học sinh bậc THPT sẽ không còn phải học 13 môn học như truyền thống mà chỉ còn 4 môn bắt buộc. Học sinh sẽ có cơ hội đăng kí học các môn học, chuyên đề tự chọn theo định hướng nghề nghiệp tương lai. |
Đồng quan điểm trên, Ths Trần Thị Thục, giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cũng cho rằng: “Về nội dung môn học nên gắn với thực tiễn nhiều hơn, ví dụ như trang bị cho các em những kiến thức về kỹ năng sống hay những kiến thức về đạo đức, pháp luật, nên kèm theo minh chứng cụ thể để các em dễ nắm bắt; tránh coi trọng lý thuyết gây áp lực khiến các em học rồi dễ quên ngay. Trong đó nên đặc biệt lưu ý về kiến thức pháp luật bởi vi phạm pháp luật ở những người trẻ tuổi ngày càng có chiều hướng gia tăng.”
Cùng với việc góp ý cho nội dung môn học này, một số chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, nên thực hiện thí điểm mô hình dạy tích hợp ở một số trường rồi mới nhân rộng. Quan trọng nhất là lắng nghe ý kiến giáo viên, học sinh để có quyết định cho phù hợp.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Sách Quốc gia đóng góp nền tảng tri thức vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô
Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024
Tri ân tác giả, người làm xuất bản tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII
Quận Bắc Từ Liêm có tân Phó Chủ tịch
Cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc
Tin khác
Người thầy mang quân hàm xanh
Giáo dục 28/11/2024 08:06
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc
Giáo dục 28/11/2024 08:04
Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy
Giáo dục 27/11/2024 22:27
Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 27/11/2024 22:16
6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024
Giáo dục 27/11/2024 21:13
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học
Giáo dục 27/11/2024 17:54
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Xã hội 23/11/2024 18:17
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Giáo dục 23/11/2024 15:25
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01