Giải pháp “chống nhạt” cho môn học tích hợp

Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, sắp tới học sinh THPT chỉ phải học 4 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Công dân với tổ quốc và Ngoại ngữ 1 (do trường chọn). Trong đó, sự xuất hiện của ba môn học tích hợp mới là Công dân với tổ quốc (được hình thành chủ yếu từ các môn Giáo dục công dân, Giáo dục Quốc phòng - An ninh và một số nội dung môn Lịch sử, Địa lý trong chương trình hiện hành) đang được nhiều người cho rằng không phù hợp, hàm chứa nhiều bất cập.
Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp
Duy trì đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30
Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học

Nhiều ý kiến trái chiều

Với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, từ cấp tiểu học đến THPT, học sinh (HS) đã được học các nội dung về tình yêu gia đình, tổ quốc… thông qua những môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân. Cùng với đó là các bài học khác trang bị nhiều kiến thức cơ bản để sau khi tốt nghiệp THPT, HS ra đời hòa nhập được với thế giới bên ngoài. Bởi thế nhiều người cho rằng, giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp không cần thiết phải có môn học bắt buộc Công dân với tổ quốc song hành cùng Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ 1.

Giải pháp “chống nhạt” cho môn học tích hợp
Chỉ phải học 4 môn bắt buộc, học sinh sẽ có nhiều cơ hội học môn tự chọn hơn. Ảnh minh họa

Anh Trần Công Tâm (kỹ sư tin học) cho rằng: “Bậc THPT cần học chuyên sâu để định hướng nghề nghiệp, không cần phải biết nhiều về môn Lịch sử, Địa lý bởi vì ở bậc THCS đã có học cơ bản rồi. Bản thân tôi là kỹ sư, nếu muốn biết sâu về lịch sử, địa lý thì cứ việc tìm hiểu thêm. Có rất nhiều kênh thông tin để chúng ta tìm hiểu như sách vở, báo đài và đặc biệt là google rất hiệu quả...”. Là một giảng viên đại học, cô Trần Thị Thục, khoa Văn (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cũng nêu quan điểm: “Môn học này là cần thiết trong chương trình 4 môn bắt buộc bởi lứa tuổi học sinh THPT vẫn cần phải giáo dục về phẩm chất đạo đức một cách thường xuyên, bên cạnh những môn học văn hóa khác. Thực ra môn học này đã quen thuộc với các em học sinh từ tiểu học đến THPT dưới các tên gọi là môn đạo đức, giáo dục công dân...Căn cứ vào nội dung hiện tại ở cấp THPT, các em được trang bị kiến thức về pháp luật, kinh tế, chính trị,...nên môn học này rất quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, phẩm chất cho học sinh”.

Trong khi đó, TS Đỗ Duy Hiếu (Viện Toán học) lại đưa ra những ý kiến phản đối việc tích hợp các môn học, trong đó có môn Công dân và tổ quốc. Cụ thể, khi tích hợp các môn học, trong đó có môn Công dân với tổ quốc, giáo viên sẽ phải đồng thời dạy 3 môn. Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, sẽ có nhiều thuận lợi cơ bản trong việc dạy tích hợp bởi đây không phải là vấn đề xa lạ trong việc giáo dục phổ thông, giáo viên đã ít nhiều dạy tích hợp trong chương trình hiện hành. Tuy nhiên trên thực tế dù được học nhưng mấy ai giỏi cả 3 môn. Ví dụ giáo viên học ban C, học đại học xong đi dạy địa lý nhưng giờ hỏi lịch sử Việt Nam ở một khía cạnh sâu nào đó cũng khó trả lời. Thử tượng tượng một giáo viên kiến thức không sâu dạy những môn học là nền tảng cho đại học sau này thì chắc chắn chương trình giáo dục đại học cũng phải thay đổi cho phù hợp.

Cần cụ thể nội dung

Em Khánh Huyền (THPT Yên Hòa) cho biết: “Từ trước tới nay phần lớn học sinh thường có tâm lý xem nhẹ môn học Giáo dục công dân, an ninh quốc phòng bởi coi đó là môn phụ. Các thầy cô giáo dạy môn này cũng tạo điều kiện để học sinh tập trung vào môn chính nên cũng không sát sao, nội dung môn học không phong phú dẫn đến không khí tiết học nhàm chán.”. Còn theo thầy Từ Châu, giáo viên một trường cấp 3, hiện nay, nội dung môn học Giáo dục công dân vẫn còn lan man, nặng về lý thuyết như giáo dục đạo đức, có một phần triết học, kinh tế chính trị, nghĩa vụ công dân... Một số nội dung bị lặp lại ở năm thứ nhất đại học như vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức và ý thức tác động lên vật chất. Do đó, đưa kiến thức gì vào chương trình môn học Công dân với tổ quốc cần phải nghiên cứu kỹ và phải là những nội dung thiết thực, nếu mang tính thời sự thì càng tốt như vấn đề biển đảo, bệnh vô cảm trong giới trẻ hiện nay.

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT vừa được điều chỉnh, hoàn thành, chương trình giáo dục phổ thông sẽ có những môn học mới được tích hợp từ các môn học truyền thống, hoặc thay tên gọi để phù hợp với sự thay đổi nội dung, tính chất, ý nghĩa giáo dục. Đặc biệt, học sinh bậc THPT sẽ không còn phải học 13 môn học như truyền thống mà chỉ còn 4 môn bắt buộc. Học sinh sẽ có cơ hội đăng kí học các môn học, chuyên đề tự chọn theo định hướng nghề nghiệp tương lai.

Đồng quan điểm trên, Ths Trần Thị Thục, giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cũng cho rằng: “Về nội dung môn học nên gắn với thực tiễn nhiều hơn, ví dụ như trang bị cho các em những kiến thức về kỹ năng sống hay những kiến thức về đạo đức, pháp luật, nên kèm theo minh chứng cụ thể để các em dễ nắm bắt; tránh coi trọng lý thuyết gây áp lực khiến các em học rồi dễ quên ngay. Trong đó nên đặc biệt lưu ý về kiến thức pháp luật bởi vi phạm pháp luật ở những người trẻ tuổi ngày càng có chiều hướng gia tăng.”

Cùng với việc góp ý cho nội dung môn học này, một số chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, nên thực hiện thí điểm mô hình dạy tích hợp ở một số trường rồi mới nhân rộng. Quan trọng nhất là lắng nghe ý kiến giáo viên, học sinh để có quyết định cho phù hợp.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Sách Quốc gia đóng góp nền tảng tri thức vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Giải thưởng Sách Quốc gia đóng góp nền tảng tri thức vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Tối 29/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII năm 2024.
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức chuỗi hoạt động "Đêm Trúc Bạch 2024" từ ngày 29/11- - 1/12/2024 tại không gian tuyến phố đi bộ Trúc Bạch với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá du lịch đêm và khai thác tiềm năng du lịch của địa phương.
Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024

Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Tối 29/11, tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu.
Tri ân tác giả, người làm xuất bản tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII

Tri ân tác giả, người làm xuất bản tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII

(LĐTĐ) Tối 29/11, tại Hà Nội, trước thềm Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ tri ân các tác giả, người làm sách và phát triển văn hóa đọc. Đây là hoạt động ý nghĩa của Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm có tân Phó Chủ tịch

Quận Bắc Từ Liêm có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 29/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định.
Cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh

Cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh

(LĐTĐ) Nhận thức về trách nhiệm và vai trò của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong nhiều giải pháp, phát triển thị trường các-bon là một trong những chìa khóa quan trọng giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và góp phần thực hiện mục tiêu này.
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc

Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc

(LĐTĐ) Sở hữu nhiều nâng cấp đáng tiền, VF 8 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc, đặc biệt khi chủ xe xăng bất kỳ thương hiệu nào cũng dễ dàng lên đời với loạt ưu đãi khủng chưa từng có trên thị trường Việt.

Tin khác

Người thầy mang quân hàm xanh

Người thầy mang quân hàm xanh

(LĐTĐ) Gần 20 năm qua, câu chuyện về Thiếu tá Nguyễn Văn Tưởng, Đồn biên phòng Cầu Bóng (Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa) không chỉ là người lính có nhiệm vụ ngày, đêm bám chốt địa bàn, mà anh còn trở thành thầy giáo dạy học tình thương cho trẻ em nghèo nơi đóng quân khiến nhiều người xúc động.
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

(LĐTĐ) Trường học hạnh phúc là ngôi trường mơ ước mà ở đó chỉ có niềm vui thầy trò, bạn bè dành cho nhau. Thời gian qua, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng Trường học hạnh phúc được ngành Giáo dục hết sức chú trọng.
Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ mở hệ thống đăng ký thi đánh giá tư duy (TSA) đợt 1 năm 2025 vào 11 giờ ngày 1/12.
Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngày 27/11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024.
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

(LĐTĐ) Việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, xây dựng kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh luôn là vấn đề được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cùng các nhà trường chú trọng triển khai; qua đó góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động