Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học

Ngày 6/8, Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, thay vì học sinh THPT phải học 13 môn như hiện nay, số môn học theo dự thảo sẽ giảm xuống còn 4 môn học. Dự thảo đang nhận được rất nhiều sự đồng thuận của học sinh và giáo viên và các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, vẫn không ít người tỏ ra băn khoăn về cách làm, nội dung sách giáo khoa cũng như cách giảng dạy mới.
Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải
Học sinh sẽ được phép tự chọn một số môn học
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học 2015-2016

Học ít có bị “lệch”

Chiếu theo nội dung dự thảo, sẽ có nhiều môn học mới được hình thành trên sự tích hợp các môn học cũ, hoặc một số tên môn học sẽ được điều chỉnh nhằm phù hợp hơn với sự thay đổi về nội dung, ý nghĩa giáo dục, khi mà số môn học sẽ được điều chỉnh xuống mức thấp nhất. Theo đó, việc dạy học tích hợp từ bậc học dưới và phân hóa dần lên bậc học cao hơn, thiết kế môn học theo hai nhóm bắt buộc và tự chọn, kết hợp với các chuyên đề học tập, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn để nghiên cứu khoa học là yêu cầu được đặt ra trong chương trình tổng thể lần này.

4 môn học bắt buộc mà Bộ GD&ĐT đưa ra trong dự thảo bao gồm: Ngữ văn, ngoại ngữ 1, công dân với tổ quốc, toán. Bên cạnh đó sẽ có thêm một số môn tự chọn như: Hóa học, sinh học, vật lý, tin học, địa lý, ngoại ngữ 2, lịch sử, công nghệ, KHTN, KHXH, các chuyên đề học tập về mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học
Giảm tải môn học giúp học sinh tiếp cận thực tế với nghề nghiệp và ước mơ tương lai.

Phóng viên báo LĐTĐ đã trao đổi với một số giáo viên, học sinh, những người trực tiếp sẽ thực hiện dự thảo của Bộ GD&ĐT khi dự thảo được thông qua thì thấy rằng, hầu hết mọi người đều đồng thuận, bởi lẽ, không chỉ giảm tải các môn học, giảm tải áp lực cho giáo viên, học sinh mà còn giúp các em có nhiều hơn cơ hội trải nghiệm với thực tế. Tuy nhiên, có không ít ý kiến lo ngại và cho rằng, chỉ bắt buộc học 4 môn và học sinh được lựa chọn các môn còn lại theo sở thích có thể dẫn đến tình trạng lệch kiến thức?. Trước sự lo ngại này, cô Hà Uyên, giáo viên trường Quốc tế Newton, cho rằng, điều đó không đáng lo ngại. Với phương pháp giáo dục mới, thầy cô giáo chỉ đóng vai trò là người định hướng, phần chủ động tìm kiếm thông tin thuộc về học sinh. Cách học này sẽ khuyến khích các em năng động, tích cực và sáng tạo hơn trong học tập.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó giáo sư Văn Như Cương đánh giá, nếu như dự thảo được thông qua thì đây là một hướng đi mới của ngành giáo dục, hướng đi này cũng đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Còn việc lo lắng học lệch của học sinh, thì ngay từ cấp THCS các em đã được học tích hợp 7-8 môn học, nó đã bao hàm các kiến thức cơ bản về các lĩnh vực trong cuộc sống. Vì thế, việc giảm tải ở cấp THPT giúp các em tập trung vào những kiến thức cần thiết hơn là việc học dàn trải. Hiện nay việc internet phát triển, với những thông tin chưa biết, học sinh có thể dễ dàng tra cứu. Cho nên, giảm môn học giúp học sinh tiếp cận nghề nghiệp, ước mơ tương lai rõ ràng hơn.

Còn nhiều thách thức

Với việc giảm tải môn học, một số phụ huynh học sinh cho rằng, giảm môn học không chỉ tránh cho học sinh phải học dàn trải, mà việc học thêm, học phụ đạo cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm môn học, ngành giáo dục cũng nên giảm cả nội dung học, sao cho các môn học không còn mang nặng tính sách vở, cao siêu theo kiểu hàn lâm. Thay vào đó là những môn học thực tế, gần gũi và có nhiều hoạt động ngoại khóa, các kỹ năng mềm giúp các em học sinh có nhiều trải nghiệm hơn.

“Một trong những nguyên nhân khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết.

“Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết.

Giảm môn học, giảm nội dung học cho học sinh THPT là cần thiết, thế nhưng cũng tạo rất nhiều thách thức đối với các giáo viên. Thay đổi môn học đồng nghĩa với việc giáo viên phải thay đổi, nâng cao nghiệp vụ, trao dồi kiến thức, mở rộng chuyên môn hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. “Để dự thảo đi vào thực tế và có được hiệu quả tốt nhất, không chỉ thầy cô giáo ở bậc THPT phải trau dồi, mở rộng kiến thức, mà các trường sư phạm cũng phải có những kế hoạch cụ thể trong việc tính toán, đào tạo đội ngũ giáo viên có khả năng giảng dạy tích hợp, nhằm đáp ứng xu thế và yêu cầu thay đổi của ngành giáo dục trong thời gian tới”, cô giáo Nguyễn Thị Lan, trường Asian High School chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình thành thế hệ nông dân mới, dám nghĩ, dám làm

Hình thành thế hệ nông dân mới, dám nghĩ, dám làm

Xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại theo hướng phát triển đô thị là một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Hà Nội. Để đạt được mục tiêu này, rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ, tạo sức bật cho nông dân dám nghĩ, dám làm. Dù khó là vậy nhưng huyện Đan Phượng đã làm được bởi có những cách làm hay, tạo hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.
Hà Nội: Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030

Hà Nội: Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030

(LĐTĐ) Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến 2030, giảm 1,18 ha đất nông nghiệp, tăng đất phi nông nghiệp. Bổ sung dự án Đền Hai Bà Trưng và điều chỉnh bốn dự án khác. Vị trí, diện tích chuyển đổi xác định theo bản đồ đã được xác nhận.
Quy định về ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng từ 25/12/2024

Quy định về ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng từ 25/12/2024

(LĐTĐ) Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an ngăn chặn, loại bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng. Doanh nghiệp viễn thông, Internet phải thực hiện yêu cầu gỡ bỏ, liên tục cung cấp dịch vụ vi phạm trong 24 giờ.
Bảng giá đất cũ được áp dụng đến hết 31/12/2025

Bảng giá đất cũ được áp dụng đến hết 31/12/2025

(LĐTĐ) Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013 sẽ tiếp tục áp dụng đến ngày 31/12/2025, trừ khi cần điều chỉnh theo Luật Đất đai 2024. Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh sẽ xây dựng bảng giá mới áp dụng từ ngày 1/1/2026. Điều chỉnh thực hiện theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP.
Phản biện Dự thảo Nghị quyết quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp điện, nước

Phản biện Dự thảo Nghị quyết quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp điện, nước

(LĐTĐ) Chiều 14/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc, vụ án về tham nhũng, tiêu cực

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc, vụ án về tham nhũng, tiêu cực

(LĐTĐ) Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 14/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng ban Chỉ đạo, yêu cầu tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, khiếu nại, tố cáo kéo dài; đặc biệt là khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để chuẩn bị tốt cho nhân sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới.
Quận Hoàn Kiếm: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Thủ đô

Quận Hoàn Kiếm: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Trong năm học 2023 - 2024, đông đảo nhà giáo, đoàn viên Công đoàn, người lao động Khối Giáo dục và đào tạo quận Hoàn Kiếm đã không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Thông qua các phong trào thi đua đã có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm được đội ngũ giáo viên đưa vào giảng dạy.

Tin khác

Vinh danh 196 nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo

Vinh danh 196 nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) Sáng 14/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức trao giải “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VIII và Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” lần thứ V, năm 2024.
Tôn vinh nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

Tôn vinh nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) Trước xu thế đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo thì tâm huyết gắn với sáng tạo là những giá trị cốt lõi của người giáo viên, là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công yêu cầu xây dựng một nền giáo dục nhân văn, phát triển bền vững. Điều này được khẳng định qua ngày càng nhiều tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo được công nhận, vinh danh ở Hà Nội và đang lan tỏa tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Hải Phòng: Huyện An Dương biểu dương phong trào thi đua “Hai tốt” năm học 2023 - 2024

Hải Phòng: Huyện An Dương biểu dương phong trào thi đua “Hai tốt” năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 12/11, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện An Dương, thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và Biểu dương phong trào thi đua “Hai tốt” năm học 2023 - 2024. Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tham dự Hội nghị.
Ngành GD&ĐT Thủ đô: 70 năm vươn mình bứt phá

Ngành GD&ĐT Thủ đô: 70 năm vươn mình bứt phá

(LĐTĐ) Ngày 12/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).
VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

(LĐTĐ) Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
Trường THCS Vân Canh: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

Trường THCS Vân Canh: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, luôn phát huy truyền thống quê hương khoa bảng, chủ động sáng tạo, đổi mới trong quản lý và giảng dạy, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo và quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài bởi đây là một trong những khâu quan trọng của hoạt động xã hội hóa giáo dục đã được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Hà Nội giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024

Hà Nội giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Với 6 giải Nhất, 14 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích - số lượng giải nhiều nhất trong tổng số 68 đoàn tham dự, Hà Nội đã giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2024.
Ấn tượng chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”

Ấn tượng chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”

(LĐTĐ) Lần đầu tiên được tổ chức, chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô” đã thu hút gần 3.000 học sinh, giáo viên, đại diện các đơn vị, trường học tham dự. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội (1954 - 2024).
Sẽ nghiên cứu mức phụ cấp tương xứng cho nhân viên y tế, kế toán trường học

Sẽ nghiên cứu mức phụ cấp tương xứng cho nhân viên y tế, kế toán trường học

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 chiều 9/11, các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về quan điểm và định hướng xây dựng Luật Nhà giáo và giải pháp về nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế, kế toán trường học.
Trang bị kiến thức sử dụng Internet an toàn cho học sinh

Trang bị kiến thức sử dụng Internet an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Chương trình “Internet an toàn cho học đường” với chủ đề “Thám tử không gian mạng” dành cho học sinh Trung học cơ sở (THCS) được tổ chức nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng về sử dụng Internet an toàn và ứng xử văn minh trên môi trường mạng trong kỷ nguyên số.
Xem thêm
Phiên bản di động