Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học
Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải | |
Học sinh sẽ được phép tự chọn một số môn học | |
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học 2015-2016 |
Học ít có bị “lệch”
Chiếu theo nội dung dự thảo, sẽ có nhiều môn học mới được hình thành trên sự tích hợp các môn học cũ, hoặc một số tên môn học sẽ được điều chỉnh nhằm phù hợp hơn với sự thay đổi về nội dung, ý nghĩa giáo dục, khi mà số môn học sẽ được điều chỉnh xuống mức thấp nhất. Theo đó, việc dạy học tích hợp từ bậc học dưới và phân hóa dần lên bậc học cao hơn, thiết kế môn học theo hai nhóm bắt buộc và tự chọn, kết hợp với các chuyên đề học tập, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn để nghiên cứu khoa học là yêu cầu được đặt ra trong chương trình tổng thể lần này.
4 môn học bắt buộc mà Bộ GD&ĐT đưa ra trong dự thảo bao gồm: Ngữ văn, ngoại ngữ 1, công dân với tổ quốc, toán. Bên cạnh đó sẽ có thêm một số môn tự chọn như: Hóa học, sinh học, vật lý, tin học, địa lý, ngoại ngữ 2, lịch sử, công nghệ, KHTN, KHXH, các chuyên đề học tập về mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
Giảm tải môn học giúp học sinh tiếp cận thực tế với nghề nghiệp và ước mơ tương lai. |
Phóng viên báo LĐTĐ đã trao đổi với một số giáo viên, học sinh, những người trực tiếp sẽ thực hiện dự thảo của Bộ GD&ĐT khi dự thảo được thông qua thì thấy rằng, hầu hết mọi người đều đồng thuận, bởi lẽ, không chỉ giảm tải các môn học, giảm tải áp lực cho giáo viên, học sinh mà còn giúp các em có nhiều hơn cơ hội trải nghiệm với thực tế. Tuy nhiên, có không ít ý kiến lo ngại và cho rằng, chỉ bắt buộc học 4 môn và học sinh được lựa chọn các môn còn lại theo sở thích có thể dẫn đến tình trạng lệch kiến thức?. Trước sự lo ngại này, cô Hà Uyên, giáo viên trường Quốc tế Newton, cho rằng, điều đó không đáng lo ngại. Với phương pháp giáo dục mới, thầy cô giáo chỉ đóng vai trò là người định hướng, phần chủ động tìm kiếm thông tin thuộc về học sinh. Cách học này sẽ khuyến khích các em năng động, tích cực và sáng tạo hơn trong học tập.
Chia sẻ về vấn đề này, Phó giáo sư Văn Như Cương đánh giá, nếu như dự thảo được thông qua thì đây là một hướng đi mới của ngành giáo dục, hướng đi này cũng đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Còn việc lo lắng học lệch của học sinh, thì ngay từ cấp THCS các em đã được học tích hợp 7-8 môn học, nó đã bao hàm các kiến thức cơ bản về các lĩnh vực trong cuộc sống. Vì thế, việc giảm tải ở cấp THPT giúp các em tập trung vào những kiến thức cần thiết hơn là việc học dàn trải. Hiện nay việc internet phát triển, với những thông tin chưa biết, học sinh có thể dễ dàng tra cứu. Cho nên, giảm môn học giúp học sinh tiếp cận nghề nghiệp, ước mơ tương lai rõ ràng hơn.
Còn nhiều thách thức
Với việc giảm tải môn học, một số phụ huynh học sinh cho rằng, giảm môn học không chỉ tránh cho học sinh phải học dàn trải, mà việc học thêm, học phụ đạo cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm môn học, ngành giáo dục cũng nên giảm cả nội dung học, sao cho các môn học không còn mang nặng tính sách vở, cao siêu theo kiểu hàn lâm. Thay vào đó là những môn học thực tế, gần gũi và có nhiều hoạt động ngoại khóa, các kỹ năng mềm giúp các em học sinh có nhiều trải nghiệm hơn.
“Một trong những nguyên nhân khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết.
“Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết. |
Giảm môn học, giảm nội dung học cho học sinh THPT là cần thiết, thế nhưng cũng tạo rất nhiều thách thức đối với các giáo viên. Thay đổi môn học đồng nghĩa với việc giáo viên phải thay đổi, nâng cao nghiệp vụ, trao dồi kiến thức, mở rộng chuyên môn hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. “Để dự thảo đi vào thực tế và có được hiệu quả tốt nhất, không chỉ thầy cô giáo ở bậc THPT phải trau dồi, mở rộng kiến thức, mà các trường sư phạm cũng phải có những kế hoạch cụ thể trong việc tính toán, đào tạo đội ngũ giáo viên có khả năng giảng dạy tích hợp, nhằm đáp ứng xu thế và yêu cầu thay đổi của ngành giáo dục trong thời gian tới”, cô giáo Nguyễn Thị Lan, trường Asian High School chia sẻ.
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
TNL được vinh danh tại Dot Property Awards Vietnam 2024
100 Thủ khoa xuất sắc Thủ đô Hà Nội ghi danh Sổ Vàng
Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa
Chủ động tham mưu công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp
Biểu dương 100 người cao tuổi vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Xanh SM ra mắt nền tảng Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast
Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách vượt kế hoạch Thành phố giao
Tin khác
Tạm đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi thiếu chuẩn mực tại Trường THPT Thạch Bàn
Giáo dục 02/10/2024 16:32
Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời
Giáo dục 02/10/2024 14:43
Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc
Giáo dục 01/10/2024 13:43
Ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”
Giáo dục 30/09/2024 15:03
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 28/09/2024 18:13
Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non
Giáo dục 28/09/2024 13:25
Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Giáo dục 27/09/2024 23:27
Nỗ lực ổn định nền nếp, giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại với việc học
Giáo dục 27/09/2024 20:05
Giúp học sinh làm quen môi trường đại học từ khi còn là học sinh THPT
Giáo dục 27/09/2024 14:38
Trao giải cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước"
Giáo dục 26/09/2024 16:17