Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học

Ngày 6/8, Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, thay vì học sinh THPT phải học 13 môn như hiện nay, số môn học theo dự thảo sẽ giảm xuống còn 4 môn học. Dự thảo đang nhận được rất nhiều sự đồng thuận của học sinh và giáo viên và các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, vẫn không ít người tỏ ra băn khoăn về cách làm, nội dung sách giáo khoa cũng như cách giảng dạy mới.
Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải
Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học Học sinh sẽ được phép tự chọn một số môn học
Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học 2015-2016

Học ít có bị “lệch”

Chiếu theo nội dung dự thảo, sẽ có nhiều môn học mới được hình thành trên sự tích hợp các môn học cũ, hoặc một số tên môn học sẽ được điều chỉnh nhằm phù hợp hơn với sự thay đổi về nội dung, ý nghĩa giáo dục, khi mà số môn học sẽ được điều chỉnh xuống mức thấp nhất. Theo đó, việc dạy học tích hợp từ bậc học dưới và phân hóa dần lên bậc học cao hơn, thiết kế môn học theo hai nhóm bắt buộc và tự chọn, kết hợp với các chuyên đề học tập, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn để nghiên cứu khoa học là yêu cầu được đặt ra trong chương trình tổng thể lần này.

4 môn học bắt buộc mà Bộ GD&ĐT đưa ra trong dự thảo bao gồm: Ngữ văn, ngoại ngữ 1, công dân với tổ quốc, toán. Bên cạnh đó sẽ có thêm một số môn tự chọn như: Hóa học, sinh học, vật lý, tin học, địa lý, ngoại ngữ 2, lịch sử, công nghệ, KHTN, KHXH, các chuyên đề học tập về mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học
Giảm tải môn học giúp học sinh tiếp cận thực tế với nghề nghiệp và ước mơ tương lai.

Phóng viên báo LĐTĐ đã trao đổi với một số giáo viên, học sinh, những người trực tiếp sẽ thực hiện dự thảo của Bộ GD&ĐT khi dự thảo được thông qua thì thấy rằng, hầu hết mọi người đều đồng thuận, bởi lẽ, không chỉ giảm tải các môn học, giảm tải áp lực cho giáo viên, học sinh mà còn giúp các em có nhiều hơn cơ hội trải nghiệm với thực tế. Tuy nhiên, có không ít ý kiến lo ngại và cho rằng, chỉ bắt buộc học 4 môn và học sinh được lựa chọn các môn còn lại theo sở thích có thể dẫn đến tình trạng lệch kiến thức?. Trước sự lo ngại này, cô Hà Uyên, giáo viên trường Quốc tế Newton, cho rằng, điều đó không đáng lo ngại. Với phương pháp giáo dục mới, thầy cô giáo chỉ đóng vai trò là người định hướng, phần chủ động tìm kiếm thông tin thuộc về học sinh. Cách học này sẽ khuyến khích các em năng động, tích cực và sáng tạo hơn trong học tập.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó giáo sư Văn Như Cương đánh giá, nếu như dự thảo được thông qua thì đây là một hướng đi mới của ngành giáo dục, hướng đi này cũng đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Còn việc lo lắng học lệch của học sinh, thì ngay từ cấp THCS các em đã được học tích hợp 7-8 môn học, nó đã bao hàm các kiến thức cơ bản về các lĩnh vực trong cuộc sống. Vì thế, việc giảm tải ở cấp THPT giúp các em tập trung vào những kiến thức cần thiết hơn là việc học dàn trải. Hiện nay việc internet phát triển, với những thông tin chưa biết, học sinh có thể dễ dàng tra cứu. Cho nên, giảm môn học giúp học sinh tiếp cận nghề nghiệp, ước mơ tương lai rõ ràng hơn.

Còn nhiều thách thức

Với việc giảm tải môn học, một số phụ huynh học sinh cho rằng, giảm môn học không chỉ tránh cho học sinh phải học dàn trải, mà việc học thêm, học phụ đạo cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm môn học, ngành giáo dục cũng nên giảm cả nội dung học, sao cho các môn học không còn mang nặng tính sách vở, cao siêu theo kiểu hàn lâm. Thay vào đó là những môn học thực tế, gần gũi và có nhiều hoạt động ngoại khóa, các kỹ năng mềm giúp các em học sinh có nhiều trải nghiệm hơn.

“Một trong những nguyên nhân khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết.

“Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết.

Giảm môn học, giảm nội dung học cho học sinh THPT là cần thiết, thế nhưng cũng tạo rất nhiều thách thức đối với các giáo viên. Thay đổi môn học đồng nghĩa với việc giáo viên phải thay đổi, nâng cao nghiệp vụ, trao dồi kiến thức, mở rộng chuyên môn hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. “Để dự thảo đi vào thực tế và có được hiệu quả tốt nhất, không chỉ thầy cô giáo ở bậc THPT phải trau dồi, mở rộng kiến thức, mà các trường sư phạm cũng phải có những kế hoạch cụ thể trong việc tính toán, đào tạo đội ngũ giáo viên có khả năng giảng dạy tích hợp, nhằm đáp ứng xu thế và yêu cầu thay đổi của ngành giáo dục trong thời gian tới”, cô giáo Nguyễn Thị Lan, trường Asian High School chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Xem thêm
Phiên bản di động