Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học

Ngày 6/8, Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, thay vì học sinh THPT phải học 13 môn như hiện nay, số môn học theo dự thảo sẽ giảm xuống còn 4 môn học. Dự thảo đang nhận được rất nhiều sự đồng thuận của học sinh và giáo viên và các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, vẫn không ít người tỏ ra băn khoăn về cách làm, nội dung sách giáo khoa cũng như cách giảng dạy mới.
Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải
Học sinh sẽ được phép tự chọn một số môn học
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học 2015-2016

Học ít có bị “lệch”

Chiếu theo nội dung dự thảo, sẽ có nhiều môn học mới được hình thành trên sự tích hợp các môn học cũ, hoặc một số tên môn học sẽ được điều chỉnh nhằm phù hợp hơn với sự thay đổi về nội dung, ý nghĩa giáo dục, khi mà số môn học sẽ được điều chỉnh xuống mức thấp nhất. Theo đó, việc dạy học tích hợp từ bậc học dưới và phân hóa dần lên bậc học cao hơn, thiết kế môn học theo hai nhóm bắt buộc và tự chọn, kết hợp với các chuyên đề học tập, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn để nghiên cứu khoa học là yêu cầu được đặt ra trong chương trình tổng thể lần này.

4 môn học bắt buộc mà Bộ GD&ĐT đưa ra trong dự thảo bao gồm: Ngữ văn, ngoại ngữ 1, công dân với tổ quốc, toán. Bên cạnh đó sẽ có thêm một số môn tự chọn như: Hóa học, sinh học, vật lý, tin học, địa lý, ngoại ngữ 2, lịch sử, công nghệ, KHTN, KHXH, các chuyên đề học tập về mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Dự thảo học sinh THPT chỉ phải học 4 môn: Giảm tải nhưng sợ học
Giảm tải môn học giúp học sinh tiếp cận thực tế với nghề nghiệp và ước mơ tương lai.

Phóng viên báo LĐTĐ đã trao đổi với một số giáo viên, học sinh, những người trực tiếp sẽ thực hiện dự thảo của Bộ GD&ĐT khi dự thảo được thông qua thì thấy rằng, hầu hết mọi người đều đồng thuận, bởi lẽ, không chỉ giảm tải các môn học, giảm tải áp lực cho giáo viên, học sinh mà còn giúp các em có nhiều hơn cơ hội trải nghiệm với thực tế. Tuy nhiên, có không ít ý kiến lo ngại và cho rằng, chỉ bắt buộc học 4 môn và học sinh được lựa chọn các môn còn lại theo sở thích có thể dẫn đến tình trạng lệch kiến thức?. Trước sự lo ngại này, cô Hà Uyên, giáo viên trường Quốc tế Newton, cho rằng, điều đó không đáng lo ngại. Với phương pháp giáo dục mới, thầy cô giáo chỉ đóng vai trò là người định hướng, phần chủ động tìm kiếm thông tin thuộc về học sinh. Cách học này sẽ khuyến khích các em năng động, tích cực và sáng tạo hơn trong học tập.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó giáo sư Văn Như Cương đánh giá, nếu như dự thảo được thông qua thì đây là một hướng đi mới của ngành giáo dục, hướng đi này cũng đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Còn việc lo lắng học lệch của học sinh, thì ngay từ cấp THCS các em đã được học tích hợp 7-8 môn học, nó đã bao hàm các kiến thức cơ bản về các lĩnh vực trong cuộc sống. Vì thế, việc giảm tải ở cấp THPT giúp các em tập trung vào những kiến thức cần thiết hơn là việc học dàn trải. Hiện nay việc internet phát triển, với những thông tin chưa biết, học sinh có thể dễ dàng tra cứu. Cho nên, giảm môn học giúp học sinh tiếp cận nghề nghiệp, ước mơ tương lai rõ ràng hơn.

Còn nhiều thách thức

Với việc giảm tải môn học, một số phụ huynh học sinh cho rằng, giảm môn học không chỉ tránh cho học sinh phải học dàn trải, mà việc học thêm, học phụ đạo cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm môn học, ngành giáo dục cũng nên giảm cả nội dung học, sao cho các môn học không còn mang nặng tính sách vở, cao siêu theo kiểu hàn lâm. Thay vào đó là những môn học thực tế, gần gũi và có nhiều hoạt động ngoại khóa, các kỹ năng mềm giúp các em học sinh có nhiều trải nghiệm hơn.

“Một trong những nguyên nhân khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết.

“Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh chán học, học kém một phần là do số lượng môn học quá nhiều, nội dung quá chuyên sâu, cách học và dạy học gần như chỉ nhằm mục đích thi cử. Việc thay đổi môn học, để học sinh tự chọn môn học nào có ích, gần gũi và gắn liền với cuộc sống, sẽ giúp các em hứng thú để học tập và tìm tòi. Còn việc nhồi nhét vào đầu các em những kiến thức cao siêu mà cho đến mãi sau này cũng không có cơ hội áp dụng vào cuộc sống, thì chỉ tạo cho các em sự mệt mỏi, áp lực, thậm chí là sợ hãi với việc học”, cô giáo Hà Uyên cho biết.

Giảm môn học, giảm nội dung học cho học sinh THPT là cần thiết, thế nhưng cũng tạo rất nhiều thách thức đối với các giáo viên. Thay đổi môn học đồng nghĩa với việc giáo viên phải thay đổi, nâng cao nghiệp vụ, trao dồi kiến thức, mở rộng chuyên môn hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. “Để dự thảo đi vào thực tế và có được hiệu quả tốt nhất, không chỉ thầy cô giáo ở bậc THPT phải trau dồi, mở rộng kiến thức, mà các trường sư phạm cũng phải có những kế hoạch cụ thể trong việc tính toán, đào tạo đội ngũ giáo viên có khả năng giảng dạy tích hợp, nhằm đáp ứng xu thế và yêu cầu thay đổi của ngành giáo dục trong thời gian tới”, cô giáo Nguyễn Thị Lan, trường Asian High School chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực cao nhất hoàn thiện các dự án luật

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực cao nhất hoàn thiện các dự án luật

(LĐTĐ) Ngày 7/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2025, thảo luận 7 dự án luật và nghị quyết chuẩn bị trình Quốc hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan việc thực hiện sắp xếp bộ máy "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả".
Công bố 2 Nghị quyết kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội

Công bố 2 Nghị quyết kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội

(LĐTĐ) Chiều 7/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Báo chí góp phần vào thành công chung của ngành Tài chính

Báo chí góp phần vào thành công chung của ngành Tài chính

(LĐTĐ) Chiều 7/1, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2024.
Động đất ở Tây Tạng: Ít nhất 95 người đã tử vong

Động đất ở Tây Tạng: Ít nhất 95 người đã tử vong

(LĐTĐ) Theo TTXVN, tính đến 15h30 chiều 7/1, ít nhất 95 người đã tử vong và 130 người bị thương do động đất.
Công đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 7/1, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Bộ Công an tiếp tục gương mẫu, đi đầu về tinh gọn tổ chức bộ máy

Bộ Công an tiếp tục gương mẫu, đi đầu về tinh gọn tổ chức bộ máy

(LĐTĐ) Ngày 7/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác tổ chức cán bộ lực lượng Công an nhân dân năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025 của Cục Tổ chức cán bộ.
Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

(LĐTĐ) Chiều nay (7/1), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý IV. Tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi liên quan đến những đề xuất mới về chính sách giá bán lẻ điện, điện hạt nhân… đã được Bộ Công Thương giải đáp.

Tin khác

Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư được xây dựng với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4222/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp dục dự thi các bài thi tiếp theo.
3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT.
Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổng kết những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024.
Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi này.
Xem thêm
Phiên bản di động