Giải mã lý do môn thi bị “ghẻ lạnh” bất ngờ được yêu thích

Một môn thi luôn bị thí sinh “thờ ơ” trong các mùa thi những năm trước bỗng nhiên trở thành môn được lựa chọn nhiều nhất trong năm 2017 – môn Lịch sử. Vậy lý do là gì?
giai ma ly do mon thi bi ghe lanh bat ngo duoc yeu thich Quy định làm tròn điểm thi THPT 2017
giai ma ly do mon thi bi ghe lanh bat ngo duoc yeu thich Thí sinh không được xét tốt nghiệp nếu bỏ bài thi tổ hợp

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT đến tối 18.4, cả nước đã có 804.331 TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó, số TS đăng ký xét tuyển vào ĐH CĐ là 601.477. Điều đáng nói, tỷ lệ TS chọn các môn xã hội (Sử, Địa, Công dân) năm nay áp đảo 396.052 (49,24%) và 305.707 TS đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) chiếm (38.01%)

Bất ngờ hơn cả, môn thi được TS lựa chọn nhiều nhất lại chính là môn Sử, thông tin trước đó cho thấy, môn này có số TS đăng ký trên 350.000 TS, tiếp đó là môn Địa lý trên 347.000 TS và Giáo dục công dân, sau đó mới lần lượt đến các môn Hóa, Lý, Sinh.

So với các năm trước, môn Sử luôn bị xếp cuối cùng với số lượng TS rất “èo ọt”, chủ yếu những học sinh chọn thi môn này đều là các em học khối C và dùng khối thi này để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Hiện tượng các hội đồng thi “trắng” thí sinh thi Sử cũng phổ biến ở nhiều mùa tuyển sinh. Cá biệt, năm 2013, đã xảy ra hiện tượng học sinh xé đề cương môn Sử tung trắng xóa sân trường để “ăn mừng” thi tốt nghiệp không có môn Sử?

giai ma ly do mon thi bi ghe lanh bat ngo duoc yeu thich
Hình ảnh học sinh xé đề cương Sử tung trắng sân trường gây phản cảm vào năm 2013 (Ảnh: IT)

Lý giải sự đột biến này, thầy Trần Trung Hiếu – giáo viên Sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết ông không hề bất ngờ về điều này. Theo thầy Hiếu có nhiều lý do khiến môn Sử bỗng nhiên được lựa chọn, trong đó có việc Bộ GD-ĐT thay đổi quy chế thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH,CĐ.

Thứ nhất, môn Sử nằm trong tổ hợp môn của bài thi KHXH nên nó được “ăn theo” khi thí sinh buộc phải chọn 1 trong 2 tổ hợp thi để lấy kết quả xét tuyển: “Giả sử bài thi này không có môn Sử chắc chắn thí sinh sẽ không chọn môn Sử nhiều như vậy” – thầy Hiếu khẳng định.

Thứ 2, kết quả này chỉ mới thay đổi cách đây vài tuần sau khi các trường ở địa phương hoàn thành việc thi thử THPT quốc gia cho học sinh.

“Trước đó khi mới có phương án thi, khảo sát thí sinh đăng ký môn thi ở các trường đều cho thấy học sinh chọn bài thi KHTN nhiều hơn bài thi KHXH. Tuy nhiên, sau khi thi thử, học sinh mới “vỡ lẽ” ra rằng làm bài thi KHXH dễ ăn điểm hơn bài thi KHTN. Chính điều này khiến các em thay đổi môn thi khi làm hồ sơ” – thầy Hiếu phân tích.

Tương tự, cô giáo Nguyễn Thu Hương – giáo viên Sử tại TP.Thái Bình cũng cho rằng, nhiều năm qua môn Sử bị coi là môn “khó nhằn” kiến thức nhiều, số liệu lắm. “Năm nay Sử thi trắc nghiệm, các em chỉ cần hiểu bài, biết phân tích logic là có thể chọn được đáp án đúng và tránh được điểm liệt, dễ hơn các môn học khác” – cô Hương nói.

Tuy nhiên, các giáo viên đều cho rằng, lượng TS chọn môn Sử tăng đột biến không hề đáng mừng mà đáng lo nhiều hơn.

Theo thầy Hiếu, mọi năm, chỉ có học sinh thi khối C, yêu môn Sử thực sự mới chọn Sử, năm nay thì không, môn Sử được chọn nhiều bởi các TS ban tự nhiên: “Điều này thể hiện tư tưởng học và thi rất... thực dụng. Trước đây các em học gì thi nấy thì giờ là thi như thế nào sẽ học thế ấy. Chọn sử chỉ để thi thì ngay sau khi ra khỏi phòng thi kiến thức sẽ bỏ lại hết. Đó là điều thực sự rất bất ổn” – thầy Hiếu nói.

Cô Hương thì cho rằng, thí sinh chọn thi Sử chủ yếu để “an toàn”, vì vậy không có nghĩa là chọn thi Sử nhiều là thích Sử, là học Sử đoàng hoàng và cũng không có nghĩa là chất lượng dạy và học môn Sử sẽ được cải thiện.

Tùng Anh/ Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

“Bình dân học vụ số” đang trở thành phong trào mang tính cấp thiết không chỉ mục đích đưa công nghệ đến gần hơn với người dân, mà qua phong trào, người dân có thể nắm bắt, tận dụng, khai thác, thụ hưởng những thành quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại.
Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Quyết định số 1137/QĐ-BGDĐT về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tới người hưởng trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tới người hưởng trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng của kỳ tháng 5/2025 sẽ nhận được chế độ từ ngày 25/4 đến 28/4/2025, sớm hơn so với thường lệ. Việc chi trả sớm chính sách an sinh nhằm tạo điều kiện cho người hưởng vui đón 50 năm Ngày thống nhất đất nước và kích cầu tiêu dùng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27/4/2025 trước cửa Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm - số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị, doanh nghiệp.
Hà Nội: Hơn 94.000 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

Hà Nội: Hơn 94.000 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Quận Bắc Từ Liêm thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Quận Bắc Từ Liêm thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Chiều 24/4, Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó có nội dung thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tính đến 17h ngày 24/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 1.031.163 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.

Tin khác

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Quyết định số 1137/QĐ-BGDĐT về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT.
“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số” là bước tiến quan trọng nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 1978/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026.
Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Liên quan đến phản ánh về việc tổ chức dạy thêm, học thêm tại một trung tâm văn hóa thuộc quận Đống Đa, sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có thông tin phản hồi.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động