Giá xăng giảm 10 lần, giá cước vận tải giảm "nhỏ giọt"

Đến thời điểm này, giá xăng đã giảm lần thứ 10 liên tiếp và nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có động thái rõ rệt giảm giá cước.

Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Hà Nội mới chỉ có một số hãng taxi của Hà Nội đã giảm giá cước từ 500 – 800 đồng, còn lại những hãng taxi như Nội Bài, ABC, Ba Sao… vẫn giữ nguyên giá cước. Trong đó, hãng taxi Hà Nội Group hiện có giá cước taxi cao nhất Hà Nội.

Lý giải về nguyên nhân chưa giảm giá cước, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Thành Công cho biết: "Trong gần 1 năm trở lại đây việc taxi tăng giảm giá cước mặc dù giá xăng dầu thay đổi rất nhiều nhưng giá taxi tương đối ổn định. Bởi chúng tôi rất ngại tăng giảm do lượng taxi lớn và liên quan đến con người rất lớn cho nên việc tăng giảm là hết sức hạn chế. Tuy đã được công nhận là dịch vụ vận tải hành khách công cộng nhưng đến nay chúng tôi chưa được một chế độ ưu đãi nào của cơ quan quản lý nhà nước trừ các đợt thanh kiểm tra để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng lộ trình và các quy định của Nhà nước".

Theo ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Basao, từ 1-12-2014 Taxi Basao sẽ giảm giá cước lần 2

Tại bến xe Giáp Bát có 6 đơn vị vận tải đã giảm giá cước chạy các tuyến: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Yên Bái, Phú Thọ… với mức giảm trung bình khoảng 10%. Bến xe Mỹ Đình có 9 doanh nghiệp giảm giá cước trong tổng số 209 doanh nghiệp vận tải hoạt động. Số doanh nghiệp giảm giá cước chủ yếu hoạt động trên tuyến đường Tây Bắc thuộc trục Quốc lộ 2 lên các tỉnh Phú Thọ, Việt Trì, Tuyên Quang.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thì từ trước tới nay, giá cước vận tải hành khách chỉ có ổn định và theo xu hướng tăng. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp nộp hồ sơ xin niêm yết giá vé mới giảm đi so với thời gian trước. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng khi giá xăng giảm sẽ là liều thuốc kích cho vận tải đường bộ: "Tôi cho rằng việc giảm giá của các đơn vị vận tải là một xu hướng tất yếu khi giá xăng dầu giảm đi và trong việc giảm giá này thì hành khách cũng sẽ được hưởng lợi. Cùng một tuyến đường như thế mà có nhiều giá khác nhau thì đó là cái tốt, như thế thì hành khách sẽ có sự so sánh vì nhu cầu của hành khách là khá đa dạng. Có hành khách mong muốn đi với giá vé thấp nhưng lại có hành khách thích đi xe chất lượng cao thì loại xe này lại có giá cao hơn cũng với quãng đường như thế. Thì đó là xuất phát từ nhu cầu thực tế của hành khách".

54513

Giá cước vận tải hành khách, hàng hóa không thuộc Danh mục Hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, bình ổn giá, nhưng Luật Giá cũng quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá. Cơ quan nhà nước có quyền kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ khi giá có biến động bất thường. Tại các cuộc đối thoại với doanh nghiệp vận tải của liên Bộ Tài chính – Giao thông Vận tải về giá cước vận tải, nhiều chuyên gia đã đưa ra ý kiến niêm yết công khai những doanh nghiệp không giảm giá cước, tránh tình trạng người dân bị “móc túi” một cách công khai? Dư luận có quyền đặt câu hỏi vì sao các doanh nghiệp vận tải chỉ giảm giá cước “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu đã giảm liên tiếp. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để sử dụng dịch vụ vận tải với giá hợp lý. Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, ở quận Cầu Giấy nói: "Tôi có đi cách đây hơn 1 tháng. Dù giá xăng đã giảm nhưng giá vé của các loại xe khách thì vẫn chưa thấy được giảm. Vì thế nên tôi rất mong muốn giá cước vận chuyển được điều chỉnh giảm theo giá xăng thị trường cho hợp lý".

Bộ Tài Chính vừa công bố kết quả kiểm tra tình hình thực hiện kê khai giá cước vận tải bằng ôtô trên địa bàn thành Hà Nội. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 2-10%; kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đã giảm giá cước với tỷ lệ trung bình từ 5,8-10% và vận tải hàng hóa kê khai giảm giá 3,4-3,9%. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ tổ chức thanh tra các doanh nghiệp chưa điều chỉnh giá cước. Nếu các doanh nghiệp có giá cước chưa sát với thực tế sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý.

Theo Hoài Lam, Quang Dũng/VOV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025

Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33

Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33

Ngày 7/12, trong không khí trang trọng và ấm áp tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, Đoàn Thể thao Việt Nam đã bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33 - Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Biến di sản văn hóa Thủ đô thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hóa

Biến di sản văn hóa Thủ đô thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hóa

Hà Nội có nhiều tiềm năng để biến di sản văn hóa thành tài sản, phát huy các giá trị văn hóa thành những không gian sáng tạo mới, hấp dẫn, từ đó góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công

Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12

Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12

Chỉ trong 3 giờ (7h-10h) ngày 7/12, lực lượng chức năng đã đồng loạt kiểm tra và xử lý 123 trường hợp vi phạm là các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đáng chú ý, các lỗi vi phạm về biển số xe (bị bẻ cong, che lấp, không gắn biển) và sử dụng điện thoại khi lái xe chiếm tỉ lệ lớn.
Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố thu hút 4.128 triệu USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.

Tin khác

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động