Giá xăng giảm 10 lần, giá cước vận tải giảm "nhỏ giọt"
Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Hà Nội mới chỉ có một số hãng taxi của Hà Nội đã giảm giá cước từ 500 – 800 đồng, còn lại những hãng taxi như Nội Bài, ABC, Ba Sao… vẫn giữ nguyên giá cước. Trong đó, hãng taxi Hà Nội Group hiện có giá cước taxi cao nhất Hà Nội.
Lý giải về nguyên nhân chưa giảm giá cước, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Thành Công cho biết: "Trong gần 1 năm trở lại đây việc taxi tăng giảm giá cước mặc dù giá xăng dầu thay đổi rất nhiều nhưng giá taxi tương đối ổn định. Bởi chúng tôi rất ngại tăng giảm do lượng taxi lớn và liên quan đến con người rất lớn cho nên việc tăng giảm là hết sức hạn chế. Tuy đã được công nhận là dịch vụ vận tải hành khách công cộng nhưng đến nay chúng tôi chưa được một chế độ ưu đãi nào của cơ quan quản lý nhà nước trừ các đợt thanh kiểm tra để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng lộ trình và các quy định của Nhà nước".
Tại bến xe Giáp Bát có 6 đơn vị vận tải đã giảm giá cước chạy các tuyến: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Yên Bái, Phú Thọ… với mức giảm trung bình khoảng 10%. Bến xe Mỹ Đình có 9 doanh nghiệp giảm giá cước trong tổng số 209 doanh nghiệp vận tải hoạt động. Số doanh nghiệp giảm giá cước chủ yếu hoạt động trên tuyến đường Tây Bắc thuộc trục Quốc lộ 2 lên các tỉnh Phú Thọ, Việt Trì, Tuyên Quang.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thì từ trước tới nay, giá cước vận tải hành khách chỉ có ổn định và theo xu hướng tăng. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp nộp hồ sơ xin niêm yết giá vé mới giảm đi so với thời gian trước. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng khi giá xăng giảm sẽ là liều thuốc kích cho vận tải đường bộ: "Tôi cho rằng việc giảm giá của các đơn vị vận tải là một xu hướng tất yếu khi giá xăng dầu giảm đi và trong việc giảm giá này thì hành khách cũng sẽ được hưởng lợi. Cùng một tuyến đường như thế mà có nhiều giá khác nhau thì đó là cái tốt, như thế thì hành khách sẽ có sự so sánh vì nhu cầu của hành khách là khá đa dạng. Có hành khách mong muốn đi với giá vé thấp nhưng lại có hành khách thích đi xe chất lượng cao thì loại xe này lại có giá cao hơn cũng với quãng đường như thế. Thì đó là xuất phát từ nhu cầu thực tế của hành khách".
54513
Giá cước vận tải hành khách, hàng hóa không thuộc Danh mục Hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, bình ổn giá, nhưng Luật Giá cũng quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá. Cơ quan nhà nước có quyền kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ khi giá có biến động bất thường. Tại các cuộc đối thoại với doanh nghiệp vận tải của liên Bộ Tài chính – Giao thông Vận tải về giá cước vận tải, nhiều chuyên gia đã đưa ra ý kiến niêm yết công khai những doanh nghiệp không giảm giá cước, tránh tình trạng người dân bị “móc túi” một cách công khai? Dư luận có quyền đặt câu hỏi vì sao các doanh nghiệp vận tải chỉ giảm giá cước “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu đã giảm liên tiếp. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để sử dụng dịch vụ vận tải với giá hợp lý. Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, ở quận Cầu Giấy nói: "Tôi có đi cách đây hơn 1 tháng. Dù giá xăng đã giảm nhưng giá vé của các loại xe khách thì vẫn chưa thấy được giảm. Vì thế nên tôi rất mong muốn giá cước vận chuyển được điều chỉnh giảm theo giá xăng thị trường cho hợp lý".
Bộ Tài Chính vừa công bố kết quả kiểm tra tình hình thực hiện kê khai giá cước vận tải bằng ôtô trên địa bàn thành Hà Nội. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 2-10%; kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đã giảm giá cước với tỷ lệ trung bình từ 5,8-10% và vận tải hàng hóa kê khai giảm giá 3,4-3,9%. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ tổ chức thanh tra các doanh nghiệp chưa điều chỉnh giá cước. Nếu các doanh nghiệp có giá cước chưa sát với thực tế sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý.
Theo Hoài Lam, Quang Dũng/VOV
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025
Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33
Biến di sản văn hóa Thủ đô thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hóa
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công
Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12
Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI
Tin khác
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Giao thông 07/12/2025 16:14
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Giao thông 07/12/2025 08:32
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A
Giao thông 06/12/2025 22:04
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Giao thông 06/12/2025 21:12
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
