Ghi nhận các ý kiến để xem xét
Lãng phí, nguy hiểm và không hiệu quả! | |
Xe máy lưu thông ban ngày phải bật đèn: Liệu có phản tác dụng? | |
“Bật đèn xanh” |
Vì sao dư luận phản ứng?
Như Lao động Thủ đô đã đề cập, quanh đề xuất phương tiện xe máy lưu thông phải bật đèn 24/24 giờ được Bộ Giao thông Vận tải đề cập tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), không ít chuyên gia nghiên cứu cho rằng đề xuất này nên được cân nhắc kỹ lưỡng.
Góp ý vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện. Thay vào đó, cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết xấu.
Theo nhiều chuyên gia, đèn nhận diện của xe máy là nội dung được luật hóa theo quy định tại điều 32 Công ước Viena, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, trong đó có các quốc gia có khí hậu tương đồng Việt Nam. Tại Việt Nam, những quy định pháp lý hiện hành mới chỉ yêu cầu người điều khiển phương tiện xe máy bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.
Bày tỏ quan điểm của mình về đề xuất phương tiện xe máy lưu thông phải bật đèn 24/24 giờ, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng đề xuất không nên áp dụng quá cứng nhắc và máy móc các quy định.
Nhiều ý kiến cho rằng, phương tiện giao thông bật đèn ban ngày có thể gây chói mắt với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều. Ảnh: Giang Nam |
Khi đề xuất cần căn cứ vào những điều kiện cụ thể và mang tính đặc thù của giao thông Việt Nam. Viện dẫn điều này, ông Bùi Danh Liên chia sẻ, trong công cuộc chống dịch Covid – 19 thời gian qua, Việt Nam xử lý tương đối hiệu quả và thành công. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới có những phương cách tưởng chừng hữu hiệu song khi áp dụng thực tế lại không mấy hiệu quả.
Đồng quan điểm này, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ở Việt Nam, loại phương tiện di chuyển chủ yếu là xe gắn máy, vì vậy việc sử dụng đèn ban ngày, gia tăng sự căng thẳng cho người tham gia giao thông. Nguy cơ tai nạn nhiều hơn.
Lấy ý kiến hoàn thiện
Trao đổi quanh đề xuất này, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết quy định về đèn nhận diện là nội dung được luật hóa theo quy định tại công ước quốc tế trong lĩnh vực này, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước có khí hậu tương đồng Việt Nam. Tuy nhiên, bà Trịnh Thị Hằng Nga cũng chia sẻ quy định bật đèn nhận diện xe máy vào ban ngày sẽ không quy định “cứng” thành quy tắc giao thông.
Thay vào đó, chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của Công ước, vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người tham gia giao thông. "Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của Công ước vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân" – đại diện Vụ trưởng Pháp chế thông tin.
Với vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, người dân đến ngày 21/6. Sau đó sẽ tiếp thu, chỉnh sửa và trả lời bằng văn bản. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.
Liên quan đến Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, Luật Giao thông Đường bộ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Qua nhiều năm triển khai, dù đã được sửa đổi nhưng Luật Giao thông Đường bộ hiện thời đã bộc lộ một số bất cập nhất định, chưa theo kịp với sự phát triển của đời sống kinh tế hiện đại. Theo đó, vẫn tồn tại sự chồng chéo giữa các quy định và thủ tục dẫn tới sự chồng lấn về mặt quản lý giữa các cơ quan Nhà nước và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.
“Luật Giao thông Đường bộ mới cần tạo hành lang pháp lý điều chỉnh vận tải, thúc đẩy phát triển giao thông đường bộ và kinh tế đất nước, hội nhập giao thông trong khu vực. Trong đó, nhiều vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như việc phân loại các loại hình, điều kiện kinh doanh vận tải, cấp phép điều hành giao thông thông minh, quản lý điều hành cao tốc. Luật Giao thông Đường bộ mới phải mở đường cho hướng phát triển đó” - ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ quan điểm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức
Giao thông 16/07/2024 21:27
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng
Giao thông 15/07/2024 20:11
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe
Giao thông 15/07/2024 11:25
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong
Giao thông 13/07/2024 11:02
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống
Giao thông 12/07/2024 20:44
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt
Giao thông 12/07/2024 20:42
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô
Đô thị 11/07/2024 18:59
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Giao thông 11/07/2024 17:24
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung
Giao thông 11/07/2024 13:39
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong
Giao thông 11/07/2024 13:28