Ghi dấu bởi bản sắc văn hoá truyền thống
Triển lãm Thu Vọng Nguyệt thu hút khách du lịch nước ngoài | |
Xây dựng, thực hiện hương ước: Phù hợp với thuần phong mỹ tục địa phương | |
Kích cầu bằng du lịch |
Chất liệu xưa hút hồn du khách
Những ngày cuối thu này, người dân đi qua tuyến phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi trầm trồ với những bức tranh bích họa tái hiện ký ức đẹp về một Hà Nội xưa. Hình ảnh những chiếc xích lô, gánh hàng rong, bình cúc họa mi, chiếc nón lá qua nét vẽ mộc mạc, đơn sơ nhưng đẹp lạ kì.
Bích hoạ trên phố Phùng Hưng. Ảnh: BTC |
Đây là những tác phẩm nằm trong dự án "Bích họa trên phố Phùng Hưng", được xây dựng dựa trên dự án "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do các tổ chức Quốc tế phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm triển khai.
Đi quá lên vài tuyến phố, ghé vào sân Văn Miếu, du khách lại như lạc vào một khung cảnh lễ hội đậm chất Việt Nam.
Ảnh trong triển lãm Thu Vọng Nguyệt. Ảnh: BTC |
Trong không gian cổ kính, trầm mặc của địa danh nổi tiếng Thủ đô, hơn 200 bức ảnh độc đáo với nội dung mô tả tích trò xưa, với bảng màu dân gian hiện lên lộng lẫy và sống động.
Các tác phẩm thuộc triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt do chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon lên ý tưởng và tổ chức tái hiện gần như nguyên vẹn sự kiện văn hóa cùng tên mà thương hiệu này mang đến dịp Trung thu.
Du khách Quốc tế có dịp được sống trong khung cảnh náo nhiệt, đậm hồn cốt Việt Nam với âm nhạc truyền thống được cách tân. Họ say mê nhìn ngắm và hỏi han về những bức ảnh chụp lại khoảnh khắc ánh mắt trẻ thơ trong veo cùng tiếng cười rộn rã khi được cho mặt nạ giấy bồi, nghịch ngợm nặn tò he, tham gia các trò chơi dân gian như rước đèn ông sao, đèn kéo quân, ô ăn quan, nu na nu nống...
Cùng một công thức khai thác khéo léo chất liệu văn hóa truyền thống giân dan như vậy, để mang tới một không gian tuổi thơ tạo ký ức đẹp cho nhiều thế hệ ở sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt và triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt, êkip Quán Ăn Ngon đã phải chắt chiu kinh nghiệm trong suốt 12 năm cần mẫn quảng bá văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế.
Cũng như các chất liệu được sử dụng trong điệu nhảy Trống Cơm của nhóm 218, dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng”, hay sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt, những hình ảnh dường như chỉ còn lại trong ký ức người Hà Nội gốc hay trong sách vở, hội họa được Quán Ăn Ngon khai thác tạo ra sức hấp dẫn riêng, không lẫn lộn cho du khách.Từ một địa chỉ đầu tiên ở thủ đô tại địa chỉ 18 Phan Bội Châu, Hoàn Kiếm, đến năm 2005, Quán Ăn Ngon đã có thêm 3 địa chỉ mới tại 25T2 Trung Hòa Nhân Chính, 34 Phan Đình Phùng và B2-R6 Vincom Royal City phục vụ hàng vạn khách mỗi ngày. Đồng nghĩa với việc thương hiệu này đã âm thầm quảng bá văn hóa Việt tới hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm.
Đó là những minh chứng đẹp đẽ và sống động cho câu chuyện “đóng gói” văn hóa Việt để tạo sức mạnh mềm, tạo thành điểm sáng trong việc khai thác chất liệu truyền thống của văn hóa dân tộc để tạo ra những trải nghiệm tươi mới, mang hơi thở thời đại thu hút bạn bè Quốc tế.
Mô hình hay cần nhân rộng
Giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống trong thời buổi “văn hóa ngoại lai” tràn ngập luôn đặt ra rất nhiều thách thức cho không chỉ những người làm văn hoá hay du lịch. Nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… từ lâu đã làm rất tốt điều này, từ đó tạo bệ đỡ, sức bật cho đời sống tinh thần và phát triển kinh tế.
Trong khi đó ở Việt Nam, nhiều lễ hội truyền thống, sự kiện văn hóa thường xuyên diễn ra trên khắp cả nước, nhất là vào dịp lễ, tết, tiêu tốn không ít kinh phí, nhưng lượng khách tham dự, mức độ ảnh hưởng và sự lan tỏa ngay chỉ trong nước cũng còn hạn chế. Hệ quả là nhiều chương trình gắn với ý nghĩa tôn vinh văn hóa dân tộc đành chịu cảnh ngậm ngùi vì chưa “chạm” đến nhu cầu, cảm xúc của số đông.
Thành công đến từ những sản phẩm văn hóa như dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” hay sự kiện văn hóa - triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt của Quán Ăn Ngon đang mở ra trào lưu dùng các chất liệu kiểu “ta về ta tắm ao ta”. Như vậy công thức mài rũa, chế tác những viên ngọc quý mà cha ông trao truyền để biến thành sản phẩm - tác phẩm mới mang dấu ấn thời đại chắc chắn là một mô hình đáng được học hỏi và nhân rộng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5
Tin khác
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng
Văn hóa 23/04/2024 18:17
Lặng lẽ xương rồng
Văn hóa 23/04/2024 16:56
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh
Văn hóa 23/04/2024 16:54
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ
Văn hóa 22/04/2024 17:37
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Văn hóa 20/04/2024 07:41
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Văn hóa 19/04/2024 22:30
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc
Văn hóa 19/04/2024 13:55
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân
Xã hội 18/04/2024 17:08
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"
Văn hóa 18/04/2024 17:02
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau
Văn hóa 18/04/2024 12:32