Ghi dấu bởi bản sắc văn hoá truyền thống
![]() | Triển lãm Thu Vọng Nguyệt thu hút khách du lịch nước ngoài |
![]() | Xây dựng, thực hiện hương ước: Phù hợp với thuần phong mỹ tục địa phương |
![]() | Kích cầu bằng du lịch |
Chất liệu xưa hút hồn du khách
Những ngày cuối thu này, người dân đi qua tuyến phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi trầm trồ với những bức tranh bích họa tái hiện ký ức đẹp về một Hà Nội xưa. Hình ảnh những chiếc xích lô, gánh hàng rong, bình cúc họa mi, chiếc nón lá qua nét vẽ mộc mạc, đơn sơ nhưng đẹp lạ kì.
![]() |
Bích hoạ trên phố Phùng Hưng. Ảnh: BTC |
Đây là những tác phẩm nằm trong dự án "Bích họa trên phố Phùng Hưng", được xây dựng dựa trên dự án "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do các tổ chức Quốc tế phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm triển khai.
Đi quá lên vài tuyến phố, ghé vào sân Văn Miếu, du khách lại như lạc vào một khung cảnh lễ hội đậm chất Việt Nam.
![]() |
Ảnh trong triển lãm Thu Vọng Nguyệt. Ảnh: BTC |
Trong không gian cổ kính, trầm mặc của địa danh nổi tiếng Thủ đô, hơn 200 bức ảnh độc đáo với nội dung mô tả tích trò xưa, với bảng màu dân gian hiện lên lộng lẫy và sống động.
Các tác phẩm thuộc triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt do chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon lên ý tưởng và tổ chức tái hiện gần như nguyên vẹn sự kiện văn hóa cùng tên mà thương hiệu này mang đến dịp Trung thu.
Du khách Quốc tế có dịp được sống trong khung cảnh náo nhiệt, đậm hồn cốt Việt Nam với âm nhạc truyền thống được cách tân. Họ say mê nhìn ngắm và hỏi han về những bức ảnh chụp lại khoảnh khắc ánh mắt trẻ thơ trong veo cùng tiếng cười rộn rã khi được cho mặt nạ giấy bồi, nghịch ngợm nặn tò he, tham gia các trò chơi dân gian như rước đèn ông sao, đèn kéo quân, ô ăn quan, nu na nu nống...
Cùng một công thức khai thác khéo léo chất liệu văn hóa truyền thống giân dan như vậy, để mang tới một không gian tuổi thơ tạo ký ức đẹp cho nhiều thế hệ ở sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt và triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt, êkip Quán Ăn Ngon đã phải chắt chiu kinh nghiệm trong suốt 12 năm cần mẫn quảng bá văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế.
Cũng như các chất liệu được sử dụng trong điệu nhảy Trống Cơm của nhóm 218, dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng”, hay sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt, những hình ảnh dường như chỉ còn lại trong ký ức người Hà Nội gốc hay trong sách vở, hội họa được Quán Ăn Ngon khai thác tạo ra sức hấp dẫn riêng, không lẫn lộn cho du khách.Từ một địa chỉ đầu tiên ở thủ đô tại địa chỉ 18 Phan Bội Châu, Hoàn Kiếm, đến năm 2005, Quán Ăn Ngon đã có thêm 3 địa chỉ mới tại 25T2 Trung Hòa Nhân Chính, 34 Phan Đình Phùng và B2-R6 Vincom Royal City phục vụ hàng vạn khách mỗi ngày. Đồng nghĩa với việc thương hiệu này đã âm thầm quảng bá văn hóa Việt tới hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm.
Đó là những minh chứng đẹp đẽ và sống động cho câu chuyện “đóng gói” văn hóa Việt để tạo sức mạnh mềm, tạo thành điểm sáng trong việc khai thác chất liệu truyền thống của văn hóa dân tộc để tạo ra những trải nghiệm tươi mới, mang hơi thở thời đại thu hút bạn bè Quốc tế.
Mô hình hay cần nhân rộng
Giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống trong thời buổi “văn hóa ngoại lai” tràn ngập luôn đặt ra rất nhiều thách thức cho không chỉ những người làm văn hoá hay du lịch. Nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… từ lâu đã làm rất tốt điều này, từ đó tạo bệ đỡ, sức bật cho đời sống tinh thần và phát triển kinh tế.
Trong khi đó ở Việt Nam, nhiều lễ hội truyền thống, sự kiện văn hóa thường xuyên diễn ra trên khắp cả nước, nhất là vào dịp lễ, tết, tiêu tốn không ít kinh phí, nhưng lượng khách tham dự, mức độ ảnh hưởng và sự lan tỏa ngay chỉ trong nước cũng còn hạn chế. Hệ quả là nhiều chương trình gắn với ý nghĩa tôn vinh văn hóa dân tộc đành chịu cảnh ngậm ngùi vì chưa “chạm” đến nhu cầu, cảm xúc của số đông.
Thành công đến từ những sản phẩm văn hóa như dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” hay sự kiện văn hóa - triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt của Quán Ăn Ngon đang mở ra trào lưu dùng các chất liệu kiểu “ta về ta tắm ao ta”. Như vậy công thức mài rũa, chế tác những viên ngọc quý mà cha ông trao truyền để biến thành sản phẩm - tác phẩm mới mang dấu ấn thời đại chắc chắn là một mô hình đáng được học hỏi và nhân rộng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Người dân TP.HCM nô nức đi xem lễ tổng duyệt diễu binh diễu hành chào mừng đại lễ 30/4

Press Beauty 2025: Đêm chung kết tỏa sáng của những đóa hoa báo chí

Sân chơi thể thao của cán bộ, đoàn viên Công đoàn

Xã hội hóa wifi miễn phí, phổ cập internet thúc đẩy phong trào "Bình dân học vụ số"

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Tổng duyệt diễu binh diễu hành cấp nhà nước chào mừng đại lễ 30/4

Ký ức về những người mẹ huyền thoại
Tin khác

Tối nay Hà Nội bắn pháo hoa tại Công viên Thống Nhất
Văn hóa 27/04/2025 11:53

Công viên Thống Nhất sẽ là điểm cầu “Vang mãi khúc khải hoàn" tại Hà Nội tối 27/4
Văn hóa 26/04/2025 11:30

Đại tiệc nhạc nước và pháo hoa rực rỡ tối 30/4 tại Vạn Phúc City
Văn hóa 26/04/2025 10:14

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Văn hóa 25/04/2025 22:00

Tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025
Xã hội 24/04/2025 14:15

Gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử "Huyền thoại Trường Sơn"
Văn hóa 24/04/2025 13:12

Đặc sắc lễ hội "Chúng ta là một" dành cho người Việt tại Hàn Quốc
Văn hóa 23/04/2025 22:34

Ra mắt tập thơ "Cùng Việt Nam": Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam và Tây Ban Nha
Văn hóa 23/04/2025 22:33

Báo Sài Gòn Giải Phóng ra mắt công trình báo chí dữ liệu về Thành phố Hồ Chí Minh
Xã hội 23/04/2025 21:13

Phát triển Khu thương mại văn hoá nhìn từ Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng
Văn hóa 22/04/2025 22:13