Kích cầu bằng du lịch

LĐTĐ - Để dòng gốm Chu Đậu trở thành sản phẩm gốm có giá trị cao, góp phần quảng bá truyền thống văn hóa và lịch sử của Việt Nam ra thế giới, mới đây Tổng công ty Thương mại Hà Nội Hapro đã và đang hướng đến kích cầu tiêu dùng sản phẩm quảng bá thương hiệu thông qua các tour du lịch.

Từng bị thất truyền hơn 500 năm, làng gốm Chu Đậu (Nam Sách, Hải Dương) cách đây hơn 10 năm đã được “tái sinh” nổi tiếng  trong nước và quốc tế nhờ sự ra đời của xí nghiệp (nay là công ty cổ phần) gốm Chu Đậu ( trực thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Theo ông Nguyễn Hữu Thắng – Chủ tịch HĐQT Hapro (là một người con của quê hương Nam Sách), nét độc đáo khiến cho gốm Chu Đậu không thể lẫn với bất kỳ loại gốm nào khác là được vẽ thủ công hoàn toàn, men được làm từ tro trấu tự nhiên tạo nên màu vàng hanh cổ kính, tao nhã; men rạn sâu và hình xoắn đồng tiền rất đặc trưng. Sau 13 năm ra đời và phát triển (2001-2014), đến nay, Công ty cổ phần gốm Chu Đậu  đã  có khu trưng bày và sản xuất lên đến 4000m2, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 người dân địa phương, được xuất khẩu gần 50 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên  điều mà ông Thắng trăn trở là hiện nay là làm sao gắn kết gốm Chu Đậu với du lịch để có thể quảng bá di sản văn hóa quý báu của cha ông vang xa hơn nữa, đồng thời đem lại nguồn lợi kinh tế bền vững và lâu dài cho quê hương.

Trao đổi với LĐTĐ, Phó giám đốc Công ty CP gốm Chu Đậu Nguyễn Hữu Hiệp  cho biết: Sau 13 năm, gốm Chu Đậu đã cơ bản khôi phục, phục hưng các mẫu cổ được trục vớt ở vùng biển Cù lao Chàm, Quảng Nam. Đến nay có hơn 1000 mẫu. Hiện tại, dòng gốm quý này mới chỉ được khôi phục sản xuất tại xưởng của công ty nhưng vẫn chưa được mở rộng trong nhà dân để có thể hình thành nên quần thể làng nghề gốm phát triển và thu hút du khách như Bát Tràng. “Chúng tôi có một tham vọng mang tính xã hội, đó là chọn những gia đình tâm huyết với nghề gốm để hình thành nên các vệ tinh của gốm Chu Đậu. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là phát triển thành quần thể làng nghề du lịch gốm Chu Đậu, vừa góp phần quảng bá dòng gốm quý của cha ông, vừa đưa quê hương Chu Đậu thành một điểm du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước”- ông Hiệp cho biết.

Sản phẩm Chu Đậu nhận bằng kỉ lục Việt Nam.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Tổng Công ty Hapro tổ chức chuyển khảo sát và tọa đàm xây dựng tuyến điểm du lịch đến làng gốm Chu Đậu, Nam Sách, Hải Dương. Theo đó, nhiều đơn vị lữ hành nhận định, hiện nay,  gốm Bát Tràng đã nổi tiếng từ lâu và dần trở nên nhàm chán với du khách, trong khi đó xét về giá trị văn hóa, lịch sử cũng như vẻ đẹp thì gốm Chu Đậu không hề thua kém, thậm chí còn cao cấp hơn. Do vậy, đây là cơ hội để gốm Chu Đậu phát triển và hấp dẫn du khách đến với mình. Tuy nhiên, dù gốm Chu Đậu là dòng gốm cổ cao cấp và rất được du khách trên thế giới ưa chuộng, song để đánh thức tiềm năng du lịch và biến làng gốm Chu Đậu thành một điểm đến làng nghề hấp dẫn như Bát Tràng thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, sản phẩm gốm Chu Đậu phải phong phú đa dạng, có nhiều mẫu mã, nhiều giá để đáp ứng nhu cầu khách mua. Đồng thời, cần liên kết giới thiệu gốm Chu Đậu tại nhiều điểm du lịch để quảng bá cho du khách trong và ngoài nước. Trong đó, cần phải làm tốt công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng liên kết với các đối tác lữ hành và bán sản phẩm lưu niệm để tạo ấn tượng với du khách.

Được biết, đầu tháng 9/2013, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam đã trao bằng chứng nhận ba sản phẩm gốm Chu Đậu của Công ty CP gốm Chu Đậu - Hapro. Đó là: Chiếc đĩa gốm với 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp; chiếc bình hoa lam đại và chiếc bình tỳ bà. Trong đó, đĩa gốm Chu Đậu với 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp là sản phẩm ra mắt dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Chiếc đĩa gốm này có đường kính sau khi nung là 1.150mm. Xương được làm bằng cao lanh và đất sét, men làm bằng tro trấu nung ở nhiệt độ 1.250 độ C. Nét đặc sắc nhất của chiếc đĩa Chu Đậu lớn nhất Việt Nam là 1.000 chữ "Long" được viết trực tiếp trên đĩa chính là 1.000 bức tranh ký họa về chân dung con người như anh bộ đội cầm súng bảo vệ Tổ quốc, anh lính hải quân với thuyền và biển, cô gái Hà Nội, rồng bay lượn, chim, cá, tôm, cây đàn, bông hoa. Trên chiếc đĩa gốm lớn nhất Việt Nam còn có các hoa văn truyền thống như hoa cúc, hoa dây là những nét đặc trưng của gốm Chu Đậu.

 T.Huế

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động