Kích cầu bằng du lịch
Từng bị thất truyền hơn 500 năm, làng gốm Chu Đậu (Nam Sách, Hải Dương) cách đây hơn 10 năm đã được “tái sinh” nổi tiếng trong nước và quốc tế nhờ sự ra đời của xí nghiệp (nay là công ty cổ phần) gốm Chu Đậu ( trực thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Theo ông Nguyễn Hữu Thắng – Chủ tịch HĐQT Hapro (là một người con của quê hương Nam Sách), nét độc đáo khiến cho gốm Chu Đậu không thể lẫn với bất kỳ loại gốm nào khác là được vẽ thủ công hoàn toàn, men được làm từ tro trấu tự nhiên tạo nên màu vàng hanh cổ kính, tao nhã; men rạn sâu và hình xoắn đồng tiền rất đặc trưng. Sau 13 năm ra đời và phát triển (2001-2014), đến nay, Công ty cổ phần gốm Chu Đậu đã có khu trưng bày và sản xuất lên đến 4000m2, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 người dân địa phương, được xuất khẩu gần 50 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên điều mà ông Thắng trăn trở là hiện nay là làm sao gắn kết gốm Chu Đậu với du lịch để có thể quảng bá di sản văn hóa quý báu của cha ông vang xa hơn nữa, đồng thời đem lại nguồn lợi kinh tế bền vững và lâu dài cho quê hương.
Trao đổi với LĐTĐ, Phó giám đốc Công ty CP gốm Chu Đậu Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: Sau 13 năm, gốm Chu Đậu đã cơ bản khôi phục, phục hưng các mẫu cổ được trục vớt ở vùng biển Cù lao Chàm, Quảng Nam. Đến nay có hơn 1000 mẫu. Hiện tại, dòng gốm quý này mới chỉ được khôi phục sản xuất tại xưởng của công ty nhưng vẫn chưa được mở rộng trong nhà dân để có thể hình thành nên quần thể làng nghề gốm phát triển và thu hút du khách như Bát Tràng. “Chúng tôi có một tham vọng mang tính xã hội, đó là chọn những gia đình tâm huyết với nghề gốm để hình thành nên các vệ tinh của gốm Chu Đậu. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là phát triển thành quần thể làng nghề du lịch gốm Chu Đậu, vừa góp phần quảng bá dòng gốm quý của cha ông, vừa đưa quê hương Chu Đậu thành một điểm du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước”- ông Hiệp cho biết.
Sản phẩm Chu Đậu nhận bằng kỉ lục Việt Nam.
Mới đây, Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Tổng Công ty Hapro tổ chức chuyển khảo sát và tọa đàm xây dựng tuyến điểm du lịch đến làng gốm Chu Đậu, Nam Sách, Hải Dương. Theo đó, nhiều đơn vị lữ hành nhận định, hiện nay, gốm Bát Tràng đã nổi tiếng từ lâu và dần trở nên nhàm chán với du khách, trong khi đó xét về giá trị văn hóa, lịch sử cũng như vẻ đẹp thì gốm Chu Đậu không hề thua kém, thậm chí còn cao cấp hơn. Do vậy, đây là cơ hội để gốm Chu Đậu phát triển và hấp dẫn du khách đến với mình. Tuy nhiên, dù gốm Chu Đậu là dòng gốm cổ cao cấp và rất được du khách trên thế giới ưa chuộng, song để đánh thức tiềm năng du lịch và biến làng gốm Chu Đậu thành một điểm đến làng nghề hấp dẫn như Bát Tràng thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, sản phẩm gốm Chu Đậu phải phong phú đa dạng, có nhiều mẫu mã, nhiều giá để đáp ứng nhu cầu khách mua. Đồng thời, cần liên kết giới thiệu gốm Chu Đậu tại nhiều điểm du lịch để quảng bá cho du khách trong và ngoài nước. Trong đó, cần phải làm tốt công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng liên kết với các đối tác lữ hành và bán sản phẩm lưu niệm để tạo ấn tượng với du khách.
Được biết, đầu tháng 9/2013, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam đã trao bằng chứng nhận ba sản phẩm gốm Chu Đậu của Công ty CP gốm Chu Đậu - Hapro. Đó là: Chiếc đĩa gốm với 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp; chiếc bình hoa lam đại và chiếc bình tỳ bà. Trong đó, đĩa gốm Chu Đậu với 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp là sản phẩm ra mắt dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Chiếc đĩa gốm này có đường kính sau khi nung là 1.150mm. Xương được làm bằng cao lanh và đất sét, men làm bằng tro trấu nung ở nhiệt độ 1.250 độ C. Nét đặc sắc nhất của chiếc đĩa Chu Đậu lớn nhất Việt Nam là 1.000 chữ "Long" được viết trực tiếp trên đĩa chính là 1.000 bức tranh ký họa về chân dung con người như anh bộ đội cầm súng bảo vệ Tổ quốc, anh lính hải quân với thuyền và biển, cô gái Hà Nội, rồng bay lượn, chim, cá, tôm, cây đàn, bông hoa. Trên chiếc đĩa gốm lớn nhất Việt Nam còn có các hoa văn truyền thống như hoa cúc, hoa dây là những nét đặc trưng của gốm Chu Đậu.
T.Huế
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng
Thị trường 16/07/2024 08:56
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát
Tài chính 15/07/2024 21:46
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng
Thị trường 15/07/2024 21:27
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển
Thị trường 15/07/2024 19:47
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%
Tiêu dùng 15/07/2024 13:20
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Tài chính 13/07/2024 21:49
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng
Thị trường 12/07/2024 17:26
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế
Tài chính 12/07/2024 16:38
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%
Tiêu dùng 12/07/2024 12:54
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce
Thị trường 12/07/2024 09:15