Đường sắt Cát Linh-Hà Đông nhiều chỗ hư hỏng, Bộ GTVT nói gì?
| Không có việc 'đường sắt Cát Linh-Hà Đông lùi đến năm 2021' | |
| Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được khai thác trong quý 1 năm 2018 | |
| Chậm nhất tháng 10 sẽ chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông |
Một trong những vấn đề được nhiều phóng viên quan tâm tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ GTVT diễn ra chiều tối 28/3 liên quan đến những e ngại về khả năng đảm bảo tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nhất là khi những hình ảnh một số hạng mục đã hư hỏng, kính nứt vỡ, lan can thang cuốn hư hỏng, nhiều lớp vữa chát đã bong tróc để hở nhiều ốc vít… vừa được báo chí đăng tải.
![]() |
| Chân cột hệ thống mái che bị bong vỡ. |
Thẳng thắn thừa nhận có tình trạng trên, song ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt cho biết, dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu. “Tổng thầu vẫn đang rà soát lại toàn bộ và chịu trách nhiệm sửa chữa trước khi bàn giao”, ông Phương nói.
Về tiến độ dự án, ông Phương cho biết vẫn còn khoảng 1% công việc chưa được hoàn tất, tuy nhiên chủ yếu chỉ là những hạng mục phụ như: mái che, thang cuốn, hệ thống cảnh quan cây xanh. Ban QLDA đang chỉ đạo tổng thầu, quyết tâm hoàn thành trong tháng 4.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để dự án đi vào khai thác thương mại còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm các phương tiện, thiết bị, nghiệm thu, bàn giao.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành trong tháng 4
Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định với báo chí, sẽ hoàn thiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đồng thời cam kết sẽ đưa vào vận hành trong tháng 4 tới.
![]() |
| Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành trong tháng 4 |
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt cho hay: hiện dự án đã hoàn thiện 99%, số còn lại chủ yếu liên quan tới mái che thang cuốn, hệ thống an toàn, cây xanh. Các hư hỏng do đang trong quá trình thi công, sẽ được nhà thầu khắc phục, hoàn thiện đầy đủ trước khi nghiệm thu, bàn giao.
“Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 4”, ông Phương nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bổ sung, hiện một số vướng mắc chính của dự án nằm ở thủ tục nghiệm thu, đăng kiểm thiết bị, do Việt Nam chưa có tiêu chuẩn cho đường sắt đô thị. Ngoài ra, do 1 đơn vị quản lý đầu tư (Bộ GTVT), 1 đơn vị sau này quản lý vận hành, khai thác, bảo trì (Hà Nội), nên cũng có một số áp lực, khó khăn.
“Quan điểm chung là phải theo đúng cam kết đưa dự án vào khai thác trong tháng này”, ông Đông cam kết.
Trước đó, ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát tình hình vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và họp với tổng thầu, các đơn vị trực tiếp triển khai dự án. Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA hàng ngày phối hợp với tổng thầu để giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc và phối hợp với Metro Hà Nội tiến hành bàn giao, tiếp nhận bàn giao lâm quản từng phần để chuẩn bị vận hành dự án.
Bộ trưởng yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đưa vào vận hành thương mại cuối tháng 4/2019. "Khi đưa vào vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải được chứng nhận an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ ray 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Các đoàn tàu khai thác khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhiều lần.
Theo Phi Long/VOV.VN
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


