Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được khai thác trong quý 1 năm 2018

Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, Chính phủ đã “chốt” với Bộ Giao thông Vận tải trong quý 1/2018, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông phải đưa vào khai thác thương mại.
duong sat cat linh ha dong se duoc khai thac trong quy 1 nam 2018 Chậm nhất tháng 10 sẽ chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông
duong sat cat linh ha dong se duoc khai thac trong quy 1 nam 2018 Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Một công nhân rơi từ trên cao xuống
duong sat cat linh ha dong se duoc khai thac trong quy 1 nam 2018 Đường sắt Cát Linh-Hà Đông treo thưởng 2 triệu USD cho tiến độ
duong sat cat linh ha dong se duoc khai thac trong quy 1 nam 2018 Bao giờ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hoạt động?
duong sat cat linh ha dong se duoc khai thac trong quy 1 nam 2018
Đoàn tàu của dự án Cát Linh-Hà Đông chính thức được cẩu lên ray đường sắt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay của dự án này chính là gói vay bổ sung 250 triệu USD (do đội vốn) vẫn chưa được Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) “gật đầu” để giải ngân cho các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, việc chưa ký kết được gia hạn hiệp định tín dụng ưu đãi bên mua và ký kết hiệp định ưu đãi bố sung vẫn đang được phía Việt Nam và Trung Quốc đàm phán chắc chắn tác động đến thực hiện dự án.

Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn đang quyết liệt chỉ đạo nhà thầu khẩn trương triển khai, thực hiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là các hạng mục “đường găng” tiến độ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác vận hành chạy thử đồng thời khẳng định không lùi các mục tiêu đã đặt ra đối với dự án.

Giải thích về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông với chiều dài 13km này sẽ cần 658 nhân sự để phục vụ, trong đó có 55 lái tàu, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng, tuyến đường sắt đô thị khi đưa vào khai thác sẽ phục vụ hành khách tới 18 tiếng/ngày tương đương khoảng 2,5 ca chứ không phải chỉ 1 ca như các công việc hành chính thông thường.

Các lái tàu, nhân viên kỹ thuật... được đưa sang Trung Quốc đào tạo từ năm 2015 theo hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.

Theo Ban quản lý dự án, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc. 37 lái tàu sang Trung Quốc đào tạo đều là những lái tàu chính nên được đào tạo dài hạn nhất với 315 ngày. Toàn bộ kinh phí đào tạo nằm trong tổng kinh phí dự án./.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD; trong đó, vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD.

Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Hôm nay (26/3), Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2025) và Ngày hội hiến máu “Có hẹn với thanh xuân". Chương trình đã thu hút được đông đảo đoàn viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị... trên địa bàn Thành phố tham gia hiến máu.
Sau sắp xếp, tổng số lượng xã, phường giảm tối thiểu 70%

Sau sắp xếp, tổng số lượng xã, phường giảm tối thiểu 70%

Theo dự thảo Nghị quyết, tổng số lượng xã, phường sau sắp xếp của các tỉnh, thành phố giảm tối thiểu 70% và giảm tối đa 75% so với tổng số lượng đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã hiện nay trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Thành phố Hà Nội nâng cao trách nhiệm đổi mới, sáng tạo về cách thức giải quyết công việc. Đồng thời áp dụng cơ chế một cửa liên thông, “làn xanh” để rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc công bố thông tin đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh”.
Google công bố Gemini 2.5 - Mô hình AI mạnh nhất từ trước đến nay, vượt trội về tư duy và lập trình

Google công bố Gemini 2.5 - Mô hình AI mạnh nhất từ trước đến nay, vượt trội về tư duy và lập trình

Google vừa chính thức ra mắt Gemini 2.5, phiên bản mới nhất trong dòng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini, chỉ sau vài tháng kể từ khi giới thiệu Gemini 2.0. Với loạt cải tiến mang tính đột phá, Gemini 2.5 được đánh giá là mô hình AI thông minh và mạnh mẽ nhất mà Google từng phát triển.
Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Đề án “Khám sức khoẻ cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn” giai đoạn 2024 - 2026 tại quận Tây Hồ đã bước đầu đi vào thực tiễn một cách bài bản, có hiệu quả. Chương trình không chỉ giúp người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế, mà còn tạo tiền đề cho một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình già hóa dân số.

Tin khác

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Ngày 21/3 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, đơn vị chức năng đã tăng số hồ sơ có thể xử lý một ngày từ 3.000 hồ sơ (hiện nay) lên 10.000 hồ sơ.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động