Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được khai thác trong quý 1 năm 2018
![]() |
| Đoàn tàu của dự án Cát Linh-Hà Đông chính thức được cẩu lên ray đường sắt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay của dự án này chính là gói vay bổ sung 250 triệu USD (do đội vốn) vẫn chưa được Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) “gật đầu” để giải ngân cho các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, việc chưa ký kết được gia hạn hiệp định tín dụng ưu đãi bên mua và ký kết hiệp định ưu đãi bố sung vẫn đang được phía Việt Nam và Trung Quốc đàm phán chắc chắn tác động đến thực hiện dự án.
Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn đang quyết liệt chỉ đạo nhà thầu khẩn trương triển khai, thực hiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là các hạng mục “đường găng” tiến độ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác vận hành chạy thử đồng thời khẳng định không lùi các mục tiêu đã đặt ra đối với dự án.
Giải thích về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông với chiều dài 13km này sẽ cần 658 nhân sự để phục vụ, trong đó có 55 lái tàu, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng, tuyến đường sắt đô thị khi đưa vào khai thác sẽ phục vụ hành khách tới 18 tiếng/ngày tương đương khoảng 2,5 ca chứ không phải chỉ 1 ca như các công việc hành chính thông thường.
Các lái tàu, nhân viên kỹ thuật... được đưa sang Trung Quốc đào tạo từ năm 2015 theo hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Ban quản lý dự án, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc. 37 lái tàu sang Trung Quốc đào tạo đều là những lái tàu chính nên được đào tạo dài hạn nhất với 315 ngày. Toàn bộ kinh phí đào tạo nằm trong tổng kinh phí dự án./.
| Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD; trong đó, vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

