Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi): Đổi mới tư duy để phù hợp xu thế phát triển
| Ghi nhận các ý kiến để xem xét | |
| Lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ | |
| Lãng phí, nguy hiểm và không hiệu quả! |
Góp ý vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, việc xác định các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong dự thảo chưa có tiêu chí rõ ràng. Nhiều quy định quản lý không xuất phát trực tiếp từ yêu cầu bảo đảm lợi ích của xã hội và hành khách mà chỉ phục vụ cho sự thuận tiện của công tác quản lý.
Quan điểm của nhà quản lý khi xây dựng dự thảo luật này còn quá cứng nhắc và dựa nhiều vào các mô hình quản lý cũ, chưa có tư duy đổi mới để phù hợp với tình hình phát triển của khoa học công nghệ.
Lý giải quan điểm, đại diện Viện Nhà nước và Pháp luật phân tích, dự thảo luật đã áp dụng một nhóm điều kiện chung cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải phải mua sắm, trang bị đầy đủ như đối với doanh nghiệp cung ứng toàn bộ chuỗi dịch vụ.
![]() |
| Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ. Ảnh: Đinh Luyện |
Khi đó, ngay cả các doanh nghiệp cung ứng phần mềm kết nối, không cần thiết phải mua sắm phương tiện vận tải, nhưng vẫn phải mua cho đầy đủ điều kiện dù có thể mua sắm xong nhưng không dùng. Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn tạo ra sự quá tải về hạ tầng và đặc biệt là phá vỡ quy hoạch taxi - phương tiện được coi là cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Khi mà các đơn vị cung cấp ứng dụng môi giới hiện hành buộc phải chuyển sang ứng dụng điều hành, họ trở thành các công ty taxi chuyên nghiệp, thay vì chỉ khai thác thị trường ngách - các phương tiện cá nhân hoặc taxi đang nhàn rỗi.
“Sẽ rất vô lý nếu việc kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp cung ứng phần mềm kết nối, không cần thiết đến việc mua sắm phương tiện vận tải mà vẫn phải mua cho đầy đủ điều kiện, gây lãng phí nguồn lực và tạo ra sự quá tải về hạ tầng, phá vỡ quy hoạch taxi, trong khi có thể tận dụng các phương tiện nhàn rỗi” - ông Ngô Vĩnh Bạch Dương bày tỏ quan điểm.
Theo ông Dương, cách tiếp cận đối với việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hay các quy định quản lý đối với xe vận tải hành khách theo hợp đồng cần có sự thay đổi với sự cá biệt hóa các điều kiện kinh doanh phù hợp với từng dịch vụ trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Tin khác
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
