Lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ
Tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định, Luật Giao thông Đường bộ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Qua nhiều năm triển khai, dù đã được sửa đổi nhưng Luật Giao thông Đường bộ hiện thời đã bộc lộ một số bất cập nhất định, chưa theo kịp với sự phát triển của đời sống kinh tế hiện đại.
Theo đó, vẫn tồn tại sự chồng chéo giữa các quy định và thủ tục dẫn tới sự chồng lấn về mặt quản lý giữa các cơ quan Nhà nước và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.
“Luật Giao thông Đường bộ mới cần tạo hành lang pháp lý điều chỉnh vận tải, thúc đẩy phát triển giao thông đường bộ và kinh tế đất nước, hội nhập giao thông trong khu vực. Trong đó, nhiều vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như việc phân loại các loại hình, điều kiện kinh doanh vận tải, cấp phép điều hành giao thông thông minh, quản lý điều hành cao tốc. Luật Giao thông Đường bộ mới phải mở đường cho hướng phát triển đó” - ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ quan điểm.
Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ. Ảnh: Đinh Luyện |
Quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng cho biết, Luật Giao thông Đường bộ đã được triển khai hơn 10 năm qua và có nhiều ý kiến cho rằng, đây là bộ luật được xây dựng chất lượng nhất, có tầm nhìn và ổn định nhất trong suốt nhiều năm.
Bởi vậy, việc sửa Luật Giao thông Đường bộ lần này, Bộ Giao thông Vận tải xác định sửa để ổn định ít nhất trong 10 năm. Trong đó, có tầm nhìn, dự báo những yếu tố mới. Nói cách khác, mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, trước hết là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông được ưu tiên đi trước 1 bước. Vì vậy, trong xây dựng Bộ Giao thông Vận tải phải tạo được hành lang pháp lý, có cơ chế chính sách chủ trương đầu tư hạ tầng ổn định.
Theo ghi nhận, việc lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ đã thu hút đông đảo mối quan tâm của dư luận xã hội, đại diện các bộ, ngành chức năng như: Bộ Công An, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp.
Nhiều ý kiến được trao đổi cụ thể tại hội thảo như: Sửa tên gọi; cần thêm quy định cụ thể về vận tải đa phương thức; các cơ chế chính sách phát triển loại hình dịch vụ đa phương thức; bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người vận tải đường bộ; quy định giới hạn miễn trách cho người vận tải đường bộ; cách tiếp cận đối với việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải, quy định quản lý đối với xe vận tải hành khách theo hợp đồng...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Tin khác
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức
Giao thông 16/07/2024 21:27
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng
Giao thông 15/07/2024 20:11
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe
Giao thông 15/07/2024 11:25
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong
Giao thông 13/07/2024 11:02
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống
Giao thông 12/07/2024 20:44
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt
Giao thông 12/07/2024 20:42
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô
Đô thị 11/07/2024 18:59
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Giao thông 11/07/2024 17:24
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung
Giao thông 11/07/2024 13:39
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong
Giao thông 11/07/2024 13:28