Dự luật ATVSLĐ: Cần làm rõ vai trò của giới chủ sử dụng lao động

Dự luật cần làm rõ vai trò của giới chủ sử dụng là một thành phần trong mối quan hệ điều chỉnh, vai trò trong Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh, trong công tác ATVSLĐ tại cơ sở. Một phần từ nguồn kinh phí kết dư từ ngân sách An toàn lao động, Bệnh nghề nghiệp cần được hỗ trợ doanh nghiệp trong đảm bảo ATVLĐ…

Ông Phùng Quang Huy - Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (thuộc VCCI) - góp ý tại Hội thảo tham vấn ý kiến Người sử dụng lao động về Dự thảo luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) tổ chức ngày 24/3 tại Hà Nội.

 Chỉ ra điểm chưa hợp lý trong dự thảo, ông Phùng Quang Huy cho rằng cần tách nội dung quy định quyền và trách nhiệm của tổ chức đại diện người sử dụng lao động thành một điều riêng biệt.

 “Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là một bên trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Điều này phù hợp với định hướng kinh tế thị trường, xu thế hội nhập và thể hiện trách nhiệm rõ ràng của người sử dụng lao động” – ông Phùng Quang Huy cho biết.

 Đồng thời, vị đại diện VCCI cũng đề nghị bổ sung của đại diện người sử dụng lao động vào Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh. Quy định này phù hợp với tiêu chí được đề ra trong dự thảo khi nhắc tên các đối tượng áp dụng của dự luật.

 Liên quan tới định nghĩa tai nạn lao động, ông Dương Văn Cẩm - Ban Chính sách Lao động Tiền lương (Hiệp hội Dệt May VN) - cho rằng, khái niệm 11 trong mục giải thích từ ngữ về “tai nạn lao động là tai nạn xảy ra trong quá trình lao động, gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động” chưa rõ nghĩa và chưa bao quát được tai nạn giao thông trên đường đi, về với thời gian và địa điểm hợp lý cũng được coi là tai nạn lao động.

Ông Dương Văn Cẩm cũng đề xuất nên nghiên cứu tỉ lệ đóng góp của người sử dụng lao động vào Quỹ an toàn lao động, bệnh nghề nghiệp. Theo Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014 có hiệu lực từ 1/1/2016, người sử dụng lao động đóng BHXH tính trên cơ sở tiền lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.

 “Như vậy tỉ lệ đóng BHXH của người sử dụng lao động - trong đó có đóng cho quỹ Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp là tỉ lệ khá cao - lại được trích trên nền tổng thu nhập của NLĐ sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp”, ông Dương Văn Cẩm cho biết.

 Theo ý kiến đại diện Hiệp hội da, giầy, túi xách Việt Nam, Dự thảo cần bổ sung những quy định đảm bảo ATVSLĐ phù hợp với lao động nữ; quy định các trang thiết bị và điều kiện tối thiểu về bảo hộ lao động và vệ sinh tại nơi làm việc trong các ngành sản xuất có nhiều lao động nữ.

 Đồng thời, Hiệp hội da, giầy, túi xách đề nghị xem xét giảm bớt các chi phí và phụ cấp tai nạn lao động từ phía người sử dụng lao động và tùy theo mức độ nặng nhẹ. Vì trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này thuộc về đơn vị Bảo hiểm tai nạn lao động và Bảo hiểm y tế. Trong khi người sử dụng lao động đã phải mua bảo hiểm cho người lao động, bị thiệt hại do công việc đình trệ, phải tiếp tục thu xếp việc làm phù hợp cho người lao động bị tai nạn.

 Theo ông Tạ Văn Ngọ, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam, việc thanh tra ATVSLĐ cần có quy định rõ ràng hơn về cơ chế phối hợp giũa các cơ quan quản lý nhà nước về ATVSLĐ với UBND các cấp nhằm giảm tối thiểu các Đoàn thanh tra và tránh chồng chéo.

 Trong quan hệ cho thuê lại lao động, ông Tạ Văn Ngọ đề nghị nếu không trái hoặc vi phạm với các công ước đã ký, việc xem xét trách nhiệm của bên thuê lại lao động với người lao động khi có tai nạn lao động.

 Vì bên cho thuê lại lao động đã ký hợp đồng cho thuê lại lao động với bên thuê lại. Trong trường hợp để xảy ra tai nạn, bên thuê lại phải chịu trách nhiệm chứ không phải bên cho thuê lại.

 Điều đó nhằm đảm bảo tính hiệu lực, giá trị của Hợp đồng, đảm bảo sự công bằng trong phân định quyền và trách nhiệm giữa các bên và cũng là để nâng cao trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động của bên thuê lại lao động.

Theo Hoàng Mạnh/ Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Xem thêm
Phiên bản di động